Xuất nhập khẩu hàng hóa bằng tàu Việt

Thứ hai, 20/05/2019 13:46 PM - 0 Trả lời

(CLO) Xuất nhập khẩu hàng hóa bằng tàu Việt là góp phần phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc; trực tiếp phát triển kinh tế biển - ngành kinh tế đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh biển đảo, chủ quyền của đất nước.

Tau bien VN

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, 3 bộ (Giao thông - Vận tải, Tài chính, Công thương) sẽ có khoảng 1 tháng để tìm ra các giải pháp có tính khả thi cao nhằm chia sẻ khó khăn với ngành vận tải biển trong nước vốn đang trong giai đoạn bĩ cực, khi nhiều đơn vị đã phải bán trụ sở, bán bớt tàu để cầm cự.

Đây là lần thứ ba trong vòng 2 năm qua, người đứng đầu Chính phủ đã phải yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước chung tay tháo gỡ khó khăn cho ngành vận tải biển - một trong những trụ cột quan trọng bậc nhất, từng được kỳ vọng là giúp cụ thể hóa tiềm năng to lớn về kinh tế biển Việt Nam.

Trên thực tế, ngành vận tải biển thế giới vẫn đang trong cuộc khủng hoảng dư thừa đội tàu kéo dài. Tính riêng từ năm 2008 đến nay, đã có hàng trăm triệu tấn tàu biển bị phá dỡ, nhưng giá cước vận tải hiện chỉ bằng 1/8 - 1/10 so với thời đỉnh cao.

Khó khăn thậm chí còn lớn hơn đối với đội tàu biển treo cờ Việt Nam do những bất cập về quy mô, chất lượng đội tàu. Trong khi đó, năng lực tài chính hạn chế của các doanh nghiệp không đủ để tiến hành các đợt thay máu, tái cơ cấu mạnh tay như các ông lớn vận tải biển thế giới.

Cần phải nói thêm, ngay từ năm 2015, trong nỗ lực chặn đà lao dốc của lĩnh vực vận tải, Bộ Giao thông - Vận tải đã phê duyệt Đề án Tái cơ cấu vận tải biển đến năm 2020. Bốn năm qua, Bộ Giao thông - Vận tải và các bộ, ngành liên quan đã triển khai 10 nhóm giải pháp với hy vọng sớm chặn đà sa sút, dần vực dậy lĩnh vực vận tải biển.

Song đến thời điểm này, một trong những mục tiêu quan trọng nhất đưa vận tải biển Việt Nam đảm nhận thị phần vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu lên đến 25-30% vào năm 2020 đã không thể thực hiện được. Với vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, Việt Nam mới chỉ đảm nhận chưa được 10% sản lượng, hoạt động chủ yếu trên các tuyến vận tải ngắn Đông Nam Á và Đông Bắc Á.

Do đa số chủ hàng của Việt Nam vẫn đang thực hiện mua CIF, bán FOB, nên quyền thuê phương tiện thuộc về các đối tác nước ngoài. Với một số dự án vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu (như nhập khẩu than cho các nhà máy nhiệt điện), do các chủ hàng tổ chức đấu thầu quốc tế, nên đội tàu trong nước cũng khó có cơ hội giành hợp đồng vận chuyển. Cũng do thiếu liên kết với chủ hàng, nguồn hàng vận tải không ổn định, hợp đồng ký kết vận tải với khách hàng thường trong thời gian ngắn, nên chủ tàu Việt Nam không dám đầu tư đóng mới tàu trong khi chưa ký kết được hợp đồng vận tải dài hạn và không có nguồn hàng ổn định với khách hàng.

Chính vì vậy, bên cạnh những nỗ lực vùng vẫy vượt khó của các doanh nghiệp vận tải biển, sẽ cần thêm những giải pháp hỗ trợ về cơ chế, chính sách của cơ quan quản lý nhà nước; hỗ trợ tài chính từ các tổ chức tín dụng để đẩy nhanh tiến trình “container hóa”, hiện đại hóa đội tàu biển với phần lớn là tàu hàng rời, lạc hậu, chi phí vận hành cao. Quan trọng hơn, các chủ tàu đang rất cần sự chia sẻ từ chính các nhà xuất, nhập khẩu Việt Nam - những người đang nắm hơn 300 triệu tấn hàng hóa thông qua các cảng hàng năm.

Cả nước đang triển khai khá thành công Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước, giúp hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Vì vậy, không có lý do gì, các nhà sản xuất trong nước, các đơn vị xuất nhập khẩu Việt Nam lại không mở lòng để những chủ tàu Việt được chở hàng Việt. Trước mắt, Chính phủ có thể cho phép các chủ hàng xuất nhập khẩu (than, quặng) giành 20-30% hợp đồng vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cho đội tàu của Việt Nam thông qua các cơ chế chỉ định thầu trên cơ sở thắng thầu.

Việc này không những giúp mang lại những chân hàng lớn, ổn định cho đội tàu Việt Nam, mà còn góp phần phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc; trực tiếp phát triển kinh tế biển - ngành kinh tế đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh biển đảo, chủ quyền của đất nước.

Nhật Phương

Tin khác

Ngày mai, giá xăng trong nước sẽ hạ nhiệt ?

Ngày mai, giá xăng trong nước sẽ hạ nhiệt ?

(CLO) Một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội dự báo, trong kỳ điều chỉnh ngày mai (25/4), giá xăng trong nước có thể giảm 250 - 300 đồng/lít, tùy loại.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018

Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018

(CLO) Ngày 22/4/2024, BSI - Tổ chức chứng nhận quốc tế hàng đầu của Vương quốc Anh đã trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018 cho các dòng/mã sản phẩm đang sản xuất tại Thép Hòa Phát Dung Quất. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững và giảm phát thải khí nhà kính của Công ty.

Thị trường - Doanh nghiệp
Doanh số Apple “kém sắc”, Huawei “thắng đậm” tại thị trường nội địa

Doanh số Apple “kém sắc”, Huawei “thắng đậm” tại thị trường nội địa

(CLO) Huawei không chỉ đang có màn trở lại rầm rộ ở Trung Quốc mà còn trên đà vượt qua Apple tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bắc Ninh: 100% các đơn vị, doanh nghiệp đạt “Công sở văn hóa”

Bắc Ninh: 100% các đơn vị, doanh nghiệp đạt “Công sở văn hóa”

(CLO) Đó là một trong những khẳng định của Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hùng về việc đánh giá tình hình và kết quả hoạt động từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay.

Thị trường - Doanh nghiệp
Doanh số bán xe điện và hybrid sắp tăng lên kỷ lục toàn cầu mới

Doanh số bán xe điện và hybrid sắp tăng lên kỷ lục toàn cầu mới

(CLO) Theo dự báo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), doanh số bán ôtô điện và plug-in hybrid (xe điện lai) sẽ đạt kỷ lục toàn cầu mới vào năm 2024 bất chấp tốc độ tăng trưởng chậm lại ở một số thị trường.

Thị trường - Doanh nghiệp