Bitmain nghiên cứu AI để "đề phòng" chính phủ Trung Quốc và cạnh tranh Google

Thứ bảy, 19/05/2018 07:46 AM - 0 Trả lời

(CLO) Bitmain là công ty chuyên sản xuất chip xử lý và máy đào (ASIC) dùng để đào nhiều loại tiền mật mã như Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH) và đồng altcoin Monero.

Do cuộc đàn áp tiền số gần đây của chính phủ Trung Quốc cộng với việc ngôi vị thống trị trong thế giới Bitcoin dường như không thể làm Bitmain yên tâm cho tương lai của mình nên họ tiến sang mảng trí tuệ nhân tạo (AI) thay vì chỉ tập trung nghiên cứu sản xuất ASIC như trước đây.

Báo Công luận
Bitmain- gã khổng lồ trong thế giới tiền số. Ảnh: Blockchain Daily. 

Các hành động điều chỉnh thị trường tiền số của Trung Quốc bao gồm lệnh cấm ICO vào mùa thu năm ngoái, lệnh cấm “các dịch vụ giống như giao dịch” hồi tháng 1 và lệnh cấm các sàn giao dịch nước ngoài vào tháng 2.

Lấy cảm hứng từ cuốn “Tam Thể” của tác giả Lưu Từ Hân, Sophon là cái tên được chọn cho sản phẩm mới nhất của Bitmain – một mạch tích hợp dành cho các ứng dụng cụ thể, hay còn gọi là chip ASIC. 

Nếu mọi việc đúng như kế hoạch, hàng nghìn đơn vị Sophon sẽ sớm được huấn luyện thành những mạng lưới thần kinh nhân tạo với các trung tâm dữ liệu khổng lồ trên thế giới.

Wang Jun, người đứng đầu chương trình AI, đã dành ra hai năm nghiên cứu con chip học sâu của Bitmain. Ý tưởng ở đây là khắc vào tấm silicon một số thuật toán học sâu phổ biến nhất, vì vậy sẽ gia tăng mạnh mẽ hiệu suất. 

Người dùng sẽ có thể đưa vào các bộ dữ liệu của riêng họ và xây dựng nên các mô hình riêng trên những con chip ASIC này.

Báo Công luận
Con chip AI do Bitmain thiết kế. Ảnh: Bitmain. 

Wang, vốn là một cựu binh từ Baidu và Google, cho rằng, Bitmain có một lợi thế trong cuộc đua học sâu bởi vì công nghệ đào Bitcoin của họ phát triển từ các cá nhân đang sử dụng máy tính cá nhân, cho tới card đồ họa, và cuối cùng các chip tùy chỉnh.

Giám đốc điều hành Bitmain – Jihan Wu cho biết “trí tuệ nhân tạo đòi hỏi rất nhiều hoạt động điện toán” nên nó chính là lựa chọn thay thế tự nhiên đối với họ.

Giám đốc Wu dự đoán sản phẩm chip AI có thể chiếm tới 40% doanh thu của Bitmain trong 5 năm tới và nói rằng “chỉ đang cố gắng thực hiện những gì mà họ (các nhà sản xuất khác) không thể cung cấp hoàn thiện”.

Dù đang ở trên đỉnh của thế giới Bitcoin, nhưng những năm tháng tồi tệ của Bitcoin vào năm 2014 đã trở thành kinh nghiệm cho Jihan Wu thấy thị trường tiền mã hóa có thể "ảo" đến như thế nào và có lẽ đó là lý do anh muốn tiến sang công nghệ học sâu, nơi có thể tận dụng được lợi thế của Bitmain để đảm bảo tương lai cho nó, dù có phải đối đầu và thách thức với Google và những ông lớn công nghệ khác.

Vào cuối tháng 2 năm nay, một báo cáo cho thấy công ty 4 tuổi Bitmain đã thu về từ 3 đến 4 tỷ đô la lợi nhuận hoạt động trong năm 2017, so với đối thủ cạnh tranh 27 năm tuổi là Nvidia với doanh thu 3 tỷ đô la trong cùng kỳ.

Minh Anh

Tin khác

OPPO K12 trình làng với giá từ 6,5 triệu đồng

OPPO K12 trình làng với giá từ 6,5 triệu đồng

(CLO) OPPO K12 mới đây đã chính thức trình làng tại thị trường Trung Quốc, máy được trang bị con chip Snapdragon 7 Gen 3, màn hình 120Hz, sạc nhanh 100W, giá từ 6,5 triệu đồng.

Sức sống số
Phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030

Phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030

(CLO) Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII, trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030, trong đó bao gồm 100.000 sinh viên tại 30 trường Đại học trên cả nước.

Sức sống số
Đánh giá bộ sạc nhanh 50W của Samsung sắp ra mắt

Đánh giá bộ sạc nhanh 50W của Samsung sắp ra mắt

(CLO) Samsung, một trong những nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực điện thoại di động, đang chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới - bộ sạc nhanh 50W.

Sức sống số
Từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý tài sản ảo theo tiêu chuẩn VASP

Từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý tài sản ảo theo tiêu chuẩn VASP

(CLO) Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, ngày 24/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.

Sức sống số
Xem trước mẫu Galaxy Z Fold6 ra mắt trong thời gian tới

Xem trước mẫu Galaxy Z Fold6 ra mắt trong thời gian tới

(CLO) Samsung dự kiến sẽ ra mắt mẫu smartphone màn hình gập tiếp theo của họ là Galaxy Z Fold6 trong khoảng 3 tháng tới đây, máy sẽ có ít nhất 5 tùy chọn màu sắc.

Sức sống số