Nhiều dự án lớn của Samco “rơi” vào tay Công ty CP kiến trúc Đồng Nhân

Thứ sáu, 24/08/2018 09:19 AM - 0 Trả lời

(CLO) Công ty Cổ phần kiến trúc Đồng Nhân liên tục nhận được các dự án thi công, xây dựng do Samco làm chủ đầu tư như: Bến xe miền Đông mới, Nhà máy sản xuất ô tô chuyên dùng Samco, Dự án Showroom và trung tâm bảo trì Toyota trên quốc lộ 1A…

Vừa qua, Phòng Quản lý Đầu tư thuộc Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) đã đề nghị ông Trần Quốc Toản - Tổng giám đốc của Samco phê duyệt đầu tư bổ sung cho xí nghiệp Cơ khí ô tô chuyên dùng An Lạc.

Báo Công luận
 Nhà máy sản xuất ô tô chuyên dùng Samco do Công ty CP kiến trúc Đồng Nhân thi công xây dựng bị dột và máng xối bị đọng nước sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng.
Cụ thể, Phòng Quản lý Đầu tư của Samco đề nghị sửa chữa mái tôn bị dột một số vị trí, máng xối bị đọng nước và mục sét làm chảy nước xuống nhà xưởng và máy móc thiết bị làm gián đoạn sản xuất tại Nhà máy sản xuất ô tô chuyên dùng Samco (lô E3, E4 Khu công nghiệp Cơ khí ô tô TPHCM, huyện Củ Chi, T.PHCM).

Cũng theo Phòng Quản lý Đầu tư của Samco thì việc xuống cấp của nhà xưởng dẫn đến sự không đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành và an toàn lao động. Lý do của việc xuống cấp là công trình đã hết thời hạn bảo hành 1 năm (hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 3/2017).

Đơn vị thi công Nhà máy sản xuất ô tô chuyên dùng Samco tại Khu Công nghiệp Cơ khí ô tô TP.HCM chính là Công ty Cổ phần kiến trúc Đồng Nhân (Đồng Nhân) do kiến trúc sư Vũ Liễu sáng lập.

Ngoài dự án Nhà máy sản xuất ô tô chuyên dùng Samco thì Công ty Đồng Nhân còn thực hiện nhiều dự án khác do Samco làm chủ đầu tư.

Báo Công luận
 Dự án xây dựng Bến xe miền Đông mới do Samco làm chủ đầu tư cũng "lọt" vào tay Công ty Đồng Nhân.
Cụ thể, dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ga Bến xe miền Đông mới tại phường Long Bình (quận 9) của Samco là do Công ty Đồng Nhân thực hiện. Đây là dự án có quy mô “khủng” với tổng số vốn đầu tư dự kiến lên tới 4.000 tỷ đồng.

Báo Công luận
Dự án Showroom và trung tâm bảo trì Toyota trên quốc lộ 1A, quận Bình Tân do Samco làm chủ đầu tư cũng không thể rơi vào doanh nghiệp nào khác ngoài Công ty Đồng Nhân. 
Dự án Showroom và trung tâm bảo trì Toyota trên quốc lộ 1A, quận Bình Tân do Samco làm chủ đầu tư cũng do Công ty Đồng Nhân là đơn vị xây dựng và hoàn thiện.

Các dự án lớn của Samco liên tục “rơi” vào tay của Công ty Đồng Nhân khiến dư luận hoài nghi về việc “ưu ái” đặc biệt của Samco cho Công ty Đồng Nhân. Nhiều người cho rằng, Công ty Đồng Nhân có thể là công ty “sân sau” của Samco nên dễ dàng được hưởng những lợi ích mà các doanh nghiệp khác khó lòng có được.

Ngoài ra, Samco cũng chưa thể hiện được mình là nhà đầu tư luôn chuẩn xác trong các dự án thực hiện. Đơn cử như việc công ty này đã đầu tư nhà xưởng, trang thiết bị trị giá hàng trăm tỷ đồng để sản xuất dòng xe khách Fuso Rosa.

Tuy nhiên, chỉ trong hai năm 2016 và 2017, Samco đã để lỗ hơn 38 tỷ đồng. Đối tác cũng đã không tiếp tục làm việc với Samco để sản xuất dòng xe khách Fuso Rosa mà bắt tay với một đơn vị khác để sản xuất dòng xe này.

Trong báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017 của Samco thì đơn vị này tự nhận là chỉ tiêu về doanh thu tại Nhà máy ô tô thương mại Samco (nơi sản xuất xe Fuso Rosa) có doanh thu tăng 68% so với cùng kỳ năm trước.

Thế nhưng, những con số ấn tượng nói trên chỉ đơn thuần là minh chứng cho việc Samco từ lỗ nhiều chuyển qua lỗ ít hơn. Cụ thể là năm 2016 Samco lỗ hơn 37 tỷ đồng thì trong năm 2017 chỉ lỗ hơn 1 tỷ đồng. Chẳng lẽ, đây đã là điều đáng mừng đối với một doanh nghiệp vốn Nhà nước lớn mạnh như Samco.

P.V

Tin khác

Cận cảnh CB500 Hornet 2024 ra mắt tại thị trường Anh

Cận cảnh CB500 Hornet 2024 ra mắt tại thị trường Anh

(CLO) Honda Anh quốc mới đây đã chính thức ra mắt CB500 Hornet 2024, một mẫu streetfighter với hàng loạt công nghệ hiện đại, đi kèm mức giá tại thị trường Anh là 6199 bảng (khoảng 195 triệu đồng).

Ô tô - Xe máy
Thuê xe tự lái dịp nghỉ lễ cần lưu ý điều gì?

Thuê xe tự lái dịp nghỉ lễ cần lưu ý điều gì?

(CLO) Trong đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 lần này nhu cầu thuê xe tự lái chắc chắn sẽ tăng cao. Vậy khi thuê xe tự lái các bạn cần nắm rõ những điều gì?

Ô tô - Xe máy
Xem trước mẫu xe Mazda CX-80 lộ diện tại châu Âu

Xem trước mẫu xe Mazda CX-80 lộ diện tại châu Âu

(CLO) Mazda, thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản, đã lộ diện chiếc SUV mới nhất của mình tại thị trường Châu Âu, với tên gọi là CX-80. Xe được tùy chọn hai loại đông cơ gồm động cơ dầu mild-hybrid và động cơ xăng plug-in hybrid.

Ô tô - Xe máy
Yếu tố nào giúp Mitsubishi Xforce lọt top xe bán chạy khi vừa ra mắt?

Yếu tố nào giúp Mitsubishi Xforce lọt top xe bán chạy khi vừa ra mắt?

(CLO) Tháng đầu tiên ra mắt, Mitsubishi Xforce đã nhanh chóng ghi tên mình vào danh sách những mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường. Đây là thành công đáng kể đối với một mẫu xe mới, mà không nhiều mẫu xe có thể làm được.

Ô tô - Xe máy
Khi nào cần thay nước làm mát cho ô tô?

Khi nào cần thay nước làm mát cho ô tô?

(CLO) Nước làm mát là loại dung dịch không thể thiếu đối với mỗi chiếc xe ô tô, nó có tác dụng làm mát, duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ, giúp xe hoạt động êm ái.

Ô tô - Xe máy