Các container phế liệu có thể thuộc về những đối tượng buôn lậu phế liệu nhập khẩu. Ảnh minh họa.
Đến thời điểm hiện tại cả nước vẫn còn 15.442 container phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại 7 cảng vụ. Trong đó có gần 5000 container tồn đọng quá 90 ngày, chiếm 32%. Qua thống kê, phát hiện 158 tổ chức không có Giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, chiếm 58%.
Đây có thể là hàng hóa của những đối tượng buôn lậu phế liệu nhập khẩu. Về phương án xử lý đối với lô hàng phế liệu nhập khẩu vi phạm theo quy định tại Nghị định số 155/2016/NĐ-CP,
Cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện còn lưu giữ hàng nghìn container phế liệu nhập khẩu. Ảnh: C.H
Việc xử lý đối với lô hàng phế liệu nhập khẩu vi phạm, theo hướng buộc tái xuất lô hàng vi phạm. Trường hợp không thể tái xuất được sẽ được xử lý hoặc tiêu hủy theo quy định của pháp luật về quản lý chất thải.
Đối với các lô hàng phế liệu nhập khẩu vô chủ và lô hàng phế liệu nhập khẩu vi phạm, không thể tái xuất được, sẽ phân loại, xử lý chất thải và tái chế phế liệu còn lại. Sản phẩm có giá trị thu được từ quá trình xử lý, tiêu hủy và tái chế phế liệu vô chủ hoặc vi phạm, sẽ được sử dụng để thanh toán cho việc xử lý, tiêu hủy.
Ngoài ra, đề nghị lực lượng công an và hải quan khẩn trương điều tra, xác minh và làm rõ các tổ chức, cá nhân có hành vi buôn lậu phế liệu nhập khẩu, làm giả giấy tờ nhập khẩu phế liệu hoặc làm giả hồ sơ tạm nhập, tái xuất phế liệu nhập khẩu để trục lợi, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Minh Châu