Viết tiếp chặng đường đổi mới và phát triển

Thứ sáu, 15/06/2018 19:44 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành Giao thông vận tải đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng đất nước. Những thành tựu đạt được của ngành Giao thông vận tải có vai trò và đóng góp quan trọng của lĩnh vực Hàng hải.

Năm 2017 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm then chốt trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, năm đầu tiên triển khai các Nghị quyết và chủ trương lớn được Đảng, Quốc hội thông qua. Bên cạnh những yếu tố thuận lợi cũng còn nhiều khó khăn thách thức đối với nền kinh tế nước ta. Trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành Giao thông vận tải đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng đất nước. Những thành tựu đạt được của ngành Giao thông vận tải có vai trò và đóng góp quan trọng của lĩnh vực Hàng hải. Để có cái nhìn tổng quan về lĩnh vực hàng hải, báo Nhà Báo và Công luận đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Xuân Sang – Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam.

+ Thưa ông, năm 2017, cùng với sự khởi sắc của nền kinh tế cả nước, ngành Hàng hải đã lập được nhiều thành tích trong các mặt công tác. Theo Cục trưởng, đâu là những kết quả nổi bật, những dấu ấn đậm nét nhất trong năm qua?

- Năm 2017, được sự quan tâm chỉ đạo toàn diện, quyết liệt của Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ GTVT, lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Hàng Hải Việt Nam đã tập trung nguồn lực triển khai quyết liệt các giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, có thể tóm tắt những kết quả nổi bật như sau:

Thứ nhất, công tác xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách, VBQPPL, Đề án được quan tâm, chú trọng, đặc biệt đã hoàn thành 100% các VBQPPL hướng dẫn thi hành Bộ luật Hàng hải năm 2015 và đã đảm bảo triển khai đồng bộ khi Bộ luật có hiệu lực từ ngày 01/7/2017.

Thứ hai, công tác cải cách hành chính, cải cách TTHC tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả như việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, thủ tục điện tử cho tàu thuyền Việt Nam và thủ tục điện tử cho tàu thuyền trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia.

Thứ ba, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển năm 2017 đạt 519,297 triệu tấn, tăng 13% so với năm 2016, trong đó hàng container đạt 14,357 triệu TEUs, tăng 11% so với  năm 2016.

Thứ tư, công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được tăng cường, đã phát hiện và kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện những bất cập, xử lý vi phạm hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hàng hải.

Thứ năm, công tác PCTT&TKCN được các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả đã góp phần giảm thiểu thiệt hại.

Thứ sáu, công tác đối thoại với người dân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải được quan tâm triển khai quyết liệt, công tác phối hợp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước được chú trọng nâng cao.

Có thể nói, năm 2017, Cục Hàng Hải Việt Nam đã hoàn thành toàn diện các mặt công tác, trong đó có nhiều nhiệm vụ đạt được kết quả hết sức ấn tượng.

Báo Công luận
 Ông Nguyễn Xuân Sang – Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam.

+ Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Cục Hàng hải Việt Nam. Trong năm 2017, công tác này được triển khai cụ thể như thế nào, thưa ông?

- Đúng vậy, công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cục Hàng hải Việt Nam (Cục HHVN). Năm 2017, Cục đã tập trung xây dựng các VBQPPL hướng dẫn Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 và Cục HHVN đã trình 30 Dự thảo. Chất lượng xây dựng văn bản cũng được chú trọng nâng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu và thực tế hoạt động. Đến nay, các cơ quan có thẩm quyền đã ban hành 23 VBQPPL, gồm 07 Nghị định và 16 Thông tư, các dự thảo VBQPPL khác cũng đang được các cấp khẩn trương thẩm định, góp ý theo quy định và sớm ban hành.

Công tác triển khai VBQPPL được thực hiện thường xuyên, liên tục thông qua các Hội nghị tuyên truyền, phổ biến tới các tổ chức, cá nhân liên quan trong cả nước. Đồng thời, sau khi các VBQPPL được cơ quan có thẩm quyền ban hành có liên quan đến lĩnh vực hàng hải, Cục HHVN đã đăng tải nội dung văn bản lên Trang Thông tin điện tử của Cục HHVN và có văn bản thông báo hiệu lực của văn bản, văn bản hướng dẫn thi hành đến các cơ quan, đơn vị liên quan.

Ngoài ra, Cục đã chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải chủ động hướng dẫn, tuyên truyền phổ biến các quy định mới về hàng hải để tạo giúp những người dân, doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận được nội dung các quy định, phục vụ tốt cho công tác, hoạt động của mình.

+ Bên cạnh những thành công đã đạt được, chắc hẳn không thể tránh được những vướng mắc, khó khăn chưa được tháo gỡ. Ông có thể nói rõ hơn về những khó khăn này?

- Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được, vẫn còn tồn tại một số khó khăn như sau:

Thứ nhất, công tác xây dựng VBQPPL mặc dù đã được triển khai tích cực, kịp thời; tuy nhiên, vẫn có những VBQPPL phải lùi tiến độ xây dựng để đảm bảo chất lượng văn bản .

Thứ hai, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại một số địa phương chưa đồng bộ, việc kết nối giữa cảng biển với đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa còn bất cập, sự liên kết giữa các loại hình vận tải chưa tốt, vai trò của phương thức vận tải biển chưa được phát huy tương xứng với tiềm năng.

Thứ ba, thủ tục về công tác bảo vệ môi trường dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải do cần cẩn trọng trong công tác bảo vệ môi trường nên mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án và công tác giải ngân.

Thứ tư, cơ sở vật chất phục vụ công tác tại các đơn vị trực thuộc Cục còn thiếu, nhưng chưa được đầu tư kịp thời, kinh phí cấp cho xây dựng các phần mềm quản lý, nâng cấp cơ sở hạ tầng thông tin còn hạn chế.

Công tác thanh tra, kiểm tra; phòng chống tham nhũng… là những vấn đề mà tất cả mọi lĩnh vực đều quan tâm và thực hiện sát sao, quyết liệt. Trong năm 2017, toàn ngành đã thực hiện công tác này ra sao và đã đạt được những kết quả như thế nào thưa ông?

Trong năm 2017, lực lượng thanh tra chuyên ngành đã tiến hành tổng số 6.705 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, trong đó: Cục HHVN tiến hành 10 cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch; 05 cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất theo thông tin phản ánh của báo chí và theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; các Cảng vụ hàng hải đã thực hiện 6.690 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Cục HHVN đã ban hành 314 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt là 4.634 triệu đồng. Cục HHVN đã ban hành 11 Kết luận thanh tra, kiểm tra, trong đó đã theo dõi, đôn đốc và thực hiện đóng hồ sơ 10 kết luận thanh tra, kiểm tra, 01 Kết luận thanh tra còn lại Cục tiếp tục theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện.

Báo Công luận
Cục trưởng – Nguyễn Xuân Sang phát biểu chỉ đạo tại đại hội công đoàn. 

+ Vậy phương hướng kế hoạch năm 2018 thì sao, thưa ông?

- Năm 2018 là năm có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
2016-2020. Trong năm 2018, Cục HHVN tiếp tục triển khai xây dựng các VBQPPL hướng dẫn thi hành Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 theo chương trình xây dựng VBQPPL, dự kiến trình Bộ GTVT 08 Dự thảo văn bản gồm 02 Nghị định và 06 Thông tư. Cục HHVN tiếp tục chỉ đạo các phòng, các đơn vị trực thuộc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ và đảm báo chất lượng 100% dự thảo VBQPPL. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015, các Nghị định, Thông tư đã được cấp có thẩm quyền ban hành nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của công chức, viên chức, công nhân, thuyền viên trong toàn ngành Hàng hải và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Phát huy những thành quả đã đạt được, tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động Cục HHVN quyết tâm đoàn kết, nhất trí, phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch nhiệm vụ năm 2018.

+ Xin chân thành cảm ơn ông!

Nam Phong (Thực hiện)

 

Tin khác

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

(CLO) Qua một tháng cao điểm kiểm tra, xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, không đảm bảo an toàn, chở hàng hóa cồng kềnh tại Hà Nội; lực lượng chức năng đã xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm và tạm giữ 540 phương tiện các loại.

Giao thông
Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông
Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Giao thông
Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Giao thông
Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Giao thông