Vì sao Lãnh đạo Sở GT-VT Hà Nội quyết chống chỉ đạo của UBND thành phố?

Chủ nhật, 12/04/2015 12:19 PM - 0 Trả lời

Như Báo NB&CL đã phản ánh, ngày 27/12/2014, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng lại có công văn số 10187/UBND – XDGT yêu cầu Sở GTVT Hà Nội điều chuyển phương tiện tại các bến xe (BX) đang quá tải và các tuyến vận tải hành khách mới tăng thêm về BX Nước Ngầm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBDN TP. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội – chẳng những không nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội mà còn tổ chức cuộc họp nhằm vô hiệu chỉ đạo trên. Ngay sau đó, ông Linh còn làm văn bản gửi UBND TP. Hà Nội, Bộ GTVT. Hành động này thêm một lần nữa chứng minh: Ông Linh chính là người đã lợi dụng chức vụ của cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông vận tải phá vỡ quy hoạch giao thông ở Hà Nội, có nhiều khuất tất trong quản lý vận tải hành khách.

(NB&CL) - Như Báo NB&CL đã phản ánh, ngày 27/12/2014, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng lại có công văn số 10187/UBND – XDGT yêu cầu Sở GTVT Hà Nội điều chuyển phương tiện tại các bến xe (BX) đang quá tải và các tuyến vận tải hành khách mới tăng thêm về BX Nước Ngầm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBDN TP. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội – chẳng những không nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội mà còn tổ chức cuộc họp nhằm vô hiệu chỉ đạo trên. Ngay sau đó, ông Linh còn làm văn bản gửi UBND TP. Hà Nội, Bộ GTVT. Hành động này thêm một lần nữa chứng minh: Ông Linh chính là người đã lợi dụng chức vụ của cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông vận tải phá vỡ quy hoạch giao thông ở Hà Nội, có nhiều khuất tất trong quản lý vận tải hành khách.
Báo Công luận
Ông Nguyễn Hoàng Linh tổ chức cuộc họp để vô hiệu chỉ đạo của TP.
Văn bản số 10187 của UBND TP chỉ đạo gì?
Chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội tại văn bản số 10187/UBND-XDGT ngày 27/12/2014: “Giao Sở GTVT, căn cứ khả năng đáp ứng của BX Nước Ngầm, xem xét điều chuyển một số tuyến vận tải khách tại các bến xe có lưu lượng lớn, quá tải như: Giáp Bát, Mỹ Đình v.v... và các tuyến vận tải khách mới tăng thêm về bến xe Nước Ngầm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại Thông báo số 211/TB - UBND ngày 11/7/2013”.
Trước đó, ngày 11/7/2013, tại Thông báo số 211/TBUBND, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo rất cụ thể: BX Mỹ Đình đã trở nên quá tải, gây ra tình trạng mất trật tự bên trong và khu vực xung quanh bến xe, gây khó khăn cho hoạt động của các phương tiện, hành khách đi lại, công tác quản lý và trật tự an toàn, an ninh... Giải pháp thực hiện: Tổ chức sắp xếp khoa học, hợp lý các tuyến: Các tuyến theo hướng QL1, QL1B đi vào bến xe Gia Lâm; Các tuyến theo hướng Hồ Chí Minh, QL6 vào bến xe Yên Nghĩa; Các tuyến theo hướng QL32 vào BX Mỹ Đình; Các tuyến phía Nam đi theo hướng QL1, đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (từ Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) đi vào bến xe Giáp Bát và BX Nước Ngầm...
Sở dĩ ông Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đưa ra chỉ đạo trên là bởi trước đó, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Hà Nội khẩn trương làm rõ, khắc phục những bất cập tồn tại trong quản lý tuyến vận tải và nạn “xe dù, bến cóc” trên địa bàn Hà Nội.
Như vậy, văn bản số 10187/UBND - XDGT là nhằm khắc phục những tồn tại bất cập trong quản lý tuyến vận tải, nạn “xe dù, bến cóc” ở Hà Nội mà hoàn toàn không phải một văn bản “ban ơn”, “giúp đỡ” cho BX Nước Ngầm.
Tuy nhiên, ông Linh đã cố tình quên đi những điều cơ bản này.
Báo cáo vòng vo sai sự thật!
Ngày 20/3/2015 ông Linh ký văn bản số 176/BC-SGTVT gửi UBND TP. Hà Nội, Bộ GTVT báo cáo. “Về công tác quản lý luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh trên địa bàn TP và tháo gỡ khó khăn cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển ngành nước và môi trường (bến xe Nước Ngầm – thành phố Hà Nội”. Ông Linh cho biết: Sau khi nhận được văn bản số 10187/UBND-XDGT của UBND TP. Hà Nội về việc điều chuyển, bổ sung một số tuyến vận tải cho BX Nước Ngầm, Sở GTVT Hà Nội đã khẩn trương lên kế hoạch sắp xếp, điều chuyển, lập quy hoạch chi tiết cho các tuyến vận tải khách liên tỉnh. Tuy nhiên, trên thực tế, trong suốt gần 3 tháng trời kể từ khi UBND TP. Hà Nội có văn bản số 10187/UBND-XDGT, Sở GTVT Hà Nội đã “ngồi im”, không thực hiện. Chỉ đến khi Bộ GTVT có công văn thúc giục, ông Linh mới tiến hành mở cuộc họp ngày 19/3/2015. Tuy nhiên, như Báo NB&CL đã phản ánh, tại cuộc họp này, ông Linh đã công khai vô hiệu chỉ đạo của TP.
[caption id="attachment_15072" align="aligncenter" width="660"]Giao thông Thủ đô luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người Giao thông Thủ đô luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người[/caption]
Tại báo cáo số 176/BC-SGTVT, ông Linh đã đề nghị “giữ nguyên các tuyến vận tải đang hoạt động” trên địa bàn Hà Nội. Lý do ông Linh đưa ra là còn phải chờ “Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ trên địa bàn TP. Hà Nội đến năm 2020”. Bằng cách đẩy “quả bóng” sang phía Bộ GTVT, ông Linh đã rất “khéo léo” chối bỏ nhiệm vụ, cố tình “tung hỏa mù” để đánh lạc hướng dư luận. Bởi lẽ, “quy hoạch luồng tuyến vận tải” là quy hoạch mà Bộ GTVT đang xây dựng, áp dụng thống nhất cho cả nước, là quy hoạch để các địa phương tổ chức, sắp xếp vận tải. Trong khi đó, Văn bản số 10187/UBND - XDGT của UBND TP. Hà Nội là nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập, vấn nạn “xe dù, bến cóc” trên địa bàn Hà Nội nên cần phải được thực hiện ngay. Và, “quy hoạch luồng tuyến vận tải” chỉ có thể được xây dựng hoàn chỉnh khi Hà Nội đã khắc phục được những tồn tại, bất cập trên.
Lợi ích nhóm vẫn đang hiện hữu, hoành hành!
Giám đốc một doanh nghiệp vận tải nói thẳng: Ông Linh đang cố tình lừa cấp trên! Bởi lẽ, ngày từ năm 2003, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định 165/2003/QĐ-UB về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020. Tại quy hoạch này, vị trí, công năng của từng bến xe cũng được quy hoạch theo hướng Đông – Tây-Nam-Bắc để tránh tình trạng chồng chéo, xe khách chạy vào nội đô gây mất ATGT. Ngày 27/12/2006, Sở GTVT Hà Nội lại ban hành văn bản số 4023/GTCC-VTCN để cụ thể hơn quy hoạch trên (văn bản này do chính ông Linh soạn thảo, trình lãnh đạo Sở ký). Theo quy hoạch, khi xây dựng BX Yên Nghĩa và xóa bỏ BX Hà Đông, Thanh Xuân thì phải đưa xe từ hai bến này về BX Yên Nghĩa. Tuy nhiên, ông Linh đã chuyển tất cả các xe trên về BX Mỹ Đình. Tương tự, BX Nước Ngầm ra đời để giảm tải cho BX Giáp Bát, tiếp nhận các xe đi các tỉnh miền Trung nhưng ông Linh lại cố tình chuyển các xe trên về BX Mỹ Đình. Ngày 14/10/2009, ông Nguyễn Hoàng Linh ký Thông báo 1382/TB -GTVT về việc “Tạm dừng đăng ký mới, bổ sung phương tiện từ các tỉnh phía Đông, Đông Nam, Nam thành phố Hà Nội đến bến xe Mỹ Đình và ngược lại”. Nhưng sau hơn 3 năm kể từ ngày có Thông báo 1382, bến Mỹ Đình chẳng những không giữ được số lượng xe mà còn vọt từ 1.100 lượt xe/ngày đến gần 1.600 lượt xe/ngày. Chính việc liên tục “nhồi” xe vào bến Mỹ Đình đã khiến bến này quá tải trầm trọng, bùng phát nạn “xe dù, bến cóc”, mất ANTT quanh bến. Việc “phớt lờ” quy hoạch để “nhồi” xe vào bến Mỹ Đình còn gây ra hàng loạt tiêu cực, bất cập như việc “chạy chọt” “nốt xe” mà báo chí đã từng vạch ra... Từ những điều trên có thể khẳng định: Hà Nội không phải chưa có “quy hoạch luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh” như lời ông Linh nói mà trên thực tế quy hoạch này, vì “nhóm lợi ích” đã không được thực hiện.
ÔNG LINH ĐÃ VI PHẠM LUẬT CÔNG CHỨC
Luật sư Nguyễn Đức Thắng – Đoàn luật sư TP. Hà Nội:
Theo Điều 9, Luật Công chức năm 2008 quy định về “Nghĩa vụ của cán bộ, công chức trong thi hành công vụ” thì cán bộ, công chức phải “chấp hành quyết định của cấp trên. Khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật thì phải kịp thời báo cáo bằng văn bản với người ra quyết định; trường hợp người ra quyết định vẫn quyết định thi hành thì phải có văn bản và người thi hành phải chấp hành nhưng không chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành, đồng thời phải báo cáo cấp trên của người ra quyết định....” Theo dõi trên báo tôi thấy, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội có văn bản đề xuất lãnh đạo UBND TP cho phép điều chuyển xe từ một số bến đang quá tải về BX Nước Ngầm. Từ đề xuất này, Phó Chủ tịch UBND TP đã có văn bản chấp thuận và giao nhiệm vụ cho Sở GTVT. Hà Nội và các cơ quan chức năng thực hiện điều này. Vì Sở GTVT Hà Nội là một cơ quan chuyên môn của UBND TP. Hà Nội, chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND TP. Hà Nội nên đương nhiên Sở GTVT. Hà Nội phải thực hiện văn bản chỉ đạo của TP. Do Hà Nội đã phân cấp rất mạnh nên chắc chắn công văn trên đã được chuyển thẳng đến ông Nguyễn Hoàng Linh. Vì thế, đương nhiên ông Linh phải triển khai thực hiện. Ở đây, ông Nguyễn Hoàng Linh là Phó giám đốc Sở GTVT phụ trách lĩnh vực vận tải, là cấp phó của Giám đốc Sở GTVT, chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Sở, giúp Giám đốc Sở điều hành, quản lý hoạt động vận tải an toàn, phát triển theo đúng các quy định pháp luật. Trong trường hợp thấy còn bất hợp lý, ông Linh (vì là cấp phó) nên cần phải báo cáo, đề xuất để Giám đốc Sở có đề xuất, báo cáo lên UBND TP. Hà Nội. Ông Linh không đủ thẩm quyền bác bỏ công văn trên. Do đó, nếu đúng như báo chí nêu việc ông Linh cố tình tổ chức cuộc họp công khai không thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội thì theo Nghị định 34/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức thì ông Linh phải bị kỷ luật khiển trách vì không thực hiện nhiệm vụ được giao mà không có lý do chính đáng.
 Nhóm PVPL

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra