Ai bảo vệ nhà báo khi tác nghiệp?

Thứ sáu, 03/04/2015 23:12 PM - 0 Trả lời

Ai bảo vệ nhà báo khi tác nghiệp?


Báo Công luận

Đồng nghiệp đang chăm sóc nhà báo Võ Minh Châu
tại khoa Hồi sức cấp cứu, BV Đa khoa Hà Tĩnh - Ảnh: Tiền Phong.

Dư luận đang rất phẫn nộ khi trong những ngày qua liên tục xảy ra những vụ hành hung nhà báo. Đáng lo ngại là có những vụ việc xảy ra ngay trước mắt người đại diện cho chính quyền; có vụ kẻ thủ ác còn có hành vi thách thức pháp luật khi chở nhà báo vào trụ sở công an để “xem mày làm gì được tao”.

Sáng 6/1, xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) xảy ra vụ 2 phóng viên báo Tiền Phong bị tấn công làm một người gục tại chỗ. Một PV khác bị đánh vào mặt, vào đầu và bị đuổi chém.

Vào khoảng 19 giờ 15 phút ngày 6/1, Trần Thế Dũng, PV Báo Người Lao Động có mặt tại làng Kéo Kham, thị trấn Đồng Đăng, cách cửa khẩu Hữu Nghị gần 1 km, thực hiện nghiệp vụ tại “điểm nóng” của gia cầm nhập lậu, xuyên biên giới tại tỉnh Lạng Sơn thì bị một nhóm cửu vạn hành hung dã man.



Phóng viên Trần Thế Dũng đang điều trị tại bệnh viện
đa khoa Lạng Sơn với nhiều thương tích trên cơ thể. Ảnh: NLĐ

Đáng nói là hành vi của những kẻ hành hung nhà báo rất côn đồ, ngang ngược. Tên cầm đầu nhóm hành hung anh Dũng sau khi đánh đập anh rất dã man còn đưa anh lên xe rồi chở thẳng vào trụ sở công an thị trấn Đồng Đăng cùng lời thách đố: “Tao chở thẳng vào công an để xem mày làm gì được tao!”.

Hai sự việc nghiêm trọng xảy ra chỉ trong một ngày khiến dư luận hết sức bức xúc. Trả lời báo chí về việc nhà báo bị hành hung khi đang tác nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Phải ngăn chặn những vụ tấn công đồng thời bảo vệ nhà báo tham gia đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng. Thủ tướng chỉ đạo phải xử lý nghiêm và đúng pháp luật những vụ việc này.

Trước việc 2 PV Báo NLĐ và Tiền Phong bị hành hung dã man trong quá trình tác nghiệp, Hội Nhà báo VN đã lên tiếng bày tỏ thái độ cương quyết theo đuổi giải quyết vụ việc đến cùng.

Nhà báo được mệnh danh là thư ký của thời đại. Họ luôn đứng về phía công lý và lẽ phải; họ luôn đồng hành và bênh vực người yếu thế. Nhưng trước những tình huống như vừa xảy ra ở xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh  hay làng Kéo Kham, thị trấn Đồng Đăng vừa qua, chính nhà báo lại là người “yếu thế”.

Những kẻ hành hung nhà báo, coi thường pháp luật khi nào bị nghiêm trị? Chính quyền sở tại làm gì khi liên tiếp để xảy ra những vụ việc nhà báo bị hành hung?  Làm thế nào để ngăn chặn những vụ việc tương tự? Chẳng lẽ chính quyền cứ làm ngơ, để mặc kẻ xấu hành hung nhà báo khi họ đang tác nghiệp? Sau những sự việc này liệu nhà báo còn yên tâm khi dấn thân vào những nơi gai góc?

Công luận

Bạn có nhận xét gì về những vụ hành hung nhà báo vừa qua?
Theo bạn chính quyền sở tại phải làm gì để hỗ trợ nhà báo làm việc?
Sau những sự việc này liệu nhà báo còn yên tâm tác nghiệp tại những nơi khó khăn, nhạy cảm? 

Mời bạn gửi phản hồi cho tòa soạn vào ô thảo luận cuối bài viết (vui lòng điền đầy đủ thông tin và gõ nội dung bằng tiếng Việt có dấu)
Trân trọng cảm ơn!

Tin khác

Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

(NB&CL) Tại Việt Nam, du lịch xanh đang dần hình thành và phát triển ở nhiều địa phương. Giới chuyên gia nhận định trong thời gian tới, du lịch xanh không chỉ đóng vai trò to lớn trong bảo vệ đa dạng sinh học và văn hóa cộng đồng mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững ở Việt Nam. Tuy nhiên, “Diễn đàn Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi Xanh để phát triển bền vững” nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội 2024 đã khẳng định: Chuyển đổi du lịch xanh không chỉ là vấn đề phủ xanh không gian du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái mà cần có sự đổi mới tư duy của những người làm du lịch, ứng xử đúng mực với thiên nhiên.

Góc nhìn
Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

(CLO) Một đôi vợ chồng trẻ chuẩn bị sinh con đầu lòng, nghĩ nát óc cả dăm bảy tháng để đặt tên cô con gái rượu sắp ra đời.

Góc nhìn
Kỳ 3: Mở chiến dịch Điện Biên Phủ - Đường đến quyết định lịch sử

Kỳ 3: Mở chiến dịch Điện Biên Phủ - Đường đến quyết định lịch sử

(NB&CL) Theo nhìn nhận của nhiều nhà nghiên cứu, sử gia, việc ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch tiêu diệt toàn bộ quân địch ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là quyết định mang tính lịch sử. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dựa vào những cứ liệu nào để có được chủ trương hết sức linh hoạt, sáng tạo và kịp thời ấy? - Đó là câu hỏi mà đến nay, tròn 70 năm sau, vẫn được hết sức quan tâm.

Góc nhìn
Ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa: Báo chí cần được đảm bảo quyền tác nghiệp

Ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa: Báo chí cần được đảm bảo quyền tác nghiệp

(NB&CL) Dự thảo Luật Tòa án (sửa đổi) quy định theo hướng “thắt chặt” việc ghi âm, ghi hình tại phiên tòa. Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng, quy định này là cần thiết, để phiên tòa tập trung xét xử, trang nghiêm.

Góc nhìn
Giảm trừ gia cảnh: Cần linh hoạt theo thực tiễn đời sống

Giảm trừ gia cảnh: Cần linh hoạt theo thực tiễn đời sống

(NB&CL) Mức giảm trừ gia cảnh hiện nay quá thấp so với mức chi tiêu cơ bản, mức sống thực tế của người dân và không phù hợp với sự biến động liên tục của mặt bằng giá. Điều này đã được giới chuyên gia cũng như báo chí lên tiếng khá nhiều nhưng cho tới nay, mức trừ gia cảnh vẫn không thay đổi...

Góc nhìn