Một tập đoàn khí đốt hàng đầu châu Âu cắt đứt quan hệ với Gazprom
(CLO) Tập đoàn OMV chấm dứt hợp đồng 34 năm với Gazprom, khẳng định châu Âu đang quyết liệt giảm phụ thuộc Nga, khi từng nhập tới 40% khí đốt từ nước này.
Theo dõi báo trên:
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Tài cho biết, việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, lần đầu tiên sách giáo khoa được biên soạn theo hình thức xã hội hóa; việc biên soạn, thẩm định sách giáo khoa được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, bài bản.
Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa.
Công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa thu hút được số lượng tổng chủ biên, chủ biên và tác giả đông đảo, tổng số 2656 tác giả. Cơ cấu đội ngũ tác giả đa dạng gồm chuyên gia, giảng viên của các trường đại học, của các viện nghiên cứu và lần đầu có đội ngũ giáo viên phổ thông tham gia biên soạn sách giáo khoa góp phần phát huy được trí tuệ của thầy cô giáo.
Tác giả biên soạn sách giáo khoa công tác ở các vùng miền khác nhau, các bộ sách giáo khoa được biên soạn với cách tiếp cận khác nhau, phù hợp với đặc điểm giáo dục của từng vùng miền, sát với thực tế giảng dạy của các địa phương trong điều kiện cùng một chương trình giáo dục phổ thông.
Công tác xã hội hóa trong khâu tổ chức dạy thực nghiệm của các tổ chức biên soạn sách giáo khoa được đánh giá thành công, việc phối hợp giữa các Sở GD&ĐT và các tổ chức biên soạn sách giáo khoa tốt, diện thực nghiệm bảo đảm độ phủ kín các vùng miền khác nhau trên cả nước.
Số tiết thực nghiệm, quy trình tổ chức thực nghiệm bảo đảm theo quy định. Những thông tin phản hồi từ quá trình dạy thực nghiệm và góp ý của giáo viên đã góp phần quan trọng giúp cho các bộ sách chuẩn xác hơn về ngữ liệu, phù hợp hơn đối với điều kiện dạy học thực tế của các địa phương.
Việc biên soạn sách giáo khoa xã hội hóa đã bảo đảm các môn học, hoạt động giáo dục đều có sách giáo khoa được biên soạn theo hình thức xã hội hóa, môn học có ít nhất là một sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và điều kiện tổ chức giảng dạy khác nhau giữa các vùng miền trên phạm vi cả nước.
Khẳng định thẩm định sách giáo khoa được tổ chức theo quy trình chặt chẽ được quy định tại các thông tư, Vụ trưởng Thái Văn Tài cho biết, Bộ GD&ĐT xây dựng được bộ tiêu chuẩn, tiêu chí nhận xét đánh giá sách giáo khoa giúp cho việc nhận xét, đánh giá sách giáo khoa khách quan, công bằng, chính xác.
Lần đầu tiên huy động số lượng các thành viên tham gia Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa đông đảo, khoảng 1404 thành viên, đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, học viện và các trường phổ thông từ các vùng miền khác nhau và tham mưu cho Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt.
Việc lựa chọn sách giáo khoa được thực hiện theo quy trình chặt chẽ quy định tại các thông tư, tôn trọng và phát huy trí tuệ giáo viên, tạo điều kiện cho giáo viên chủ động lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và điều kiện tổ chức giảng dạy tại địa phương.
Quá trình lựa chọn sách giáo khoa giúp các địa phương, các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục năng động hơn, trách nhiệm hơn đối với hoạt động dạy và học tại địa phương, cơ sở giáo dục của mình.
Đã huy động thêm nhiều cá nhân, tổ chức tham gia phát hành sách giáo khoa. Sự cạnh tranh góp phần thúc đẩy các nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân đổi mới, sáng tạo, qua đó làm cho chất lượng sách giáo khoa ngày càng tốt hơn, giúp hạ giá thành sách giáo khoa. Các nhà xuất bản cũng có các chương trình tặng sách giáo khoa, tặng tủ sách dùng chung giúp giảm bớt khó khăn đối với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Cũng liên quan đến vấn đề này, theo ông Nguyễn Bá Cường, Giám đốc Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, cả ngành Giáo dục từ trung ương tới địa phương đã rất nỗ lực tham gia vào công tác này.
“Đại diện cho Nhà xuất bản Đại học sư phạm và với tư cách cá nhân, tôi có thể khẳng định chủ trương xã hội hóa sách giáo khoa là vô cùng đúng đắn, và cần phải tiếp tục thực hiện chủ trương này vì nó đã đi vào thực tiễn, khẳng định sự thiết thực và hiệu quả”, ông Nguyễn Bá Cường chia sẻ.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của đội ngũ tác giả, cũng như công tác thẩm định chặt chẽ trong biên soạn sách giáo khoa, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã huy động gần 1000 tác giả tham gia biên soạn sách giáo khoa với những chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm, các giảng viên đại học, nhà khoa học, giáo viên.
Với sự chỉ đạo sát sao của Bộ GD&ĐT và các đơn vị chức năng, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã hoàn thành 2 bộ sách, với 485 đầu sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt.
Đánh giá cao sự chủ động và trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam Thái Viết Tường chia sẻ, Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn cụ thể qua các văn bản chi tiết với cơ sở, rõ ràng chức năng nhiệm vụ từ Bộ, đến UBND các tỉnh, các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục, các nhà xuất bản, để các đơn vị dễ dàng trong triển khai thực hiện.
“Bộ GD&ĐT đã kịp thời điều chỉnh, khắc phục những hạn chế, bất cập phát sinh trong quá thực hiện; việc phê duyệt và công bố danh mục sách giáo khoa được cải thiện kịp thời hơn; việc tổ chức giới thiệu sách của các nhà xuất bản cũng kịp thời và có chất lượng hơn… thể hiện sự sâu sát của Bộ GD&ĐT trong việc lắng nghe cơ sở cũng như dư luận xã hội về vấn đề này”, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam nói.
Về công tác lựa chọn sách giáo khoa, ông Thái Viết Tường cho biết, tỉnh Quảng Nam luôn chủ động nghiên cứu kỹ các văn bản, hướng dẫn của Bộ, đồng thời có văn bản hướng dẫn chi tiết cho cơ sở thực hiện; chỉ đạo việc đọc, nghiên cứu sách giáo khoa đầy đủ, nghiêm túc, chất lượng; tôn trọng đề xuất của cơ sở giáo dục trong lựa chọn sách giáo khoa.
Từ đó, kết quả lựa chọn sách giáo khoa luôn phù hợp với đề xuất của cơ sở giáo dục, không có sai sót, được xã hội đồng tình, đánh giá cao.
Khẳng định ưu thế nổi bật của việc thực hiện một chương trình có nhiều sách giáo khoa là tạo ra nhiều hướng tiếp cận các nội dung giảng dạy cho giáo viên và học sinh, tạo điều kiện để giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định Bùi Văn Khiết cho rằng, giáo viên, học sinh có nhiều lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với quá trình và điều kiện giảng dạy, học tập.
Cũng theo ông Bùi Văn Khiết, giá của các bộ sách có sự cạnh tranh đã đảm bảo lợi ích tối ưu cho học sinh; không còn sự độc quyền trong phát hành sách giáo hoa, từ đó chất lượng các bộ sách được nâng cao và hoàn thiện.
Quan trọng hơn, theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định, việc thực hiện một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa giúp giáo viên, lãnh đạo quản lý giáo dục thay đổi tư duy, cách nghĩ và hiểu đúng “chương trình mới là pháp lệnh, sách giáo khoa chỉ là tài liệu tham khảo trong quá trình dạy, chỉ có tính hướng dẫn” từ đó chủ động, sáng tạo, linh hoạt hơn trong việc chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá: Trong thời gian qua, với sự quyết tâm rất lớn, tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, các chủ thể tham gia như cán bộ quản lý, thầy cô giáo, nhà xuất bản… đã hoàn thành tốt công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa - một nhiệm vụ mới, khó khăn, phức tạp, nhạy cảm.
Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, trải qua những thách thức, đến thời điểm này, công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Toàn ngành đã thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; từ đó khẳng định chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa là hết sức đúng đắn.
Bộ GD&ĐT đã ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định, hướng dẫn, tổ chức thực hiện việc biên soạn sách giáo khoa, tổ chức thẩm định sách giáo khoa, lựa chọn sách giáo khoa và các văn bản hướng dẫn tập huấn, bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách giáo khoa phục vụ đổi mới chương trình, sách giáo khoa... Trong quá trình thực hiện, luôn lắng nghe để kịp thời điều chỉnh sâu sát, triệt để.
Quá trình thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa đã thu hút được nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức tham gia biên soạn. Tác giả tham gia biên soạn sách giáo khoa tăng cả về số lượng và chất lượng. Số lượng tác giả có học hàm, học vị từ tiến sĩ trở lên chiếm gần 3/4 tổng số tác giả.
“Đặc biệt, lần đầu tiên việc biên soạn sách giáo khoa đã thu hút được đội ngũ giáo viên đang giảng dạy tại các trường phổ thông tham gia biên soạn. Đây cũng là một cơ hội để nâng tầm đội ngũ giáo viên phổ thông”, Thú trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói.
Đề cập tới quy trình thẩm định với các bước rất chặt chẽ, kỹ lưỡng và khoa học “lần đầu tiên thực hiện”, Thứ trưởng khẳng định, công tác thẩm định được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; nhận được sự đánh giá cao của các nhà khoa học, nhà chuyên môn qua mỗi lần thẩm định.
Sách giáo khoa được lựa chọn phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục; công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa đã đạt được những hiệu quả cả về mặt chuyên môn, hiệu quả về kinh tế và hiệu quả xã hội, nhận được sự đồng tình rất cao; nâng cao nhận thức về công tác biên soạn sách giáo khoa, không chỉ trong ngành Giáo dục, mà còn cho toàn xã hội.… cũng là những kết quả quan trọng được Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận.
Để tiếp tục làm tốt hơn công việc “mới, khó” là xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu Vụ Giáo dục Trung học phối hợp với các vụ, cục có liên quan tổng hợp ý kiến tại hội nghị, báo cáo lãnh đạo Bộ để tiếp thu, chỉ đạo, điều chỉnh phù hợp.
Với các nhà xuất bản, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị tiếp tục rà soát các khâu liên quan đến biên soạn sách giáo khoa thuộc thẩm quyền, chức năng; tiết kiệm các khâu trung gian, đa dạng khâu phát hành để sách giáo khoa đến học sinh, giáo viên đúng, đủ, kịp thời, chất lượng, giá cả phù hợp; tăng cường trách nhiệm xã hội, hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc, vùng bị thiên tai…
Với các cơ sở đào tạo giáo viên, Thứ trưởng nhấn mạnh yêu cầu đầu ra với sinh viên sư phạm về khả năng thích ứng cao và năng lực ngoại ngữ.
Thứ trưởng đề nghị các Sở GD&ĐT tiếp tục tăng cường nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên đối với việc đổi mới giáo dục nói chung, công tác biên soạn sách giáo khoa nói riêng. Các Sở GD&ĐT tập trung chỉ đạo công tác quản lý, dạy học bảo đảm chất lượng. Đồng thời, tiếp tục phối hợp tốt hơn nữa với các nhà xuất bản, tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh trong phê duyệt danh mục sách giáo khoa, tổ chức tốt việc lựa chọn sách giáo khoa.
(CLO) Tập đoàn OMV chấm dứt hợp đồng 34 năm với Gazprom, khẳng định châu Âu đang quyết liệt giảm phụ thuộc Nga, khi từng nhập tới 40% khí đốt từ nước này.
(CLO) Một chiếc xe chở gần 1 tấn nội tạng không rõ nguồn gốc, di chuyển trên quốc lộ 6 đã bị đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Lương Sơn (Hòa Bình) phát hiện.
(CLO) Volkswagen đang đối mặt với khủng hoảng trầm trọng khi 68.000 công nhân đình công trên toàn nước Đức, đe dọa tương lai của hãng giữa áp lực cắt giảm chi phí và cạnh tranh khốc liệt.
(CLO) Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang bị chậm tiến độ thi công do thiếu nguồn vật liệu cát đắp.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, ngày 15/12, Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vài nơi, trời rét đậm. Hà Tĩnh đến Quảng Bình có mưa rào rải rác và dông, trời rét đậm. Quảng Trị đến Khánh Hoà mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to, Ninh Thuận, Bình Thuận có mưa rào và dông. Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
(CLO) Ngày 14/12, Bộ Công an tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến thực hiện Kế hoạch 483/KH-BCA-C04 của Bộ Công an về cao điểm tổng rà soát, phát hiện, thống kê, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy và đấu tranh, triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.
(CLO) Samsung đã cải tiến giao diện camera trên các điện thoại Galaxy với One UI 7, bổ sung tính năng zoom linh hoạt và cải thiện trải nghiệm người dùng với giao diện dễ sử dụng hơn.
(CLO) Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), ngày 14/12, tại thành phố Vị Thanh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, chúc mừng cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hậu Giang.
(CLO) iPhone 17 Air sẽ thay thế mẫu Plus trong năm 2024, với thiết kế siêu mỏng và chỉ một camera sau. Apple đang tiến hành thử nghiệm sản xuất để ra mắt sản phẩm này.
(CLO) Ngày 14/12, tại thành phố Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang tiếp xúc cử tri báo cáo về kết quả Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV và lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.
(CLO) Tất cả sự chú ý hiện đang đổ dồn vào Tòa án Hiến pháp, nơi sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc bãi nhiệm Tổng thống Yoon Suk Yeol, sau khi ông bị luận tội tại Quốc hội Hàn Quốc do vụ áp đặt thiết quân luật.
(CLO) Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa công nhận nghề làm muối Sa Huỳnh (tỉnh Quảng Ngãi) là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.
(CLO) Do nợ nần và cần tiền tiêu xài, hai đối tượng ở TP Mỹ Tho (Tiền Giang) đã rủ nhau đi cướp tiệm vàng và bị lực lượng chức năng bắt giữ ngay sau đó.
(CLO) Trang Bách Khoa Toàn Thư của Trung Quốc bất ngờ thông tin Huỳnh Hiểu Minh chi ra 20 triệu Nhân dân tệ (gần 70 tỷ đồng) để chia tay bạn gái Diệp Kha.
(CLO) Nguyễn Hoàng Anh là nghi can sát hại chị D.T.N.H. tại phòng trọ ở quận Gò Vấp, TP HCM. Nhà chức trách xác định, anh ta đã từ TP HCM về miền Tây, khi đến một nhà nghỉ thuộc tỉnh Vĩnh Long đã treo cổ tự tử.
(CLO) Hiện dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đạt tiến độ tổng thể khoảng 80,3% với phần trên cao đạt 100% và phần ngầm đạt 40,8%.
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Tổng Công ty Viễn thông MobiFone và Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã diễn ra chiều ngày 13/12/2024 tại Hà Nội với sự hiện diện và chứng kiến của lãnh đạo cấp cao hai đơn vị.
(CLO) Tuyển sinh đại học bằng học bạ đang tạo ra những bất cập, bất công, thiếu minh bạch trong xét tuyển đầu vào, đặc biệt ở những ngành có tỷ lệ chọi rất cao.
(CLO) Việc giáo dục đưa quyền con người vào trường học giúp học sinh được nâng cao nhận thức và phát huy quyền con người, góp phần đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc về quyền con người ở Việt Nam.
Với việc áp dụng các tiêu chuẩn khắt khe của ABET và được công nhận đạt chuẩn kiểm định ABET, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã định vị thương hiệu, văn hóa chất lượng giáo dục trên bản đồ giáo dục Việt Nam và thế giới.
(CLO) Hiện tượng nhiều học sinh lớp 12, sau khi biết mình đã đỗ đại học, đã bỏ bê nhiều môn, lười học, xem thường việc học đang để lại nhiều hệ lụy xấu cho việc dạy và học ở các trường THPT hiện nay, nhất là tại các trường chuyên.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề xuất, trong thời gian tới, Việt Nam dự kiến sẽ triển khai các đại dự án về đường sắt tốc độ cao. Đề nghị Trường Đại học Giao thông Thượng Hải hỗ trợ và chuyển giao công nghệ cho Việt Nam trong việc đào tạo nhân lực về đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị và các lĩnh vực có liên quan.
(CLO) Sau 2,5 ngày làm việc, Kỳ họp thứ 28 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
(CLO) Ông Khưu Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thanh Hoa cho biết, Trường đại học Thanh Hoa đã có mối quan hệ hợp tác tốt với các đại học hàng đầu ở Việt Nam và mối quan hệ hợp tác này cần được duy trì, phát triển.
(CLO) Hà Nội thưởng 50-300 triệu đồng cho học sinh giành huy chương khu vực và quốc tế, tăng tới 15 lần so với mức 20 triệu nhiều năm nay và thuộc top 5 cả nước.