Tổng công ty thương mại Hà Nội (HAPRO): 10 năm xứng tầm thương hiệu Việt

Thứ sáu, 03/04/2015 13:24 PM - 0 Trả lời

Tổng công ty thương mại Hà Nội (HAPRO): 10 năm xứng tầm thương hiệu Việt

(NB&CL) - 10 năm là chặng đường không dài nhưng là mốc son để Hapro nhìn lại một cuộc hành trình nhiều khó khăn, thách thức nhưng cũng đầy vẻ vang. Khẳng định được vị thế, thương hiệu của mình, với những bước đi phát triển vững chắc đang tạo đà cho một Hapro tiến xa hơn nữa trên tâm thế của một doanh nghiệp mang tinh thần Việt, sức sống Việt.
 
 
Báo Công luận 
Ông Nguyễn Hữu Thắng- Chủ tịch HĐQT Hapro- phát biểu tại Hội nghị Đối ngoại thường niên nhằm tri ân các bạn hàng, đối tác trong và ngoài nước. 
 
Cuộc “đổi mới” mô hình ưu việt
Tổng công ty Thương mại Hà Nội chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/2004 với 23 đơn vị thành viên là các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước chưa chuyển đổi hình thức sở hữu. vượt qua nhiều khó khăn của cơ chế những ngày đầu, tổng công ty Thương mại hà nội đã được thành lập và hoạt động theo mô hình công ty Mẹ - công ty con trên cơ sở sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước của Thành phố hoạt động trong lĩnh vực thương mại và công ty Sản xuất Dịch vụ và Xuất nhập khẩu nam Hà Nội trực thuộc Sở Thương mại hà nội (nay là Sở công thương hà nội) được giao nhiệm vụ đảm nhận chức năng là công ty Mẹ - tổng công ty. Khi thành lập, tổng công ty mới có 23 đơn vị thành viên, tổng doanh số đạt khoảng 2.500 tỷ đồng với trên 3.000 lao động, sau 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay tổng công ty đã phát triển gồm công ty Mẹ - tct và hơn 40 công ty thành viên với hơn 7.000 CBCNV, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 20%. hoạt động của tổng công ty theo mô hình công ty Mẹ - công ty con đã khẳng định tính ưu việt và sức sống của mô hình, trong đó công ty Mẹ - tct đã thể hiện được vai trò chỉ đạo, định hướng, dẫn dắt hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn tổng công ty và các công ty thành viên trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa lợi ích của tổng công ty và của từng công ty, đơn vị. tổng công ty đã mở rộng mạng lưới thương mại trên cả nước, thiết lập quan hệ xúc tiến thương mại với trên 70 quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ trên Thế giới. tổng công ty đã khẳng định được vị thế vai trò nòng cốt trong ngành thương mại Thủ đô, thực hiện vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước trong việc tổ chức các đầu mối thương mại, bình ổn thị trường.
 
Trong giai đoạn 2004 - 2014, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ tình hình suy thoái, khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng bằng những nỗ lực không ngừng và sự sáng tạo, Hapro đã nhanh chóng mở rộng quy mô, tổng doanh thu 10 năm ước đạt 69.846 tỷ đồng; tăng 2,9 lần; tổng Kim ngạch Xuất nhập khẩu 10 năm ước đạt 2.597 triệu USD; tổng lợi nhuận trước thuế ước đạt 534 tỷ đồng; tăng 2 lần; tổng nộp ngân sách nhà nước ước đạt 2.418 tỷ đồng… chính bởi những bước đi và thành tựu đó, thời gian qua tổng công ty đã được trao tặng nhiều danh hiệu, bằng khen và giải thưởng như Bằng khen Thủ tướng chính phủ “Vì sự nghiệp Phát triển Thủ đô”; huân chương Lao động hạng Ba; Giải thưởng “Đơn vị xuất khẩu uy tín” do Bộ công thương trao tặng nhiều năm liền; Giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu hà nội vàng; Giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam; Giải thưởng “Top Trade Service” của Bộ công Thương và hàng trăm giải thưởng, bằng khen khác.
 
Nỗ lực phát triển và định vị thương hiệu
Trong hoạt động kinh doanh, Hapro đã có những chiến lược và những bước đi khá cụ thể và bền vững. Phát huy ưu thế là một đơn vị hoạt động lâu năm và có bề dầy kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất khẩu, tổng công ty đã xây dựng được các ngành hàng có năng lực sản xuất lớn, có sức cạnh tranh cao và kim ngạch xuất khẩu lớn với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt gần 300 triệu USD; trong đó các mặt hàng chủ lực và tập trung đẩy mạnh xuất khẩu như các mặt hàng nông sản: gạo, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, chè; hàng Thủ công mỹ nghệ và thực phẩm chế biến. Đặc biệt, thị trường xuất khẩu của tổng công ty được mở rộng tới trên 70 quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ trên thế giới. tổng công ty hiện đang phát triển mở rộng khách hàng tại thị trường Mỹ, Srilanka, Canada, Israel, Châu Phi, khu vực Đông Âu với các mặt hàng: Mây tre đan, sợi móc, dây nhựa, hạt điều, mành tăm, nhựa PE... với chủ trương và mục tiêu nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, thời gian qua tổng công ty cũng đã tập trung nguồn lực, thực hiện đầu tư và hình thành các cơ sở sản xuất để khẳng định vị thế và ổn định các nguồn hàng xuất khẩu…
 
Bên cạnh đó, lấy hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu là động lực cho hoạt động kinh doanh nội địa, Hapro đã xây dựng được thương hiệu vững mạnh tại "sân nhà", góp phần khẳng định uy tín của hàng việt. vai trò của một đơn vị kinh doanh thương mại lớn của Thủ đô đã dần được khẳng định, phục vụ tốt công tác an sinh xã hội theo định hướng của Thành ủy, UBND thành phố qua việc tham gia tích cực vào công tác bình ổn giá các dịp Lễ, tết,...tham gia cứu trợ và cung cấp kịp thời nguồn hàng hóa trong các mưa bão tại hà nội, chủ động triển khai công tác bán hàng nông thôn phục vụ nhu cầu người dân ở các vùng mở rộng của Thủ đô. Tổng công ty đã khẳng định được vị thế và vai trò nòng cốt, là một đầu mối có uy tín để Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo, triển khai thực hiện các chương trình bình ổn giá, cứu trợ bão lụt, kích cầu tiêu dùng (bán hàng về nông thôn, tổ chức phiên chợ hàng việt), người việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam,...trên địa bàn hà nội.
 
Từ xuất phát điểm là hệ thống kinh doanh thương mại truyền thống, cơ sở hạ tầng thương mại lạc hậu, nhỏ lẻ, bố trí phân tán, trải rộng, do được hình thành từ nhiều đơn vị gộp lại, thiếu sự liên kết, sau 10 năm thành lập, tổng công ty đã rất cố gắng, nỗ lực để đẩy mạnh công tác phát triển thị trường nội địa. tổng công ty đã tập trung ưu tiên phát triển mở rộng hệ thống trung tâm thương mại; chuỗi Siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart; chuỗi cửa hàng Rau, thực phẩm an toàn Haprofood; các trung tâm kinh doanh chợ/chợ đầu mối; hệ thống các cửa hàng chuyên doanh…Đến nay hệ thống hạ tầng thương mại nội địa của tổng công ty đã phát triển gồm: 02 trung tâm mua sắm Hapro Shopping centre; 40 Siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart; 44 cửa hàng, điểm kinh doanh thực phẩm an toàn Haprofood; 03 trung tâm Kinh doanh chợ/ chợ đầu mối và trên 100 cửa hàng chuyên doanh điện, điện máy, điện dân dụng, may mặc,…tại Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc. ngoài ra, tổng công ty cũng tập trung mở rộng, phát triển lĩnh vực phân phối, hình thành các mô hình tổng đại lý, trung tâm phân phối và đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chú trọng công tác liên kết nội bộ giữa các đơn vị kinh doanh nội địa trong tổng công ty; quan tâm phát triển nguồn hàng cung cấp cho hệ thống thị trường nội địa, nâng cao hiệu quả và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thương mại nội địa... Bên cạnh đó, tổng công ty cũng chú trọng mở rộng sự hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và cung ứng các mặt hàng nông sản, tiêu dùng để khai thác, phát triển nguồn hàng kinh doanh và phân phối, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp các sản phẩm dịch vụ, tăng tính cạnh tranh và đảm bảo phù hợp với tình hình, xu hướng phát triển mới, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại bằng việc tập trung quảng bá hình ảnh thương hiệu của tổng công ty và quảng bá giới thiệu sản phẩm của các đơn vị tới khu vực miền trung, Tây Nguyên; qua đó tạo kênh phân phối kết nối hàng hóa hai chiều Bắc Nam. 
 
Ngoài ra, trong chiến lược phát triển toàn diện và bền vững, tổng công ty còn hết sức chú trọng công tác đầu tư, quản lý mạng lưới, công tác đổi mới và phát triển doanh nghiệp, công tác cổ phần hóa, công tác quản trị nhân sự, phát triển hình ảnh, thương hiệu, vị thế, văn hóa doanh nghiệp...
 
Trong bối cảnh tình hình khó khăn chung của nền kinh tế hiện nay, tổng công ty Thương mại Hà Nội xác định mục tiêu phấn đấu vượt qua thách thức, đồng thời tận dụng những thời cơ, vận hội mới để phát triển trở thành tổng công ty mạnh ngang tầm các nước trong khu vực, tiến tới đạt trình độ quốc tế, góp phần tích cực xây dựng và phát triển tổng công ty xứng tầm với kỳ vọng của Thành ủy, UBND Thành phố và người dân Thủ đô. trong giai đoạn mới, Hapro định hướng sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được trong 10 năm qua, đồng thời tăng cường huy động hiệu quả mọi nguồn lực, tạo những bước đột phá về xây dựng đội ngũ cán bộ, chất lượng xuất khẩu và dịch vụ, nâng cao vị thế và uy tín trong lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ - Xuất khẩu, để xứng tầm thương hiệu Việt uy tín.
 
Chí Cảnh - Hà Vân 
 
 

Tin khác

VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

(CLO) Ngày 19/4/2024, Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit – “TIN”) tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

(CLO) Trung Quốc dự kiến sẽ ghi nhận làn sóng du lịch mạnh mẽ trong kỳ nghỉ lễ Tháng Năm sắp tới, trong đó lĩnh vực này sẽ nắm bắt cơ hội để lấy lại phong độ trước đại dịch Covid-19 và tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế đất nước thông qua đợt tiêu dùng lớn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

(CLO) NHNN thông báo sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

(CLO) Theo báo cáo do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố, xuất khẩu lúa mì của Liên minh châu Âu (EU) sang Bắc Phi đã giảm 25% trong 7 tháng đầu của mùa trồng trọt 2023-2024, với nguồn cung từ Nga chiếm ưu thế trên thị trường khu vực.

Thị trường - Doanh nghiệp
Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

(CLO) Xuất khẩu dầu thô từ Iran đạt mức cao nhất trong 6 năm trong quý đầu tiên của năm, dữ liệu từ Vortexa được Financial Times trích dẫn cho thấy.

Thị trường - Doanh nghiệp