Vi phạm nghiêm trọng chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, một lãnh đạo bị đình chỉ công tác

Thứ sáu, 10/07/2015 19:49 PM - 0 Trả lời

Đang trong thời gian xử lý theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về việc xử lý vi phạm các nguyên tắc an toàn hàng hải, song tại bến cảng Bến Kiền (Hải Phòng), một tàu vận chuyển gỗ dăm trên boong không đóng nắp hầm vẫn được Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I tại Hải Phòng cấp lệnh rời bến. Nhằm đáp ứng yêu cầu về an toàn đường thủy, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã ra quyết định kiểm điểm và kỷ luật đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.

(Congluan.vn) Dù đang trong thời gian xử lý theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về việc xử lý vi phạm các nguyên tắc an toàn hàng hải, song tại bến cảng Bến Kiền (Hải Phòng), một tàu vận chuyển gỗ dăm trên boong không đóng nắp hầm vẫn được Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I tại Hải Phòng cấp lệnh rời bến. Nhằm đáp ứng yêu cầu về an toàn đường thủy, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã ra quyết định kiểm điểm và kỷ luật đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.

Theo báo cáo 1224/BC-CĐTNĐ của Cục đường thủy nội địa Việt Nam, ngày 13/6/2015, tàu Hoàng Tuấn 28, tải trọng 2854 DWT xin vào cảng thủy nội địa An Hòa tại khu vực Bến Kiền để lấy hàng gỗ dăm. Đến ngày 16/6/2015, tàu Hoàng Tuấn 28 lấy hàng xong và xin phép di chuyển về vùng nước Cảng Hải Phòng đề làm thủ tục đi tiếp theo quy định. Trong quá trình di chuyển, tàu Hoàng Tuấn 28 trở 1.777 tấn gỗ dăm vượt quá mặt boong khoảng 2,5 m và chưa đóng nắp hầm hàng. Ngày 23/6/2015 sau khi làm việc với Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I, Cục đường thủy nội địa Việt Nam đã kết luận: việc cấp giấy rời cảng khi tàu chở hàng vượt mặt boong 2,5 m, chưa đóng nắp hầm hàng là không đúng quy định, yêu cầu Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I tổ chức rút kinh nghiệm, kiểm điểm nghiêm túc đối với cán bộ, Cảng vụ viên thường trực ca làm việc, tạm đình chỉ đối với lãnh đạo Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa tại Hải Phòng để xem xét xử lý.

hoangtuan28Trước đó, ngày 27/5/2015 Bộ GTVT đã có công văn 6684/BGTVT-VP gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Cục đường thủy nội địa Việt Nam về việc xác minh và xử lý vi phạm theo phản ánh của cơ quan báo chí về tình trạng vi phạm các quy định về xếp hàng lên tàu. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam, xác minh và làm rõ trách nhiệm của các Cảng vụ hàng hải Nghệ An, Hà Tĩnh, các bến cảng Cửa Lò, Xuân Hải, Nghi Sơn và các doanh nghiệp vận tải biển có liên quan. Ngoài ra, lãnh đạo Bộ còn yêu cầu Cục đường thủy nội địa xác minh làm rõ các hành vi vi phạm và trách nhiệm của Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I, bến cảng Bến Kiền và các doanh nghiệp vận tải có liên quan.

Ít lâu sau, ngày 12/6/2015 Cục đăng kiểm Việt Nam đã có công văn 2188/ĐKVN-QP về việc “chở gỗ dăm trên boong tàu” gửi các doanh nghiệp vận tải biển, hướng dẫn việc xếp hàng trên boong. Công văn nêu rõ: Theo các thông tin từ các chủ tàu/công ty quản lý tàu thì hiện nay có một số tàu biển có nhu cầu chở dăm gỗ trên boong, là một loại hàng mà vị trí xếp hàng thường không được tính đến trong quá trình thiết kế ban đầu của tàu. Do đó, thực tế sẽ có tàu không thỏa mãn việc chở loại hàng này trên boong. Tại mục 4 của Công văn này chỉ rõ: “Việc xếp hàng trên boong không được làm ảnh hưởng đến tính kín thời tiết của tàu; nắp miệng hầm hàng phải được đóng kín; việc sắp xếp chằng buộc và che chắn hàng trên boong phải đảm bảo hàng không bị xô đổ trong quá trình vận chuyển, không bị ướt do nước mưa hoặc sóng”

Tuy nhiên, tại Bến cảng Bến Kiền, tàu Hoàng Tuấn 28 trong quá trình xếp hàng dăm gỗ đã không đóng nắp hầm hàng, cơi nới, quây lưới xếp cả nghìn tấn dăm gỗ phía trên boong tàu và chỉ được che chắn qua loa. Đến ngày 16/6/2015 tàu Hoàng Tuấn 28 đã được lệnh rời cảng Bến Kiền về neo tại Bạch Đằng đề làm thủ tục xin cấp phép từ Cảng Vụ Hàng hải Hải Phòng đi Trung Quốc. Vụ việc đã được Cục đường thủy nội địa Việt Nam chấn chỉnh kịp thời. Tuy nhiên, việc Cảng vụ đường thủy nội địa tại Hải Phòng “chống lệnh” của Bộ GTVT, cấp phép để tàu Hoàng Tuấn 28 rời cảng trong tình trạng không đóng nắp hầm hàng và xếp cả nghìn tấn dăm gỗ phía trên boong tàu, đã khiến dư luận không khỏi băn khoăn: “ Có hay không những tiêu cực của cán bộ lãnh đạo đằng sau việc cấp phép sai quy định cho các tàu vi phạm quy định an toàn hàng hải?"

Được biết, dăm gỗ được coi là hàng rời, khi cơi cao xếp hàng trên boong không thể tạo tạo thành khối đặc vững chắc, liên kết chặt chẽ với tàu nên rất hay bị xô lệch, gây mất cân bằng tàu. Việc tàu Hoàng Tuấn 28 cơi nới cao để chở hàng dăm gỗ trên boong, không đóng nắp hầm hàng vi phạm nguyên tắc đảm bảo tính kín nước nắp hầm hàng. Việc cơi cao, xếp dăm gỗ trên boong còn nguy hiểm do vi phạm tính ổn định tàu trên biển khi gặp gió bão, gây mất an toàn cho thủy thủ đoàn và các tàu lân cận.

Quốc Biên

Tin khác

Bắt đối tượng mượn danh nữ tu sĩ quyên góp từ thiện, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

Bắt đối tượng mượn danh nữ tu sĩ quyên góp từ thiện, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

(CLO) Thường xuyên đăng tải hình ảnh những hoàn cảnh đáng thương, kèm theo bài viết kêu gọi quyên góp, ủng hộ tiền từ thiện, Lê Đình Hải đã lừa đảo chiếm đoạt của hàng chục ngàn người trên cả nước với số tiền lên tới nhiều tỷ đồng…

Vụ án
Kon Tum: Đến nhà bạn quen qua mạng chơi, bé gái 12 tuổi bị ba đối tượng hiếp dâm

Kon Tum: Đến nhà bạn quen qua mạng chơi, bé gái 12 tuổi bị ba đối tượng hiếp dâm

(CLO) Sau khi đến nhà một người bạn quen qua mạng chơi, bé gái 12 tuổi bị kéo vào trong nhà. Tại đây, nạn nhân bị 3 thiếu niên lần lượt cưỡng hiếp.

Vụ án
Tạm giữ 2 đối tượng trong vụ chém 2 anh em trọng thương ở Lâm Đồng

Tạm giữ 2 đối tượng trong vụ chém 2 anh em trọng thương ở Lâm Đồng

(CLO) Sau khi hai bên cãi nhau, Hoàng cùng bốn đối tượng đi cùng đã cầm dao rựa đuổi chém Nguyễn Quang Duy và Nguyễn Công Dân. Hậu quả làm anh Duy và Dân bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Vụ án
Bắt giữ 'hot girl' điều hành đường dây ma túy ở Hà Nội

Bắt giữ "hot girl" điều hành đường dây ma túy ở Hà Nội

(CLO) Tuy mới 19 tuổi, nhưng Hồ Thị Thuỳ Trang có mối quan hệ phức tạp với một số đối tượng có tiền án, tiền sự để mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn huyện Ba Vì và TX Sơn Tây (Hà Nội).

Vụ án
Giám đốc doanh nghiệp lừa góp vốn rồi ôm tiền 'cao chạy xa bay'

Giám đốc doanh nghiệp lừa góp vốn rồi ôm tiền "cao chạy xa bay"

(CLO) Sau khi ký kết, ông B. đã nhiều lần chuyển số tiền hơn 10 tỷ cho Ngô Văn Bảy để đầu tư xây dựng nhà máy, mua trang thiết bị...Nhận được tiền, Bảy đã không thực hiện như hợp đồng ký kết mà cắt liên lạc và bỏ trốn khỏi địa phương.

Vụ án