(CL)-Hiện nay, tình trạng thực phẩm nhiễm bẩn đang có dấu hiệu gia tăng. Trong khi người tiêu dùng (NTD) kêu cứu thì một số doanh nghiệp vẫn thờ ơ, lảng tránh khiếu nại của NTD.



Trà Dr.Thanh nổi váng

Tóc vắt miệng hũ, váng nổi ruột chai

Để bảo vệ sức khỏe của gia đình, chị Nguyễn Thái Bảo Vy (Quận 11) đã hạn chế tối đa việc mua thực phẩm “vỉa hè” không rõ nguồn gốc xuất xứ mà chọn các siêu thị lớn, mua các sản phẩm có uy tín nhưng vẫn “chạy trời không khỏi nắng”. Chị Vy cho biết, mấy tháng trước chị có ghé siêu thị CoopMart Phú Lâm (quận 6) để mua hộp thức uống lúa mạch Nestle Milo. Tuy nhiên khi mang về, đang định mở miếng nhôm đậy nắp hộp ra thì thấy có cọng tóc vắt ngang miệng hũ, kéo dài từ bên này qua bên kia.

Không may mắn như gia đình chị Vy, anh Hứa Thiện Vỹ (34 tuổi) và gia đình ở TP. Đà Nẵng đã nhiều năm uống loại sản phẩm mà ngày 28-10 vừa qua anh thấy có dấu hiệu nhiễm bẩn. Anh Vỹ kể lại: “Tôi là khách hàng thường xuyên mua và dùng sản phẩm trà thảo mộc Dr. Thanh của công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát để con tôi sử dụng hàng ngày khi đi học. Ngày 28-10-2012 tôi mua và phát hiện trong lốc trà (6 chai) có 1 chai có dấu hiệu khác thường: Có vật lạ, đóng màng nổi bên trong chai”. Vội vã yêu cầu người thân không uống trà, anh ngồi ghi lại mã sản phẩm trên nắp chai (05NSX: 180712 M26HSD 180713) mà không khỏi bàng hoàng.

Khách hàng “tử tế”, doanh nghiệp “bàng quang”

Lo lắng cho sức khỏe của con, anh Vỹ đã liên lạc qua đường dây nóng 1800 545478 của công ty Tân Hiệp Phát. “Kết quả nhận được không phải là sự trấn an, động viên mà là sự thách thức của nhân viên tổng đài” – anh Vỹ phẫn nộ. Đến 10 giờ ngày 29-10, có 2 nhân viên của công ty Tân Hiệp Phát đến và trao đổi với anh Vỹ rằng “mã hàng này bị lỗi, công ty đang thu hồi lại” và “công ty sẽ bồi thường lại cho anh 1 thùng Dr. Thanh!”. Chưa hết lo lắng, anh chia sẻ: “Tôi là khách hàng thường xuyên, tin cậy vào sản phẩm có thương hiệu như Dr. Thanh. Nhưng với chất lượng hàng như thế này thì sẽ gây ra hậu quả như thế nào đối với NTD, bản thân, con trai tôi và tất cả mọi người?”

Chẳng đao to búa lớn, anh Vỹ chỉ khuyến cáo những NTD như mình nên cẩn trọng với các loại đồ uống, nắm rõ pháp luật, cách thức để bảo vệ quyền lợi bản thân. Đồng thời, trong trường hợp các doanh nghiệp không trả lời thỏa đáng, lừa dối NTD, đề nghị các cơ quan, các tổ chức xã hội có chức năng hoạt động bảo vệ NTD cần lên tiếng.

Cũng như anh Vỹ, chị Bảo Vy gọi điện vào đường dây nóng thắc mắc nhưng chỉ được những lời giải thích qua email, điện thoại đại loại “Dây chuyền khép kín, không có tác động của con người vào nên đảm bảo vệ sinh…” và xin lại hộp sữa. “ Tôi không đồng ý gửi trả lại và cần doanh nghiệp phải có giải pháp cụ thể. Mong rằng các nhà sản xuất đừng chỉ vì lợi nhuận mà quên đi sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam. Tôi luôn ủng hộ hàng Việt, nên đừng để chúng tôi mất niềm tin!”.

B.K.Giang

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định, NTD có một số quyền như: Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết; Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan; Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ…
Luật Chất lượng Sản phẩm hàng hóa quy định, NTD có một số quyền như: Yêu cầu người bán hàng sửa chữa, hoàn lại tiền hoặc đổi hàng mới, nhận lại hàng có khuyết tật; Được bồi thường thiệt hại theo quy định tại Mục 2 Chương V của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan; Yêu cầu tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa thực hiện trách nhiệm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD; Yêu cầu tổ chức bảo vệ quyền lợi NTD trợ giúp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình....