Ô tô Nga được ưu đãi sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam
(CLO) Các loại xe và linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam của liên doanh với Nga sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu kể từ ngày 6/1/2025.
Theo dõi báo trên:
Để phản ứng trạm thu phí BOT Cai Lậy, giới tài xế và người tham gia giao thông trên Quốc lộ 1 đã áp dụng nhiều hình thức như: dùng tiền mệnh giá thấp hay mệnh giá cao, bỏ vào chai nhựa thấm nước; yêu cầu thối lại tiền thừa dù chỉ có 100 đồng; đậu xe ngay cổng thu phí để nêu thắc mắc… Những việc làm này, nhằm gây ùn tắc giao thông, buộc trạm thu phí phải liên tục xả trạm và tiến tới “thất thủ” hoàn toàn. Lý giải về việc phản ứng trạm thu phí BOT Cai Lậy, một tài xế trong nhóm “bạn hữu đường xa” nói: “Tụi em là nhóm “bạn hữu đường xa”, nói chung trạm thu phì này không hợp lý vì anh em đi qua đây rất nhiều lần chứ không phải một lần. Tụi em không đồng tình, nói chung cánh tài xế yêu cầu đặt trạm vào vị trí đường tránh là hay hơn. Tụi em đi hay không là quyền của tụi em, vì đã đóng phí đường bộ hàng năm chứ đâu phải không đóng đâu”.
Nguyên nhân cốt yếu làm cho trạm thu phí BOT Cai Lậy “thất thủ” là vị trí đặt trạm chưa hợp lý. Theo nguyên tắc, xây dựng công trình BOT, làm tuyến đường nào thì thu phí tại tuyến đường đó. Còn trạm thu phí BOT Cai Lậy không đặt trên tuyến tránh Cai Lậy mà đặt tại Quốc lộ 1 nên giới tài xế và người tham gia giao thông trên quốc lộ 1 không chấp nhận. Dù chủ đầu tư dự án và Bộ Giao thông vận tải giải thích: dự án xây dựng tuyến tránh Cai Lậy có kết hợp với tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 26,5 km với kinh phí đầu tư thêm khoảng 300 tỷ đồng nhưng vẫn không thuyết phục được “khách hàng”. Bởi tài xế và chủ phương tiện giao thông cho rằng, đã đóng phí đường bộ cho phương tiện nên tất nhiên phải được lưu thông miễn phí trên đường quốc lộ 1.
Qua tìm hiểu của chúng tôi, vào tháng 8/2013, khi mật độ giao thông trên Quốc lộ 1 tăng đột biến, thường xuyên gây ùn tắc giao thông tại Thị xã Cai Lậy nên UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị sớm triển khai dự án tuyến tránh quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Cai Lậy bằng ngân sách của nhà nước. Song phía Bộ Giao thông vận tải và các bộ ngành TW cho rằng, vốn nhà nước đang khó khăn nên trình Chính phủ phê duyệt chủ trương xây dựng bằng hình thức BOT. Trong khi đó, nếu xây dựng dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy thì phải đặt trạm tại Quốc lộ 1 mới đảm bảo cho nhà đầu tư thu hồi vốn. Thật ra, khi đặt trạm thu phí tại tuyến tránh Lai Lậy thì không doanh nghiệp nào chịu đầu tư. Thực tế cho thấy, nếu tuyến tránh Cai Lậy được xây dựng bằng ngân sách nhà nước thì sẽ không dẫn đến chuyện “lộn xộn” ở trạm thu phí khó giải quyết như hiện nay. Ngay từ đầu, tính khả thi của dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy không cao, mức độ rủi ro lớn. Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang tâm tư: “Dự án nằm trên địa bàn của tỉnh, do tỉnh đề nghị đầu tư bằng ngân sách. Do TW sắp xếp vốn không được do đó kêu gọi đầu tư BOT thôi. Hiện nay, tỉnh đề nghị TW cho ý kiến chỉ đạo, để sớm ổn định. Về phía tỉnh thì đã chỉ đạo các địa phương, các ngành phối hợp để giữ gìn an ninh, trật tự nhưng mà rất phức tạp vượt ra ngoài tầm của tỉnh”.
Điều đáng nói là Bộ Giao thông vận tải không tổ chức đấu thầu xây dựng dự án này mà chỉ định thầu cho liên doanh nhà thầu gồm: Công Ty Cổ phần Phát triển Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) và Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (TRICO). Về năng lực tài chính các nhà thầu này, ngay từ đầu đã thể hiện rất yếu vì chỉ bỏ ra hơn 16% vốn, còn lại là tiền của các tổ chức tín dụng.
Cụ thể trong tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ cho dự án xây tuyến tránh Cai Lậy và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 thì nhà đầu tư bỏ ra cho tuyến tránh Cai Lậy chỉ hơn 200 tỷ đồng. Như vậy, cứ mỗi tháng chủ dự án này phải hoàn trả lãi cho ngân hàng gần 10 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Giáp, thành viên Hội Luật gia tỉnh Tiền Giang cho rằng, chính vì chọn nhà thầu năng lực về vốn quá yếu nên hiện nay giải pháp nhà nước mua lại dự án BOT là không thả thi, vì lãi mẹ đẻ lãi con “rất nhiều BOT tốt nhưng BOT Cai Lậy vi phạm ngay từ đầu. Khi chọn nhà đầu tư về mặt chủ quan tôi thấy Bộ Giao thông vận tải chọn không đúng đối tượng. Nhà đầu tư không có đủ vốn phải vay ngân hàng, mà vay ngân hàng thì phải trả lãi rồi. Nhà đầu tư bắt đền chứ, anh đã ký với tôi, tôi mới làm nếu không ký tôi đâu có làm. Tôi thấy cả 3 phương án của Bộ GTVT trình ra thì chưa có phương án nào hợp lòng dân và cũng không khắc phục được. Cái sai sót ban đầu là không lường được tuyến tránh này rủi ro rất cao, hậu quả rất khó”- ông Giáp nói.
Một vấn đề đáng lưu ý trong việc triển khai dự án xây dựng Tuyến tránh Cai Lậy theo hình thức BOT thì tính công khai, minh bạch chưa cao. Trong quá trình triển khai dự án thì Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư đã có sự thay đổi tên dự án, các hạng mục, cầu cống và kinh phí đầu tư từ 1.700 tỷ đồng xuống còn 1.400 tỷ đồng… Công việc này, chỉ có các ngành chức năng, các cơ quan công quyền và chính quyền địa phương biết; còn đối với người dân, tài xế và cả Hiệp hội vận tải tỉnh Tiền Giang cũng như phía báo chí chưa có thông tin về dự án này. Trước khi đưa vào trạm thu phí một ngày, chủ đầu tư và Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang mới họp công bố với báo chí. Công tác tuyên truyền rất hạn chế, thông tin mù mờ nên khi tổ chức thu phí trên Quốc lộ 1 tạo ra sự bất ngờ, dẫn đến hiệu ứng “đám đông” phản ứng quyết liệt trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Ông Đỗ Văn Chung, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải tỉnh Tiền Giang tâm tư: “Dự án này đặt không đúng chỗ, không được sự đồng tình của nhiều người dân. Người dân chịu thiệt thòi vì phải đóng phí chồng lên phí. Dự án đúng ra phải lấy ý kiến người dân trên địa bàn đó và các Hiệp hội vận tải các tỉnh ĐBSCL. Người dân không biết dự án đó, chỉ biết làm tuyến tránh chứ đâu biết thu phí Tuyến tránh, chặn ngoài quốc lộ. Làm tuyến tránh chỗ nào thì thu chỗ đó. Dự án không rõ ràng, minh bạch nên người dân bức xúc”.
Lần đầu tiên khai trương hoạt động trạm thu phí vào ngày 1/8 năm ngoái đã bị giới tài xế phản ứng dữ dội và sau 15 ngày thu phí cầm cự phải xả trạm. Phía tài xế và chủ phương tiện giao thông yêu cầu nhà đầu tư di dời trạm thu phí vào tuyến đường tránh nhưng giải pháp được Bộ GTVT và nhà đầu tư đưa ra là chỉ hạ giá phí xuống khoảng 30% so mức phí đặt ra ban đầu. Do đó, khi lần 2 thu phí vào ngày 30/11 thì giới tài xế tiếp tục phản ứng mạnh mẽ hơn. Hàng chục lần trạm thu phí phải xả trạm, gây mất an ninh trật tự và ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1, phải có sự can thiệp của Thủ tướng Chính phủ.
Nhiều người dân tỉnh Tiền Giang cho rằng, không nên làm tuyến tránh Cai Lậy, bởi rất tốn kém mà hiệu quả không cao. Vì tuyến tránh Cai Lậy chỉ giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại Thị xã Cai Lậy chứ không thể khắc phục vấn đề ùn tắc giao thông triền miên trên Quốc lộ 1, thuộc địa bàn tỉnh Tiền Giang. Thực tế cho thấy, dù tuyến tránh Cai Lậy thông xe nhưng vẫn xảy ra ùn ứ giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn các huyện Châu Thành, Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Hơn nữa, dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang thi công và sẽ hoàn thành chậm nhất vào năm 2020 nên tuyến tránh Cai Lậy vài năm sau sẽ rất ít phương tiện qua lại, gây lãng phí.
Chủ trương kêu gọi đầu tư BOT cho lĩnh vực đường giao thông là rất cần thiết, nhất là vùng ĐBSCL rất yếu kém về hạ tầng giao thông. Vấn đề cần quan tâm, trước khi xây dựng dự án BOT Tuyến tránh Cai Lậy thì chính quyền địa phương, các Bộ, ngành hữu quan và nhà đầu tư phải cân nhắc hài hòa lợi ích các bên; không để thiệt thòi nhà đầu tư cũng không để thiệt hại cho người tham gia giao thông, tránh trường hợp, “lợi ích cục bộ” hay “lợi ích nhóm”. Từ đó, mới đưa ra phương án khả thi, hợp lòng dân.
Tại tỉnh Tiền Giang hiện có 4 dự án BOT lĩnh vực giao thông vận tải; trong đó có 2 dự án BOT không đạt hiệu quả là BOT tuyến tránh Cai Lậy và BOT cầu Mỹ Lợi. Riêng đối với dự án xây cầu Mỹ Lợi nối liền tỉnh Tiền Giang - Long An, do quá ít phương tiện qua lại nên nhà đầu tư mỗi tháng phải bù lỗ gần 4 tỷ đồng. Theo ông Hà Ngọc Nam, Phó Giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Rạch Miễu (nối liền tỉnh Tiền Giang và Bến Tre): kinh nghiệm cho thấy dự án nào dân cần, dân có nhu cầu thì đầu tư BOT rất hiệu quả, bởi vì dân là “khách hàng” của BOT. Cầu Rạch Miễu qua hơn 10 năm xây dựng theo hình thức BOT đã phá bỏ thế “ốc đảo” của Bến Tre, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của nhiều tỉnh ĐBSCL như: Bến Tre, Trà Vinh- Sóc Trăng- Vĩnh Long. Thời gian qua, chưa có trường hợp nào phản ứng trạm thu phí hay dùng các hình thức làm khó nhân viên thu phí. Ông Nam cho rằng: “Dự án BOT cầu Rạch Miễu thứ nhất là đặt trúng vị trí. Thứ hai là dự án này mang lại hiệu quả rất lớn, đạt 3 mặt cho: nhà nước- người dân và nhà đầu tư. Bằng chứng, trước đây muốn qua tỉnh Bến Tre, phải đi phà từ Tiền Giang qua mất ít nhất 30 phút mới qua được. Tiền đi phà cũng cao hơn phí qua cầu rất nhiều. Do đó, tôi nghĩ cầu Rạch Miễu được sự đồng thuận của người dân nên không có phản ứng nào xảy ra”.
Công bằng mà nói, dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy tại tỉnh Tiền Giang, tuy hợp pháp nhưng chưa hợp lý. Đặc biệt, khi xảy ra tranh chấp, gay gắt giữa tài xế và nhân viên thu phí thì chủ đầu tư, cơ quan chức năng chưa “can thiệp”, xử lý kịp thời mà chỉ thực hiện điệp khúc: “ ùn tắc - xả trạm; thông thoáng thì thu phí”. Những âm thanh la hét, bấm còi xe inh ỏi, ùn ứ giao thông làm lộn xộn cả khu vực.
Những bất cập đối với dự án BOT Cai Lậy cũng như nhiều dự án BOT khác trong cả nước đang được Chính phủ và các Bộ, ngành chức năng giải quyết hợp tình, hợp lý, không để kéo dài; không để từ xung đột kinh tế trở thành xung đột xã hội, châm ngòi cho những bất ổn xã hội khác và làm giảm lòng tin của nhân dân đối với cơ chế, chủ trương của Đảng- Nhà nước.
Hiện nay, UBND tỉnh Tiền Giang- Bộ Giao thông vận tải đang chốt phương án tối ưu để trình Chính phủ phê duyệt nhằm giải quyết dự án BOT Tuyến tránh Cai Lậy. Hy vọng phương án lần này sẽ được đông đảo người dân, giới tài xế ủng hộ và đồng thuận.
Nhật Trường
(CLO) Các loại xe và linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam của liên doanh với Nga sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu kể từ ngày 6/1/2025.
(CLO) Ngày 23/11, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Hậu (SN 1994, trú TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(CLO) Sáng 23/11, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ đối tượng Ma Vũ Duy (SN 2004, trú tại Thanh Thịnh, Chợ Mới, Bắc Kạn) để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản.
(CLO) Đến 10h30 sáng 23/11, thi thể nạn nhân thứ 2 trong vụ xe rác rơi xuống sông khiến 2 người mất tích được tìm thấy tại vị trí giữa cầu Bình Thành và cầu Hữu Trạch.
(CLO) Công ty vệ tinh Trung Quốc SpaceSail vừa công bố kế hoạch triển khai dịch vụ vệ tinh tại Brazil nhằm cạnh tranh với Starlink của tỷ phú Elon Musk.
(CLO) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết nước này đang phát triển các hệ thống phòng không mới để đối phó với "những mối đe dọa mới", sau khi Nga triển khai loại tên lửa tầm trung mới trong cuộc chiến kéo dài 33 tháng.
(CLO) Thay vì chọn những vườn hoa hay cảnh sắc quen thuộc, nhiều người lại quyết định tạo dấu ấn cho bộ ảnh của mình bằng việc chụp ảnh tại vườn bưởi Diễn, một địa điểm hấp dẫn và mới lạ ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội đang thu hút hàng trăm lượt khách đến check-in mỗi ngày.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Trước diễn biến của bệnh sởi, TP.HCM đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 9 tháng tuổi. Sau 1 tuần, TP đã tiêm được 3.043 mũi cho trẻ trong độ tuổi này.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Trong đợt 3, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ cho 18 tỉnh, thành phố, với tổng số tiền 948 tỷ đồng để hỗ trợ khắc phục hậu quả của siêu bão Yagi (cơn bão số 3).
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Theo người dân, khoảng 50-70 năm trước, khu vực ngõ 167 phố Tây Sơn là nghĩa trang. Hiện các đơn vị chức năng đang tiếp tục kiểm đếm, đưa các hài cốt vào tiểu quách mới.
̣̣̣(CLO) Hiện nay cả nước có khoảng 300.000 cá nhân là môi giới bất động sản đang hoạt động, tuy nhiên nghề môi giới có sự phân hóa về trình độ chuyên môn và khả năng tuân thủ chuẩn mực đạo đức. Trước thực tế này, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, văn hóa và ứng xử nghề nghiệp của nhà môi giới bất động sản.
(CLO) Thấy ngôi nhà trên phố Ngô Thì Nhậm (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khoá cửa bốc cháy ngụt ngụt, nhóm thanh niên dũng cảm phá cửa, dùng bình cứu hỏa phun thẳng vào vị trí ngọn lửa bùng lên.
(CLO) Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 của Bộ GD&ĐT có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm, đặc biệt là phương thức xét tuyển học bạ.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, lễ trao giải thưởng “Vô lăng vàng” năm 2024 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12/2024.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.