(CLO) Volkswagen đang đối mặt với khủng hoảng trầm trọng khi 68.000 công nhân đình công trên toàn nước Đức, đe dọa tương lai của hãng giữa áp lực cắt giảm chi phí và cạnh tranh khốc liệt.
Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, đang đối diện với áp lực ngày càng tăng do tranh chấp lao động, các biện pháp cắt giảm chi phí và cạnh tranh khốc liệt, khiến vị thế của hãng trên thị trường ô tô toàn cầu gặp nguy cơ nghiêm trọng.
Bế tắc trong đàm phán lao động
Các vòng đàm phán mới đây giữa Volkswagen và đại diện công đoàn tuy được đánh giá là "mang tính xây dựng" nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp cụ thể, làm gia tăng căng thẳng khi công nhân chuẩn bị cho các cuộc đình công quy mô lớn hơn vào năm 2025.
Ngày 9/12, khoảng 68.000 công nhân tại 9 nhà máy của Volkswagen ở Đức đã tham gia đình công. Các cuộc đình công do IG Metall tổ chức, quy mô lớn hơn những lần trước đó, thể hiện sự bất mãn ngày càng tăng trong giới lao động.
Ông Thorsten Groeger, lãnh đạo công đoàn, cho biết các cuộc đàm phán gần đây diễn ra trong "bầu không khí xây dựng" nhưng cảnh báo rằng nếu không đạt được tiến triển trước vòng đàm phán tiếp theo vào ngày 16-17/12, các cuộc đình công có thể leo thang thành đình công toàn diện kéo dài 24 giờ hoặc không giới hạn thời gian.
Công nhân phản đối các đề xuất cắt giảm lương và khả năng đóng cửa nhà máy mà Volkswagen cho rằng cần thiết để đối phó với nhu cầu suy giảm ở châu Âu và sự cạnh tranh gia tăng từ các đối thủ châu Á với chi phí thấp.
Áp lực chính trị gia tăng
Không chỉ dừng lại ở các nhà máy, khó khăn của Volkswagen còn lan sang lĩnh vực chính trị và kinh tế. Các cuộc đình công diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Đức đối diện với nhiều bất ổn và Thủ tướng Olaf Scholz chịu áp lực chính trị khi tỷ lệ ủng hộ sụt giảm trước thềm cuộc bầu cử sớm.
Ông Scholz đã công khai kêu gọi Volkswagen tránh việc đóng cửa các nhà máy, làm tăng thêm áp lực chính trị đối với tập đoàn vốn đang ở trong tình thế mong manh.
Tình hình tài chính của Volkswagen cũng bị giám sát chặt chẽ khi cổ phiếu của hãng đã giảm gần 25% trong năm nay, khiến hãng trở thành một trong những công ty ô tô châu Âu có hiệu suất kém nhất. Các lãnh đạo công đoàn và giới phê bình cho rằng cách quản lý khủng hoảng của ban lãnh đạo đã làm suy giảm niềm tin và gây tổn hại đến thương hiệu Volkswagen.
Thách thức trong ngành công nghiệp đang chuyển đổi
Cuộc khủng hoảng của Volkswagen phản ánh những thách thức chung mà ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt. Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD, vốn đã mở rộng lực lượng lao động một cách nhanh chóng, cho thấy sự khó khăn trong việc cạnh tranh trên thị trường xe điện (EV) đang phát triển mạnh mẽ.
Tổng giám đốc điều hành Volkswagen, ông Oliver Blume, bảo vệ các biện pháp cắt giảm chi phí, khẳng định rằng đây là những điều cần thiết để thích nghi với sự thay đổi trong ngành công nghiệp. Ông nhấn mạnh rằng Volkswagen không thể hoạt động trong "một thế giới ảo tưởng", đồng thời cho rằng việc giảm công suất dư thừa và chi phí vận hành cao tại Đức là bắt buộc.
Thách thức sinh tồn của Volkswagen
Thời gian đang gấp rút đối với Volkswagen trong việc tìm kiếm tiếng nói chung với lực lượng lao động. Khi các cuộc đình công tiếp tục làm gián đoạn sản xuất, hãng có nguy cơ tụt hậu hơn nữa so với các đối thủ trong thị trường toàn cầu.
Vòng đàm phán sắp tới sẽ mang tính quyết định, không chỉ với số phận của các nhà máy tại Đức mà còn với khả năng duy trì vị thế của Volkswagen trong ngành công nghiệp ô tô. Thành bại của các cuộc đàm phán này có thể quyết định liệu hãng có thể vượt qua khủng hoảng mà không làm tổn hại thêm đến danh tiếng và lợi nhuận hay không.
(CLO) Ngày 14/12, Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cho biết, đã có kết quả kiểm tra thực tế, mẫu nước và xác định nguyên nhân khiến hàng tấn cá chim trắng chết trong hồ nuôi của người dân trên địa bàn.
(CLO) Samsung Galaxy Tab S10 Ultra là máy tính bảng Android cao cấp với màn hình Dynamic AMOLED 14,6 inch, khả năng chống nước IP68 và đi kèm S Pen, lý tưởng cho sáng tạo và giải trí.
(CLO) Trong hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, cần tiếp cận di sản trên nền tảng văn hóa để bảo đảm tính bền vững trong công tác bảo tồn.
(CLO) Chiều ngày 14/12, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Bình phát động ra quân cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các lễ hội đầu Xuân 2025.
(CLO) Tập đoàn OMV chấm dứt hợp đồng 34 năm với Gazprom, khẳng định châu Âu đang quyết liệt giảm phụ thuộc Nga, khi từng nhập tới 40% khí đốt từ nước này.
(CLO) Một chiếc xe chở gần 1 tấn nội tạng không rõ nguồn gốc, di chuyển trên quốc lộ 6 đã bị đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Lương Sơn (Hòa Bình) phát hiện.
(CLO) Volkswagen đang đối mặt với khủng hoảng trầm trọng khi 68.000 công nhân đình công trên toàn nước Đức, đe dọa tương lai của hãng giữa áp lực cắt giảm chi phí và cạnh tranh khốc liệt.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, ngày 15/12, Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vài nơi, trời rét đậm. Hà Tĩnh đến Quảng Bình có mưa rào rải rác và dông, trời rét đậm. Quảng Trị đến Khánh Hoà mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to, Ninh Thuận, Bình Thuận có mưa rào và dông. Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
(CLO) Ngày 14/12, Bộ Công an tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến thực hiện Kế hoạch 483/KH-BCA-C04 của Bộ Công an về cao điểm tổng rà soát, phát hiện, thống kê, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy và đấu tranh, triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.
(CLO) Samsung đã cải tiến giao diện camera trên các điện thoại Galaxy với One UI 7, bổ sung tính năng zoom linh hoạt và cải thiện trải nghiệm người dùng với giao diện dễ sử dụng hơn.
(CLO) Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), ngày 14/12, tại thành phố Vị Thanh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, chúc mừng cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hậu Giang.
(CLO) iPhone 17 Air sẽ thay thế mẫu Plus trong năm 2024, với thiết kế siêu mỏng và chỉ một camera sau. Apple đang tiến hành thử nghiệm sản xuất để ra mắt sản phẩm này.
(CLO) Ngày 14/12, tại thành phố Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang tiếp xúc cử tri báo cáo về kết quả Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV và lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.
(CLO) Từ ngày 1/1/2025, việc chuyển Cư trú sang tỉnh hoặc thành phố khác sẽ không còn bắt buộc phải đổi đăng ký xe, theo quy định tại Thông tư số 79/2024 do Bộ Công an ban hành. Quy định mới này thay thế Thông tư 24/2023, hướng đến giảm bớt thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký phương tiện giao thông.
(CLO) Từ năm 2025, học sinh sẽ không được phép điều khiển xe máy dưới 50cc nếu chưa hoàn thành chương trình đào tạo kỹ năng lái xe an toàn. Nội dung này thuộc Nghị định 151/2024/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành nhằm nâng cao nhận thức, đảm bảo an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh.
(CLO) Trong bối cảnh mở rộng hoạt động tại khu vực châu Á, Nvidia vừa tuyển dụng thêm 200 nhân viên tại Trung Quốc, đồng thời phủ nhận tin đồn ngừng cung cấp sản phẩm cho thị trường này.
(CLO) Động cơ trục dọc với mật độ mô-men xoắn 10 kW/kg đang dẫn đầu cuộc cách mạng EV, hứa hẹn thay thế công nghệ cũ nhờ hiệu suất vượt trội và thiết kế đột phá.