Điều chỉnh kích thước chữ

TP. HCM: Giải pháp nào để thị trường bất động sản thôi “lao dốc”?

(CLO) Trước việc thị trường bất động sản bị giảm quy mô, nguồn cung dự án dẫn đến nguồn cung căn hộ, nhà ở "lao dốc"; thu ngân sách từ tiền sử dụng đất cũng giảm khoảng 70%, Chủ tịch HoREA đã kiến nghị minh bạch quy trình, thủ tục hành chính để doanh nghiệp bất động sản “đỡ rối” ở điểm nghẽn thể chế.

Báo nói Công luận

Thị trường bất động sản “lao dốc”

Thời gian qua, thị trường bất động sản TPHCM liên tục bị sụt giảm.

Thời gian qua, thị trường bất động sản TPHCM liên tục bị sụt giảm.

Chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân vừa diễn ra, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, thời gian qua, thị trường bất động sản bị giảm quy mô, sụt giảm nguồn cung dự án dẫn đến sụt giảm nguồn cung căn hộ, nhà ở, giá cả có xu thế tăng do quy luật cung - cầu (cung ít, cầu nhiều).

Minh chứng điển hình là từ tháng 3/2017 đến nay, thị trường bất động sản TP. HCM liên tục bị sụt giảm, cụ thể năm 2018, quy mô thị trường giảm 34% so với năm 2017. Đáng chú ý, ở quý 1/2019, số lượng dự án được Sở Xây dựng phê duyệt giảm đến 67%. Còn theo Savills, số lượng căn hộ giảm 57% so với quý 1/2018; Thu ngân sách từ tiền sử dụng đất giảm khoảng 70%.

Chủ tịch HoREA cho rằng nguyên nhân dẫn đến thị trường bất động sản còn nhiều bất cập là do điểm nghẽn về thể chế, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật chưa thật đồng bộ, còn chồng chéo, mâu thuẫn, chưa đảm bảo tính hệ thống, thống nhất. 

"Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra 3 điểm nghẽn của nền kinh tế là: Điểm nghẽn thể chế; Điểm nghẽn cơ sở hạ tầng; Điểm nghẽn nguồn nhân lực. Đây cũng là những điểm nghẽn của thị trường bất động sản", ông Châu nói.

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến việc thị trường bất động sản “lao đao” cũng có một phần do công tác thực thi pháp luật còn nhiều hạn chế, chưa đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Điều đó có nghĩa là cùng một hệ thống pháp luật như nhau, nhưng có địa phương bị vướng, nhiều địa phương khác lại không bị vướng. Thủ tục hành chính, quy trình hành chính cũng còn nhiêu khê, trùng lắp.

Chưa hết, theo Chủ tịch HoREA, trách nhiệm thi hành công vụ và năng lực của một số cán bộ công chức nhà nước chưa đạt yêu cầu, trong giải quyết hồ sơ dự án bất động sản. Tình trạng sợ trách nhiệm, sợ sai, đùn đẩy, chuyển lòng vòng, không nêu rõ chính kiến khá phổ biến và vẫn còn tình trạng làm khó, nhũng nhiễu doanh nghiệp.

Cần minh bạch thủ tục hành chính

HoREA đề nghị các Bộ, ngành địa phương chủ động rà soát, đơn giản hoá, công khai hoá, minh bạch các thủ tục, quy trình hành chính.

HoREA đề nghị các Bộ, ngành địa phương chủ động rà soát, đơn giản hoá, công khai hoá, minh bạch các thủ tục, quy trình hành chính.

Ông Lê Hoàng Châu cũng cho hay, hiện nay, lĩnh vực bất động sản vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế. Điển hình như, môi trường kinh doanh có chuyển biến theo hướng tích cực nhưng vẫn chưa thật sự minh bạch, lành mạnh, công bằng, bình đẳng. Theo đó, nhằm mục đích hướng đến sự phát triển của thị trường bất động sản, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cũng đã kiến nghị nhiều giải pháp hết sức thiết thực.

Trong đó, Chủ tịch HoREA kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định về dùng quỹ đất để thanh toán cho các nhà đầu tư BT. Việc này nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc hiện nay và mở đường huy động các nguồn lực tư nhân tham gia phát triển hệ thống hạ tầng theo phương thức đối tác công - tư. Đồng thời, thực hiện phổ biến phương thức đấu giá đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư.

Đáng chú ý, về thủ tục hành chính, HoREA đề nghị các Bộ, ngành địa phương chủ động rà soát, đơn giản hoá, công khai hoá, minh bạch các thủ tục, quy trình hành chính. Song song với đó, HoREA cũng đề nghị cán bộ, công chức hiểu luật và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn, không máy móc, lệ thuộc từ ngữ.

Mặt khác, liên quan đến vấn đề trách nhiệm thi hành công vụ, đạo đức công vụ, Hiệp hội nói rằng cần nâng cao trách nhiệm thi hành công vụ, đạo đức công vụ. Trước hết, kiến nghị công bố công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục hành chính. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đẩy mạnh cơ chế Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử nhằm hạn chế không để cán bộ, công chức tiếp cận với người dân, doanh nghiệp trong quá trình thụ lý hồ sơ.

Nguyễn Thanh Vĩnh