Vụ góa phụ ở Tiền Giang “kêu trời” vì chồng tử vong nhưng không được chi trả bảo hiểm:

Vì sao Prudential từ chối chi trả bảo hiểm?

Thứ năm, 13/08/2020 15:42 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sau thông tin về một góa phụ ở Tiền Giang “kêu trời” vì chồng tử vong nhưng không được bảo hiểm chi trả, mới đây Prudential Việt Nam đã chính thức lên tiếng về vụ việc. Để rộng đường dư luận, Báo NB&CL thông tin về những lý do mà phía Prudential đã đưa ra để từ chối chi trả cho góa phụ này.

Prudential Việt Nam chính thức lên tiếng về lý do từ chối chi trả bảo hiểm cho góa phụ cò chồng tử vong vì bệnh ở Tiền Giang

Prudential Việt Nam chính thức lên tiếng về lý do từ chối chi trả bảo hiểm cho góa phụ cò chồng tử vong vì bệnh ở Tiền Giang

Theo thông tin từ Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential Việt Nam) đưa ra hôm 11/8/2020, tường trình về vụ việc để đi đến quyết định từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm tử vong cho người được bảo hiểm Lương Đức Huy (Người chồng đã mất của góa phụ Huỳnh Thị Kim Oanh - PV). Prudential Việt Nam cho biết, bà Oanh là bên mua bảo hiểm, đồng thời là người được bảo hiểm chính của sản phẩm “Phú Bảo Gia Thịnh Vượng” và chồng - ông Lương Đức Huy là người được bảo hiểm bổ sung với các sản phẩm: Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo từ giai đoạn đầu và bảo hiểm từ bỏ thu phí người hôn phối.

Trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, các câu hỏi về tình trạng sức khỏe và quá trình điều trị của người được bảo hiểm Lương Đức Huy đều được người mua bảo hiểm khai “không”. Căn cứ vào lời khai này từ người mua bảo hiểm, Prudential Việt Nam đã chấp nhận bảo hiểm và phát hành hợp đồng bảo hiểm với thời hạn có hiệu lực là từ ngày 24/3/2017.

Theo hợp đồng ký kết, người được bảo hiểm tử vong sẽ được Prudential Việt Nam chi trả với số tiền 100 triệu đồng. Theo đó, sau khi ông Lương Đức Huy mất (ngày 14/2/2019), bà Oanh yêu cầu Prudential Việt Nam - Chi nhanh Tiền Giang chi trả như hợp đồng ký kết.

Cũng theo thông tin phản hồi từ Prudential Việt Nam, ngày 20/2/2020, Prudential Việt Nam nhận được yêu cầu giải quyết quyền lợi tử vong đối với Lương Đức Huy với nguyên nhân tử vong do bệnh. Và theo hướng dẫn của Prudential Việt Nam, ngày 24/3/2020, bà Huỳnh Thị Kim Oanh hoàn thiện thủ tục và chính thức gửi hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết quyền lợi cho khách hàng, căn cứ vào thông tin do cơ quan hữu quan cung cấp, Prudential Việt Nam được biết: “Lương Đức Huy đã nhập tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang từ ngày 22/2/2016 đến 4/3/2016 với tình trạng sức khỏe: Rung nhĩ cơn/ Tăng men gan/Gout/Rối loạn đông máu; Kết quả xét nghiệm - siêu âm bụng: AST/ALT 559/157 U/L - Gan cấu trúc thô/ Vách túi mật phù nề; Diện tim: Rung nhỉ đáp ứng thất nhanh; Tiền sử: Tăng men gan…”

Từ thông tin này, Prudential Việt Nam cho rằng, ông Lương Đức Huy nhập viện điều trị nhiều loại bệnh trước khi tham gia bảo hiểm. Cũng như khi tham gia bảo hiểm, những thông tin quan trọng về tình trạng sức khỏe của ông Lương Đức Huy không được khách hàng cung cấp đầy đủ và trung thực cho Prudential Việt Nam.

“Nếu thông tin quan trọng này được bên mua bảo hiểm cung cấp khi lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, Prudential đã quyết định từ chối bảo hiểm cho người được bảo hiểm Lương Đức Huy ngay từ khi có yêu cầu tham gia bảo hiểm” - Prudential Việt Nam thông tin thêm.

Theo đó, dựa theo quy định tại Điều 12.2a Điều khoản sản phẩm bảo hiểm “Phú Bảo Gia Thịnh Vượng” và Điều 19 - Luật kinh doanh bảo hiểm, Prudential Việt Nam quyết định đình chỉ thực hiện toàn bộ sản phẩm bảo hiểm bổ trợ đối với ông Lương Đức Huy gồm: Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo từ giai đoạn đầu và bảo hiểm từ bỏ thu phí người hôn phối.

Cùng với quyết định từ chối chi trả bảo hiểm, Prudential Việt Nam cũng đã quyết định hoàn trả lại phần phí bảo hiểm của ông Lương Đức Huy cho khách hàng đã nộp hơn 6,5 triệu đồng. Riêng hợp đồng bảo hiểm hiểm đối với người vợ - bà Huỳnh Thị Kim Oanh được cho là hợp lệ - thông tin về tình trạng sức khỏe đầy đủ và trung thực nên tiếp tục được thực hiện.

Đề cập đến thông tin phản ánh của khách hàng trong việc Prudential Việt Nam đã đưa người được bảo hiểm đi khám sức khỏe, sàn lọc theo quy định trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm? Prudential Việt Nam khẳng định: “Việc thẩm định sức khỏe của người được bảo hiểm (nếu có) không thay thế cho trách nhiệm kê khai thông tin đầy đủ, trung thực của người mua bảo hiểm và người được bảo hiểm. Về nguyên tắc, Prudential sẽ dựa vào thông tin được người mua bảo hiểm và người được bảo hiểm kê khai đầy đủ và trung thực của khách hàng để Prudential Việt Nam có đủ cơ sở thẩm định và đưa ra yêu cầu khám bổ sung sức khỏe”.

Điều 19 Luật Kinh doanh Bảo hiểm quy định trách nhiệm cung cấp thông tin:

1. Khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, giải thích các điều kiện, điều khoản bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm. Bên mua bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến đối tượng bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm. Các bên chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của thông tin đó. Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm giữ bí mật về thông tin do bên mua bảo hiểm cung cấp.

2. Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm và thu phí bảo hiểm đến thời điểm đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm khi bên mua bảo hiểm có một trong những hành vi sau đây:

A - Cố ý cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm để được trả tiền bảo hiểm hoặc được bồi thường.

B - Không thực hiện các nghĩa vụ trong cung cấp thông tin cho doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 18 của Luật này.

3. Trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm cố ý cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm thì bên mua bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho bên mua bảo hiểm do việc cung cấp thông tin sai sự thật.  

Thanh Hải

Tin khác

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

(CLO) Sáng 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn đã đi thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn TP Sầm Sơn.

Đời sống
Hà Nội phát hiện 1 tấn thực phẩm đông lạnh có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ

Hà Nội phát hiện 1 tấn thực phẩm đông lạnh có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CLO) Đội 22, Cục Quản lý thị trường Hà Nội (QLTT) phối hợp với Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và Chức vụ, Công an Quận Bắc Từ Liêm vừa ngăn chặn gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông ra thị trường.

Đời sống
Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái thăm viếng gia đình các nạn nhân bị tai nạn lao động tại Nhà máy xi măng

Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái thăm viếng gia đình các nạn nhân bị tai nạn lao động tại Nhà máy xi măng

(CLO) Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Nhà máy xi măng (Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái), sáng 23/4, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân có người thiệt mạng tại huyện Yên Bình và thành phố Yên Bái.

Đời sống
Giải cứu cháu gái 13 tuổi bị dụ dỗ qua Facebook, lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu cháu gái 13 tuổi bị dụ dỗ qua Facebook, lừa bán ra nước ngoài

(CLO) Một cháu gái 13 tuổi, người dân tộc Thái, quê ở huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên có quen một người phụ nữ qua mạng xã hội Facebook, rồi cháu bị dụ dỗ, lôi kéo và bị lừa bán sang Myanmar. Sau đó, chúng bắt ép cháu phải làm lao động vất vả….

Đời sống
Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị phạt hơn 200 triệu đồng do khai thác khoáng sản vượt mức

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị phạt hơn 200 triệu đồng do khai thác khoáng sản vượt mức

(CLO) UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định xử phạt hành chính hơn 200 triệu đồng đối với Công ty TNHH Tân Hồng Phúc do khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.

Đời sống