Xe Hybrid sẽ phù hợp để cải thiện chất lượng không khí tại Việt Nam

Thứ ba, 30/03/2021 17:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ưu điểm của xe Hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà... Đặc biệt, xe Hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1.5 đến 2 lần xe với các xe thông thường và không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt.

Bài liên quan
Thử nghiệm tại Việt Nam, mức phát thải của xe chạy xăng cao gấp đôi xe Hybrid. Ảnh: Toyota Việt Nam

Thử nghiệm tại Việt Nam, mức phát thải của xe chạy xăng cao gấp đôi xe Hybrid. Ảnh: Toyota Việt Nam

Đây là những đánh giá từ một dự án theo dõi đánh giá hiệu quả hoạt động của dòng xe xăng và xe công nghệ xăng lai điện (Hybrid) về 4 yếu tố: Tiêu thụ nhiên liệu; Mức độ phát thải; An toàn; Cảm giác lái trong điều kiện thực tế. Dự án được Toyota Việt Nam phối hợp với trường Đại học Bách Khoa Hà Nội hợp tác thực hiện.

Theo kết quả thử nghiệm trên xe Corolla Cross 1.8HV HEV và Corolla Cross 1.8V ICE được công bố ngày hôm nay (30/3), về tiêu thụ nhiên liệu: Trong điều kiện nội đô hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu xe HEV tăng rõ rệt; Sự chênh lệch lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe HEV giữa các điều kiện là không nhiều, trong khi xe xăng là rõ rệt.

Ở vùng vận tốc thấp, xe HEV có thể tiết kiệm lên tới 45% (kể cả trên đường thực tế lẫn trong phòng thí nghiệm). Do vậy, trong điều kiện nội đô, thường xuyên tắc đường thì xe HEV cho hiệu quả nổi bật về tính kinh tế nhiên liệu.

Về mức độ phát thải: Phần lớn lượng phát thải là khí CO2, lượng phát thải CO2 của HEV giảm tương ứng với lượng tiêu thụ nhiên liệu.

Phát thải khí CO trên 2 loại động cơ đều xấp xỉ bằng 0, Khí NOx và HC trên 2 loại động cơ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, trong đó xe Hybrid thấp hơn và đặc biệt ở chế độ tốc độ cao.

Về độ an toàn: Trong điều kiện thử nghiệm trên bãi thử, xe Cross 1.8HV tăng hiệu quả phanh theo cả 2 tiêu chí thời gian phanh và quãng đường phanh.

Về cảm giác lái:Quãng đường và thời gian tăng tốc 0-100km/h của xe Cross 1.8 HV lớn hơn xe Cross 1.8V; Thời gian tăng tốc từ 0-60 km/h xe HEV nhỏ hơn ➔ Phù hợp với nội đô; Không có sự khác biệt về khả năng đánh lái giữa hai xe.

Mức phát thải của 2 mẫu xe tham gia thử nghiệm. Ảnh: Toyota Việt Nam

Mức phát thải của 2 mẫu xe tham gia thử nghiệm. Ảnh: Toyota Việt Nam

Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Tuấn – Viện trưởng Viện cơ khí động lực - Đại diện trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đánh giá: “Tôi tin chắc rằng dự án nghiên cứu này có ý nghĩa cho việc phát triển các các dòng xe điện hóa nhằm giảm ô nhiễm không khí và tiết kiệm tài nguyên tại Việt Nam”.

Trên toàn cầu, với mục đích đóng góp cho con người và cộng đồng hướng tới một môi trường bền vững, năm 2015 Toyota đã tự đặt ra 6 thách thức về môi trường đến năm 2050, trong đó có mục tiêu phát triển các loại xe mới phát thải CO2 về 0%.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Toyota đã và đang phát triển tất cả các dòng xe điện hóa như xe Hybrid không sạc ngoài (HEV), xe Hybrid có sạc ngoài (PHEV), xe thuần điện (BEV) và xe chạy bằng khí Hydro (FCEV). Trong đó, lượng xe Hybrid không sạc ngoài tăng trưởng đều hàng năm.

Dù ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng doanh số xe Hybrid không sạc ngoài vẫn đạt 1.91 triệu xe, tăng gần 3% so với năm 2019.

Tính đến 2020, tổng doanh số xe điện hóa toàn cầu của Toyota đạt 16 triệu chiếc, mức tiết kiệm nhiên liệu toàn cầu đã đạt 52 tỉ lít và lượng khí thải CO2 giảm hơn 139 triệu tấn so với các loại động cơ đốt trong. Ưu điểm của xe Hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà và mạnh mẽ, đồng thời rất êm ái và yên tĩnh.

Đặc biệt, xe Hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1.5 đến 2 lần xe với các xe thông thường nên rất thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, xe Hybrid không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt, vì vậy, xe Hybrid sẽ rất phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu/môi trường tại Việt Nam.

Xe Hybrid sẽ rất phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường tại Việt Nam. Ảnh: Toyota Việt Nam

Xe Hybrid sẽ rất phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường tại Việt Nam. Ảnh: Toyota Việt Nam

Mặc dù mới giới thiệu vào thị trường Việt Nam, Corolla Cross đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ khách hàng, thường xuyên nằm trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam.

Tính đến tháng 03/2021, đã có 8522 xe Corolla Cross được bàn giao tới khách hàng, đặc biệt trong đó doanh số xe Hybrid vượt xa mức kì vọng của TMV. Để có thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ với các đại lý củ

Tổng Giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam ông Hiroyuki Ueda chia sẻ: “Chúng tôi cho rằng công nghệ này phù hợp sử dụng tại Việt Nam nhằm giúp cải thiện chất lượng không khí và góp phần giải quyết các vấn đề môi trường, và đặc biệt xe được sử dụng tương tự như xe chạy xăng thông thường”.

Hoàng Huy

Tin khác

Cận cảnh CB500 Hornet 2024 ra mắt tại thị trường Anh

Cận cảnh CB500 Hornet 2024 ra mắt tại thị trường Anh

(CLO) Honda Anh quốc mới đây đã chính thức ra mắt CB500 Hornet 2024, một mẫu streetfighter với hàng loạt công nghệ hiện đại, đi kèm mức giá tại thị trường Anh là 6199 bảng (khoảng 195 triệu đồng).

Ô tô - Xe máy
Thuê xe tự lái dịp nghỉ lễ cần lưu ý điều gì?

Thuê xe tự lái dịp nghỉ lễ cần lưu ý điều gì?

(CLO) Trong đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 lần này nhu cầu thuê xe tự lái chắc chắn sẽ tăng cao. Vậy khi thuê xe tự lái các bạn cần nắm rõ những điều gì?

Ô tô - Xe máy
Xem trước mẫu xe Mazda CX-80 lộ diện tại châu Âu

Xem trước mẫu xe Mazda CX-80 lộ diện tại châu Âu

(CLO) Mazda, thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản, đã lộ diện chiếc SUV mới nhất của mình tại thị trường Châu Âu, với tên gọi là CX-80. Xe được tùy chọn hai loại đông cơ gồm động cơ dầu mild-hybrid và động cơ xăng plug-in hybrid.

Ô tô - Xe máy
Yếu tố nào giúp Mitsubishi Xforce lọt top xe bán chạy khi vừa ra mắt?

Yếu tố nào giúp Mitsubishi Xforce lọt top xe bán chạy khi vừa ra mắt?

(CLO) Tháng đầu tiên ra mắt, Mitsubishi Xforce đã nhanh chóng ghi tên mình vào danh sách những mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường. Đây là thành công đáng kể đối với một mẫu xe mới, mà không nhiều mẫu xe có thể làm được.

Ô tô - Xe máy
Khi nào cần thay nước làm mát cho ô tô?

Khi nào cần thay nước làm mát cho ô tô?

(CLO) Nước làm mát là loại dung dịch không thể thiếu đối với mỗi chiếc xe ô tô, nó có tác dụng làm mát, duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ, giúp xe hoạt động êm ái.

Ô tô - Xe máy