Điều chỉnh kích thước chữ

Văn phòng chia sẻ: Sức hút lớn với một thị trường mới

(CLO) Co-working Space hay còn gọi là văn phòng chia sẻ đang và sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chính Minh và Hà Nội.

Văn phòng chia sẻ đang tạo ra sức hút lớn đối với thị trường (Ảnh TL)

Văn phòng chia sẻ đang tạo ra sức hút lớn đối với thị trường (Ảnh TL)

Hiện nay khi các công ty Startup ngày càng phát triển, nhu cầu thuê văn phòng cũng vì thế mà tăng lên. Tuy nhiên, với quy mô chỉ có vài nhân viên, thậm chí là một nhân viên đối với những văn phòng đại diện, việc thuê văn phòng Co working đã trở thành một lựa chọn tối ưu đối với các công ty này.

Không mất khoản chi phí lớn để thuê nhưng lại có đầy đủ tiện ích như một văn phòng truyền thống, từ lễ tân, phòng họp lớn, nhỏ, máy in, quầy cà phê.… đều được Co Working Space đáp ứng một cách tốt nhất.

Mô hình văn phòng co-working đang đưa ra một mức chi phí thấp hơn và môi trường văn phòng mở hơn, thân thiện hơn cho đa dạng các doanh nghiệp mới khởi nghiệp và người làm việc độc lập. Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, 91% người sử dụng không gian làm việc chung đều là thế hệ Y – những người có độ tuổi dưới 35. Tỷ lệ này cao hơn mức trung bình thế giới là 67%. Con số này cũng phản ánh lượng dân số trẻ của Việt Nam so với nhiều nước trong khu vực. Các doanh nghiệp đã xem đây là một mô hình đầy triển vọng để phát triển trong thời gian tới.

Ông Dương Phú Nam, Giams đốc Khu vực Tập đoàn Regus, cho biết: Đối với văn phòng truyền thống thì chi phí ban đầu để thuê lên tới trên dưới 1 tỷ tùy vào loại diện tích hay là tùy vào hạng văn phòng là A hay B thì đối với Co working họ có thể làm việc theo giờ, thuê theo ngày hay theo tháng, từng tháng 1 cũng có.

Theo như nghiên cứu trên thế giới, hiện nay sự chiếm dụng của một nhân viên trong văn phòng chỉ là 55% mà mọi người hầu hết đi ra ngoài để tìm kiếm hợp đồng, tìm kiếm doanh số thì hiệu suất văn phòng của họ chỉ chiếm 1 nửa và nửa còn lại rất lãng phí. Chính vì vậy xu thế đầu tư vào văn phòng dịch vụ là xu thế của hiện tại vì nó đem lại cho mọi người sự linh hoạt và tiện lợi.

Với những ưu thế nổi bật, Co Working Space đang ngày một chiếm lĩnh thị phần tại thị trường văn phòng Việt Nam. Tháng tư năm 2018, theo thống kê có tổng cộng 19 không gian làm việc chung ở Hà Nội và 15 không gian làm việc chung ở TP. HCM đến từ 23 đơn vị điều hành, trong đó có 2 đơn vị điều hành đến từ nước ngoài. Số lượng không gian làm việc chung tăng lên 62% và ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng trung bình 55% trong vòng 5 năm qua. Cho đến cuối năm 2018, Hà Nội và TP. HCM đã chiếm lần lượt 56% và 44% của tổng nguồn cung 45 không gian làm việc chung.

“Ưu điểm của loại hình văn phòng Co Working Space đã khiến cho văn phòng truyền thống phải tính đến và buộc phải thay đổi. Thậm chí là có những dự án văn phòng truyền thống mới phải tính đến không gian làm việc mở hơn, tạo ra những khu vực sinh hoạt cộng đồng theo chủ đề như thiền, đọc sách… để thu hút khách”, bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội, chia sẻ.

Theo Savills Việt Nam, không gian làm việc chung đang ngày càng phổ biến với nhiều thương hiệu khác nhau như Regus, Up, Toong, Cogo, Tiktak, CEO Suite, Dreamplex và WeWork. Do không gian làm việc chung vẫn còn khá mới mẻ đối với thị trường, tăng trưởng được dự kiến sẽ còn mạnh mẽ trong những năm tới.

Nhìn về tương lai, không gian làm việc chung tại Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng trưởng cả về nguồn cung lẫn loại hình đặc thù hướng đến nhóm khách thuê trọng điểm của họ. Các đơn vị điều hành Không gian làm việc chung vẫn đang tiếp tục tìm kiếm mặt bằng, đặc biệt là tại các tòa nhà Hạng A cũng như các tòa nhà Hạng B cao cấp trong khu vực trung tâm nhằm khẳng định thương hiệu cũng như thị phần của họ ở Việt Nam. Nguồn cầu cao, thị trường còn trẻ nên Không gian làm việc chung đang tạo nên tiền đề cho các hoạt động mua bán và sát nhập giữa các Không gian làm việc chung trong nước và nước ngoài.

Quỳnh Chi