Cẩn trọng với con dao 2 lưỡi

Thứ năm, 27/07/2017 08:43 AM - 0 Trả lời

Mùa tựu trường sắp đến, việc có nên cho trẻ học trước khi vào lớp 1 hay không đang là chủ đề nóng và được tranh luận rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng và các diễn đàn giáo dục. Có nhiều nguyên nhân khiến các bậc phụ huynh cho con mình học chữ trước khi vào lớp 1, nhưng liệu rằng việc làm này có đem lại lợi ích cho trẻ hay sẽ làm thui chột sự sáng tạo của trẻ?

(NB&CL) Mùa tựu trường sắp đến, việc có nên cho trẻ học trước khi vào lớp 1 hay không đang là chủ đề nóng và được tranh luận rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng và các diễn đàn giáo dục. Có nhiều nguyên nhân khiến các bậc phụ huynh cho con mình học chữ trước khi vào lớp 1, nhưng liệu rằng việc làm này có đem lại lợi ích cho trẻ hay sẽ làm thui chột sự sáng tạo của trẻ? Có cần thiết cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1? Câu chuyện cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1 không phải là mới, tình trạng này đã xuất hiện rất nhiều năm nay. Mặc dù các chuyên gia đã nhiều lần khẳng định dạy con học trước khi vào lớp 1 là phản khoa học, có thể khiến trẻ bị tổn thương về thể chất (các bộ phận chức năng của cơ thể chưa hoàn thiện) lẫn tâm lý (căng thẳng, mệt mỏi, ảnh hưởng thần kinh…), nhưng rất nhiều bậc phụ huynh vẫn cho con tham gia học với sự nhiệt tình cao độ. Chị Hoa (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi cũng chưa có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này vì đây là con đầu của gia đình, nhưng theo chia sẻ của người thân và đồng nghiệp thì tôi nghĩ cần phải cho con học trước khi vào lớp 1. Bởi lẽ, mỗi lớp có từ 40 đến 50 cháu, chương trình học lại quá nhiều, vậy thì làm sao các cô giáo có thể dạy con một cách kĩ càng được. Hơn nữa tôi lo rằng con của tôi cũng không thể nhớ được với một lượng kiến thức quá tải như vậy. Thế nên tôi cho con học trước, làm quen trước để cháu sẽ không còn bỡ ngỡ khi vào lớp và cũng không bị áp lực nhiều với việc học”. [caption id="attachment_174980" align="aligncenter" width="640"]Báo Công luận Cho con học chữ trước khi vào lớp 1 sẽ vô tình làm thui chột đi sự sáng tạo của con.[/caption] Chị Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Con của tôi cũng chuẩn bị vào lớp 1, tôi không cho cháu đi học ở đâu cả mà hàng ngày con tôi thường mở kênh VTV7 và tự học ở đấy. Đến bây giờ con tôi đã biết chữ và đọc rất tốt. Tôi nghĩ việc học chữ trước là rất quan trọng, nếu con tôi không tự học tôi cũng sẽ cho con đi học để làm quen với chữ cái. Tôi không muốn con mình bị bỏ lại phía sau vì ở trên lớp các con còn học rất nhiều thứ khác chứ không phải chỉ có chữ cái. Vả lại, tuổi của các con đang là lứa tuổi rất hiếu động, chưa có ý thức học và ý thức kỷ luật ở trong lớp, nên việc các cô có thể dạy được là rất khó”.
Tuy nhiên, anh Đức (Ba Đình, Hà Nội) lại bày tỏ quan điểm hoàn toàn ngược lại: “Theo tôi, cứ để cho con phát triển theo một cách tự nhiên. Tôi vẫn cho con tôi tiếp xúc với chữ và số từ khi học mẫu giáo nhưng không phải là bắt con phải học chúng, còn con tôi nhớ được đến đâu là việc của cháu. Đây chỉ là bước khởi động để con làm quen với việc chuẩn bị vào lớp 1, chứ nếu biết trước rồi thì chúng làm gì còn hứng thú học ở trên lớp nữa”. Học chữ trước khi vào lớp 1 là phản khoa học Dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1 trở thành vấn đề được các bậc phụ huynh rất quan tâm. Bộ GD-ĐT đã nhấn mạnh: “Tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ, không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ” nhưng vẫn có rất nhiều trung tâm và thầy cô giáo mở các lớp học dạy chữ cho trẻ, thậm chí là mở các lớp luyện chữ đẹp cho trẻ từ 5 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ được học trước chỉ có thể phát huy được khả năng ở giai đoạn đầu tiên khi vào lớp 1, sau đó khả năng tiếp thu của các em sẽ giảm hẳn. Những trẻ được học trước cũng thường có tâm lý ganh đua, tị nạnh hơn so với các bạn chưa được học. Điều đó có nghĩa chính việc phụ huynh bắt ép con học trước đã có tác động không tốt đến tâm hồn non nớt của trẻ. Cô Nguyễn Minh Anh (Giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết việc cho con học chữ và số thuần thục trước khi vào lớp 1 sẽ vô tình làm thui chột đi sự sáng tạo của con: “Quan trọng là bố mẹ kích thích được sự sáng tạo, sự hứng thú và khả năng quan sát của trẻ với thế giới xung quanh. Làm sao để trẻ nhìn thấy gì cũng hoài nghi và thắc mắc, từ đó trẻ sẽ biết cách đi tìm câu trả lời để thoả mãn sự tò mò của mình thì cha mẹ đã thành công rồi!”. Thạc sĩ giáo dục học Hoàng Thị Kim Huệ (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết, khó khăn của con khi vào lớp 1 đến từ sự thay đổi: Môi trường (mầm non sang lớp học), thay đổi tư duy trực quan hình ảnh (mầm non) sang tư duy trừu tượng (con số, phép toán ở bậc tiểu học), thay đổi quan hệ giao tiếp với cô giáo chứ không phải khó khăn ở việc đọc - viết. Do đó, chuyên gia này khuyến cáo phụ huynh nên chuẩn bị tâm thế và tinh thần ham học hỏi, khám phá chứ không nhất thiết phải chuẩn bị cho con tập đọc, tập viết trước.

Bích Việt

Tin khác

Công an TP HCM cảnh báo chiêu thức lừa đảo dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè

Công an TP HCM cảnh báo chiêu thức lừa đảo dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè

(CLO) Theo Công an TP HCM, dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, tội phạm sẽ dùng thủ đoạn lừa người dân mua các tour du lịch giá rẻ, vé máy bay giá rẻ để chiếm đoạt tiền.

Đời sống
Người trẻ chọn chữa lành qua trào lưu 'ngủ 5 ngày 5 đêm ' dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Người trẻ chọn chữa lành qua trào lưu 'ngủ 5 ngày 5 đêm ' dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(CLO) Thay vì lên kế hoạch cho những chuyến đi dài đắt đỏ để tận hưởng kỳ nghỉ lễ 5 ngày, nhiều bạn trẻ chọn “ngủ 5 ngày 5 đêm” để vừa chữa lành, vừa tiết kiệm chi phí.

Đời sống
Xác lập kỷ lục Việt Nam về 120 món ăn được chế biến từ sâm dây tại Kon Tum

Xác lập kỷ lục Việt Nam về 120 món ăn được chế biến từ sâm dây tại Kon Tum

(CLO) Tại Hội thi ẩm thực dược liệu quốc tế với chủ đề “Ẩm thực dược liệu – tinh hoa núi rừng Ngọc Linh”, Tổ chức kỷ lục Việt Nam Vietkings đã công bố xác lập kỷ lục Việt Nam về 120 món ăn được chế biến từ sâm dây cho huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).

Đời sống
Gen Z làm gì để giải nhiệt cuộc sống dịp nghỉ lễ?

Gen Z làm gì để giải nhiệt cuộc sống dịp nghỉ lễ?

(CLO) Kỳ nghỉ lễ sắp tới là cơ hội vàng để gen Z nghỉ ngơi sau những áp lực công việc, học tập và giải nhiệt cuộc sống khỏi nắng nóng, oi bức. Mỗi người đều có dự định cho riêng mình để xua tan căng thẳng mệt mỏi, cân bằng cuộc sống.

Đời sống
5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng khắp 3 miền

5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng khắp 3 miền

(CLO) Cơ quan khí tượng ghi nhận kiểu thời tiết nắng nóng và nắng nóng gay gắt phủ rộng khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ dịp 30/4-1/5, đây là dạng thời tiết hiếm có trong 10 năm qua.

Đời sống