(Congluan.vn) - Sau khi thông tin đoàn công tác 20 người của Viện KSND TP.HCM bất ngờ bị hủy vé, giam phí được chuyển đến nhiều cơ quan chức năng xử lý. Tuy nhiên Vietnam Airlines gần như thủ thế và tạo hành lang vô can cho riêng mình?!
Lấy lý do là quá nóng vội và quá bức xúc DL Huỳnh Khánh tự động hủy vé của khách hàng mà không nghĩ tới hậu quả.
Công ty TNHH TM – DV - DL Huỳnh Khánh (DL Huỳnh Khánh) (1051 Lũy Bán Bích, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP.HCM) có phản hồi: “Việc hủy vé 20 khách là sai sự thật. Chúng tôi vẫn giữ vé cho khách đảm bảo giờ bay đúng lịch trình thông qua email”.
Nhưng gần cuối thư phản hồi, DL Huỳnh Khánh lại cho biết: “Chúng tôi đã đưa thời hạn đến 20h00, 17/2/2014 nếu ông ấy không đóng phí thì đành hủy vé. Bên chúng tôi tiếp tục không nhận được 1 phản hồi nào. Do sự nóng vội và quá bức xúc vì thái độ ông Toàn, chúng tôi đã hoàn vé chấp nhận thiệt hại phí hoàn 300.000 VND/ vé. Nhưng sau khi bình tĩnh bàn bạc lại, chúng tôi đã quyết định xuất lại vé cho toàn bộ 20 khách đó ngay trong đêm 00h40 để đảm bảo giờ bay cho khách”.
Trong khi đó, việc hủy 20 vé của hành khách đã được giám đốc Công ty DL Huỳnh Khánh xác nhận khi trao đổi với phóng viên vào khoảng 10g30 sáng ngày 18/2/2014, tại văn phòng Công ty DL Huỳnh Khánh.
Với lý do được Huỳnh Khánh đưa ra là vì phía Công ty Người Việt hủy 89 vé nhưng không đóng 52.650.000 đồng để nộp phí bù hoàn vé do Công ty Huỳnh Khánh đưa ra nên buộc lòng Huỳnh Khánh phải hủy 20 vé này để lấy tiền bù vào khoản tiền. Ngoài ra, Huỳnh Khánh còn thông báo cho phía Người Việt lên nhận phần tiền dư của 70.785.000 đồng tiền mua 20 vé khứ hồi sau khi trừ đi 52.650.000 tiền phí hoàn vé.
Cụ thể, vào lúc 21g37p ngày 17.02.2011, ông Toàn có nhắn cho đại diện của Huỳnh Khánh “Bên cty em đã hủy toàn bộ 20 vé của bên anh. Tổng số tiền bên công ty anh chuyển khoản cho bên em để xuất vé cho đoàn này là 70.785.000 đồng sẽ giải quyết như thế nào? Bao giờ công ty em chuyển số tiền này lại cho công ty anh”.
Theo nguồn tin riêng, DL Huỳnh Khánh đã chính thức hủy 20 vé của hành khách này vào lúc 21:30 cùng ngày 17/2 và đến tận 10:02 ngày 18/2/2014 ngay lúc trao đổi với phóng viên DL Huỳnh Khánh mới đặt vé trở lại.
Bên cạnh đó, phía DL Người Việt cũng đã thực hiện thành công 20 vé đi với giá cao hơn rất nhiều cho nhóm khách này vào khoảng 08 giờ ngày 18/2/2014 cũng trên hệ thống Vietnam Airline. Cụ thể, chỉ mới một chiều DL Người Việt phải bỏ ra 48.070.000 đồng.
Như vậy có thể nhìn nhận, việc khách hàng đã đặt vé, trả phí đẩy đủ trước khi nhận mã đặt chỗ để làm thủ tục lên máy bay nhưng gần đến sát ngày bay lại bất ngờ thu hồi là không thể chấp nhận được dù đó là hành động “xiết nợ” có lý do.
Trao đổi về việc tự ý hủy 20 vé sau khi khách đã nộp đủ phí, một trưởng phòng của Công ty TNHH XD – TM –DL Hồng Ngọc Hà (187 Lê Thánh Tôn, P. Bến Thành, Quận 1) – đại lý cấp 1, trực tiếp quản lý DL Huỳnh Khánh khẳng định: “Làm như vậy là sai rồi”!.
Còn việc 89 vé đặt sau đã thể hiện khá rõ qua email của 2 đơn vị, những email này không tìm ra dấu hiệu nào cho thấy giao dịch này đã thành công, thể hiện DL Người Việt đã đồng ý và đặt mua với giờ bay mà Huỳnh Khánh đưa ra. Đặc biệt, hợp đồng đã soạn thảo giữa hai đơn vị nhưng thông tin còn chưa được ghi nói gì đến ký kết, chưa có hiệu lực ràng buộc thực hiện.
Qua vụ việc trên cho thấy, việc tự do hoàn lại vé của khách được xem là kẽ hở của Vietnam Airlines cho kẻ gian lợi dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng. Đây không phải là lần đầu, trước đây đã có rất nhiều vụ việc phản ánh khách hàng của Vietnam Airlines bị sự cố khi mua vé qua đại lý.
Chiêu thức là nhận đặt vé với hãng hàng không Vietnam Airlines theo tên và ngày giờ khách yêu cầu rồi thanh toán bình thường để phòng khi khách hàng đối chứng thông tin. Nhưng ngay sau đó, sau khi nhận được tiền, biết chắc rằng khách hàng đã kiểm tra với tổng đài về thông tin của vé, kẻ gian sẽ bắt đầu tiến hành hoàn vé. Như vậy, chỉ cần chịu mất một khoản tiền phí bồi hoàn vé, nhóm người này sẽ được hưởng trọn vẹn khoản tiền còn lại.
Trước đây, một đại diện chăm sóc khách hàng của Vietnam Airlines từng tuyên bố: “Nếu khách hàng mua vé tại địa chỉ ở số 1 Quang Trung (Hà Nội) của Vietnam Airlines thì hãng mới quản lý được còn mua rải rác ở khắp nơi, ở hàng trăm đại lý lẻ thì Vietnam Airlines không quản lý việc này. Đây là lỗi của khách hàng chứ không phải lỗi của Vietnam Airlines?!”
Phải chăng, 20 nạn nhân mới trong đoàn công tác của Viện KSND TP.HCM trên cũng được Vietnam Airlines xử lý theo hướng … vô can, phủi hết trách nhiệm? Nếu không quản lý được hàng trăm đại lý khác thì tại sao VietNam Airlines lại để đặt vé thành công rồi dẫn đến nhiều phiền phức cho khách hàng? Không lẽ thương hiệu một hãng Hàng không quốc gia lại có thể dễ dàng bị kẻ gian lợi dụng làm tổn hại?
Nhóm PVĐT