Vinaconex phải nộp đủ số tiền sai phạm

Thứ sáu, 03/04/2015 23:03 PM - 0 Trả lời

Vinaconex phải nộp đủ số tiền sai phạm


Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tại Tổng công ty Xuất nhập khẩu Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) khi TTCP thực hiện thanh tra tại công ty này lên tới 1.400 tỷ đồng. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính , trong đó có 810 tỷ đồng là thặng dư bán cổ phần lần đầu cùng nhiều khoản khác như số vốn nhà nước tăng thêm từ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp đến khi chuyển thành tổng công ty cổ phần, vốn của Công ty Vinaconex 1 chưa nộp và tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 513 m2 đất tại số 53 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội…

 

Phó Tổng thanh tra Mai Quốc Bình cho biết, TTCP rất ủng hộ doanh nghiệp nhưng phải trong khuôn khổ pháp luật cho phép, không thể biến tài sản nhà nước thành tài sản của công ty. “Làm không đúng thì chúng tôi phải thổi còi”, ông Bình nói. Liên quan đến diện tích tầng 1 nhà chung cư khu Trung Hoà - Nhân Chính mà Vinaconex đã bán, cho thuê, ông Bình khẳng định, nhất quyết phải bàn giao để sử dụng cho mục đích công cộng. Bán rồi thì cũng phải có biện pháp thu hồi lại.

 

Về những thông tin liên quan đến thông báo của Văn phòng Chính phủ chỉ đạo xử lý sai phạm tại Vinaconex thiếu nhiều nội dung, chưa đề cập hết ý kiến của Thủ tướng, ông Phạm Văn Khanh, Vụ trưởng Vụ I - Thanh tra Chính phủ, đơn vị trực tiếp thanh tra cho biết, trong 1.400 tỷ sai phạm của Vinaconex theo kết luận thanh tra,  thông báo của văn phòng chính phủ, (phần nội dung đề cập đến những sai phạm khác ngoài việc cổ phần hoá - PV) nói chưa rõ, chưa đề cập đến số tiền sai phạm mà TTCP đã phát hiện và lập biên bản.

 
Vinaconex phải bàn giao lại tầng 1 nhà chung cư khu Trung Hòa - Nhân Chính để sử dụng cho mục đích công cộng.

Ngoài ra, có 3 nội dung còn thiếu. Thứ nhất, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Vinaconex phải bàn giao diện tích tầng 1 nhà chung cư khu Trung Hoà - Nhân Chính cho Hà Nội để sử dụng vào mục đích công cộng vì đây là chủ trương ban đầu của dự án nhưng thực tế khi kiểm tra thì Vianconex đã bán hết.

Thứ 2, đối với các cuộc thanh tra, mọi sai phạm đều phải xem xét trách nhiệm cá nhân nhưng trong thông báo của VPCP lại không đề cập tới việc này.

Thứ 3, trong cuộc họp, TTCP báo cáo 2 nội dung có những vấn đề cần cân nhắc chuyển CQĐT. Trong đó, nội dung về khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính 2 lần C37 (Bộ công an) đã sang tiếp cận hồ sơ. Thủ tướng đã đồng tình để Thanh tra chuyển hồ sơ nếu cơ quan công an có nhu cầu.

Về việc Vinaconex gửi tới công chúng và các nhà đầu tư bản giải trình cho rằng chính quyết định cho đơn vị tiến hành cổ phần hoá của Thủ tướng đã cho phép giữ lại phần thặng dư sau đấu giá cổ phần, ông Khanh cho biết,trước khi công bố kết luận, TTCP đã có văn bản nêu rõ quan điểm, căn cứ pháp lý để đánh giá, kết luận và kiến nghị về vụ việc nhưng không có phản hồi. Tại cuộc họp do Thủ tướng chủ trì, các bộ ngành nêu ý kiến nhưng Thủ tướng đã có đánh giá và không chấp nhận giải trình của các cơ quan này.

Trước đó, sau khi có kết luận của Thủ tướng, Vinaconex đã có văn bản giải trình với công luận, cổ đông, nhà đầu tư về các khoản tài chính liên quan, việc chấp hành các chỉ đạo của Thủ tướng.

 

Về khoản thặng dư bán cổ phần lần đầu hơn 810 tỷ đồng, Vinaconex cho rằng trong quyết định phê duyệt đề án thí điểm cổ phần hoá đơn vị của Thủ tướng có quy định: “Giữ nguyên vốn Nhà nước hiện có, phát hành thêm cổ phiếu để thu hút vốn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước” và “Phần vốn tăng thêm do đấu giá cổ phiếu của Tổng công ty Xuất nhập khẩu Xây dựng Việt Nam được để lại nhằm tăng vốn Nhà nước tại Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Xây dựng Việt Nam”.

 

Theo đó, Vinaconex cho rằng khoản thặng dư này được phép để lại, không phải nộp vào ngân sách nhà nước.  
 

Về các sai phạm khác ngoài việc cổ phần hoá như khoản 3,9 tỷ đồng Cty CP Xây dựng số 1 chưa nộp; khoản 3,4 tỷ đồng giá trị quyền sử dụng của 513,4 m2 đất tại số 53 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ thuộc nghĩa vụ của Công ty Cổ phần Vinaconex 2… TCty khẳng định các đơn vị thành viên đang chờ, sẽ nộp ngay khi nhận được kết luận chính thức và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Theo Dân trí

Tin khác

Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

(NB&CL) Tại Việt Nam, du lịch xanh đang dần hình thành và phát triển ở nhiều địa phương. Giới chuyên gia nhận định trong thời gian tới, du lịch xanh không chỉ đóng vai trò to lớn trong bảo vệ đa dạng sinh học và văn hóa cộng đồng mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững ở Việt Nam. Tuy nhiên, “Diễn đàn Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi Xanh để phát triển bền vững” nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội 2024 đã khẳng định: Chuyển đổi du lịch xanh không chỉ là vấn đề phủ xanh không gian du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái mà cần có sự đổi mới tư duy của những người làm du lịch, ứng xử đúng mực với thiên nhiên.

Góc nhìn
Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

(CLO) Một đôi vợ chồng trẻ chuẩn bị sinh con đầu lòng, nghĩ nát óc cả dăm bảy tháng để đặt tên cô con gái rượu sắp ra đời.

Góc nhìn
Kỳ 3: Mở chiến dịch Điện Biên Phủ - Đường đến quyết định lịch sử

Kỳ 3: Mở chiến dịch Điện Biên Phủ - Đường đến quyết định lịch sử

(NB&CL) Theo nhìn nhận của nhiều nhà nghiên cứu, sử gia, việc ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch tiêu diệt toàn bộ quân địch ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là quyết định mang tính lịch sử. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dựa vào những cứ liệu nào để có được chủ trương hết sức linh hoạt, sáng tạo và kịp thời ấy? - Đó là câu hỏi mà đến nay, tròn 70 năm sau, vẫn được hết sức quan tâm.

Góc nhìn
Ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa: Báo chí cần được đảm bảo quyền tác nghiệp

Ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa: Báo chí cần được đảm bảo quyền tác nghiệp

(NB&CL) Dự thảo Luật Tòa án (sửa đổi) quy định theo hướng “thắt chặt” việc ghi âm, ghi hình tại phiên tòa. Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng, quy định này là cần thiết, để phiên tòa tập trung xét xử, trang nghiêm.

Góc nhìn
Giảm trừ gia cảnh: Cần linh hoạt theo thực tiễn đời sống

Giảm trừ gia cảnh: Cần linh hoạt theo thực tiễn đời sống

(NB&CL) Mức giảm trừ gia cảnh hiện nay quá thấp so với mức chi tiêu cơ bản, mức sống thực tế của người dân và không phù hợp với sự biến động liên tục của mặt bằng giá. Điều này đã được giới chuyên gia cũng như báo chí lên tiếng khá nhiều nhưng cho tới nay, mức trừ gia cảnh vẫn không thay đổi...

Góc nhìn