"Nóng" chuyện phòng ngừa hiểm họa tai nạn cho trẻ vào mùa nghỉ hè

Thứ sáu, 18/05/2018 06:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Mùa hè chỉ mới bắt đầu nhưng trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm cướp đi mạng sống và ảnh hưởng sức khỏe của nhiều em học sinh, làm gióng lên hồi chuông cấp thiết cần cảnh giác và ngăn ngừa hiểm họa cho con em mình.

Tai nạn vẫn chưa buông tha

Mùa hè đến là khoảng thời gian các em học sinh được ở nhà nhiều hơn, vui chơi nhiều hơn nhưng đồng thời cũng phải đối diện với hiểm họa tai nạn luôn rình rập: chấn thương sọ não, gãy tay chân, đuối nước…Trong đó, tai nạn do đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều cái chết thương tâm cho những em học sinh ở nhiều độ tuổi khác nhau. Mặc dù đã được cảnh báo nhiều lần trên các phương tiện truyền thông nhưng số vụ chết đuối vẫn không ngừng gia tăng hàng năm.

Mới đây, trưa 16-5, tại xã Ea Tar (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk), em H’Ân Kbuôr (9 tuổi) và em H’Noét Kbuôr (10 tuổi) cùng 2 em khác cũng là học sinh Trường Tiểu học Trần Cao Vân (xã Ea Tar) trên đường đi học về, khi đến khu vực đập buôn K’Đón thì 2 em H’Ân Kbuôr và H’Noét Kbuôr rủ xuống đập bắt ốc nhưng không may đi vào chỗ nước sâu, khiến cả 2 bị nước cuốn trôi và khi đưa được lên bờ, cả 2 em đã tử vong.

Báo Công luận
 Các em tự ý tìm đến chơi đùa tại các nơi nguy hiểm, không có sự giám sát của người lớn. (Ảnh: TL)

Trước đó, đầu tháng 5-2018, 5 học sinh Trường THCS xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) cùng rủ nhau đi tắm biển khiến 2 học sinh đuối nước tử vong. Ngoài 2 vụ đuối nước gần đây, tại Quảng Ngãi xảy ra hàng chục vụ đuối nước khác như vụ đuối nước xảy ra tháng 4-2016 khiến 9 học sinh chết đuối cùng lúc. Hay vụ việc xảy ra tại xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức (Đắc Nông) ngày 9-5 khiến 4 em học sinh tử vong, lý do vì cứu bạn đuối nước nhưng tất cả đều không biết bơi.

Không chỉ đuối nước dẫn đến các chết thương tâm, nhiều tai nạn nghiêm trọng cũng dễ gặp trong mùa nghỉ hè gây ra nỗi đau lâu dài và chấn thương tâm lý cho các em như chấn thương sọ não, gãy tay, cụt chân hoặc tai nạn giao thông… cũng cần được phụ huynh lưu ý phòng tránh. Theo thông tin mới nhất từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vào chiều 16-5, tiếp nhận trường hợp bé gái ở Đồng Nai ngã vào cưa máy dẫn đến đứt lìa cánh tay trái. Nguyên nhân là do bé gái cùng với các bạn chơi trốn tìm và không may ngã vào cưa máy của gia đình đang làm việc.

Báo Công luận
 Tai nạn thương tâm để lại chấn thương tâm lý lâu dài cho các em. (Ảnh TL)

Qua các vụ việc đáng tiếc trên, một lần nữa gióng thêm hồi chuông cảnh báo về tai nạn và hiểm họa luôn rình rập đối với các em nhỏ. Trong đó, cần lưu ý, nguyên nhân của các vụ tai nạn đuối nước vừa qua là do các em tự ý đi tắm sông, tắm biển… mà không xin phép nên thiếu sự trông coi của người lớn; đa số các em chưa được tập huấn kỹ năng bơi và các em đều chưa nhận thức được các mối nguy hiểm có thể xảy ra từ các dòng sông hay từ các con sóng ngoài biển, cũng như thiếu đi những kỹ năng xử lý các tình huống nguy hiểm dưới nước… Đồng thời, tai nạn sẽ dễ xảy ra với những em hiếu động, nghịch ngợm và không ý thức được sự nguy hiểm.

"Phòng" hơn "chữa"

Điều quan trọng nhất để hạn chế số vụ tai nạn thương tâm do đuối nước, tai nạn giao thông, chấn thương cho các em học sinh vẫn là giúp các em phòng ngừa hiểm họa và tạo ra những điểm vui chơi an toàn, trại hè lý thú trong mùa nghỉ học.

Để làm được điều này, chính quyền địa phương cần đặc biệt quan tâm tạo nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh để các em có thể tham gia mỗi dịp nghỉ hè, tránh việc các em tự ý tìm đến chơi đùa tại các nơi nguy hiểm; thường xuyên chú ý rà soát đến các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước, các khu vực nước sâu, nước xoáy, nước chảy xiết để đặt các biển cảnh báo, nhắc nhở các em tránh những khu vực đó. 

Báo Công luận
  Cho trẻ bơi ở nơi an toàn, có nhân viên cứu hộ trực tiếp quản lý, giám sát, hướng dẫn. (Ảnh: TL)

Đối với nhà trường cần chú ý tuyên truyền về tai nạn đuối nước, hiểm họa thương tật để các em học sinh nâng cao ý thức phòng tránh; tổ chức tập huấn cho học sinh về kỹ năng bơi, kỹ năng phán đoán, phòng tránh nguy hiểm cũng như cách xử lý khi gặp tai nạn xảy ra.

Đặt biệt, gia đình cần phải chú ý, quan tâm các em hơn nữa, quản lý các em một cách chặt chẽ, không để các em tự ý đi tắm sông, tắm biển, chơi đùa khu vực nguy hiểm khi không có người lớn trông coi hoặc tham gia giao thông khi chưa đủ an toàn.

Báo Công luận
  Trại hè là hoạt động vui chơi an toàn và lý thú cho học sinh. (Ảnh: TL)

Đồng thời, thường xuyên giáo dục, nhắc nhở các em nên ý thức nhận biết được các mối nguy hiểm để tự bảo vệ mình; cố gắng tạo điều kiện cho các em vui chơi tại các địa điểm giải trí an toàn, cũng như tham gia các lớp học bơi, học hè ý nghĩa và bổ ích nhằm hạn chế tối đa tai nạn thương tâm cho các em.

H.Lâm

Tin khác

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục
Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

(CLO) Tại buổi họp báo chiều 25/4, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM Lê Hoài Nam đã thông tin về sự việc trẻ bị cô giáo đánh tại lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM).

Giáo dục
Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024 dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Giáo dục
Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

(CLO) Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong dịp lễ 30/4 - 1/5, cán bộ, công chức và người lao động ngành giáo dục Hà Nội được hoán đổi ngày làm việc từ ngày thứ Hai (29/4) sang ngày thứ Bảy (4/5).

Giáo dục
Học sinh có 5 ngày để thử nghiệm đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

Học sinh có 5 ngày để thử nghiệm đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

(CLO) Từ ngày 24 đến 28/4, học sinh lớp 12 trên cả nước thực hành thử nghiệm đăng ký dự thi trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo dục