Sĩ tử nhí – Chắp cánh ước mơ: Sân chơi bổ ích cho trẻ dịp hè

Chủ nhật, 27/05/2018 11:53 AM - 0 Trả lời

(CLO) Từ 1/6 đến 20/8, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám sẽ diễn ra hoạt động “Sĩ tử nhí – Chắp cánh ước mơ” do Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức.

Đây là lần đầu tiên Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức hoạt động văn hóa hè cho thanh thiếu niên Hà Nội và các vùng phụ cận. Chương trình được tổ chức với mong muốn tạo ra các sinh hoạt văn hóa đa dạng cho thiếu nhi vào dịp nghỉ hè. Khác biệt lớn nhất của các sự kiện trong chuỗi hoạt động hè tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám là sự tương tác và trải nghiệm với các nghệ nhân, nghệ sĩ.

Ở tất cả các hoạt động, du khách nhí sẽ được những nghệ nhân giới thiệu về tinh hoa nghề, hướng dẫn và đồng hành để thực hiện quy trình làm sản phẩm. Trong suốt mùa hè, mỗi tuần sẽ có một chủ đề riêng gồm các hoạt động trình diễn và trải nghiệm; những cuộc thi sau trải nghiệm; talk show; chợ phiên…

Tại chương trình, những nghệ sĩ của nhóm ART 60+ đồng hành cùng các bé lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng khám phá loại tranh màu nước. Sau khi hoàn thiện tranh, sản phẩm của các em sẽ tham gia cuộc đấu giá “Tôi cho đi để nhận lại”. Kinh phí đấu giá sẽ được đưa vào Quỹ Thái Học để hỗ trợ trẻ em hiếu học tiếp tục thắp sáng ước mơ tri thức.

Chủ đề “Sĩ tử nhí nhập môn” với trải nghiệm làm giấy dó, ngoài việc tìm hiểu, thực hành quy trình làm theo phương thức cổ truyền, các em còn có thể sáng tác truyện, vẽ tranh ngay trên sản phẩm mới hoàn thiện khi tham gia cuộc thi “Giấy dó của sĩ tử ngày nay”. Hay như với trò chơi “Lều chõng”, người tham dự có cơ hội thể hiện hiểu biết và tìm hiểu thêm về truyền thống khoa bảng, việc học hành, thi cử thời xưa.

Báo Công luận
 Hoạt động trải nghiệm tại chương trình "Sĩ tử nhí - Chắp cánh ước mơ". Ảnh: hanoimoi.com.vn

Bên cạnh hoạt động tìm hiểu lịch sử khoa bảng, chương trình còn có nhiều hoạt động lý thú khác như học nghề làm gốm, chế tác diều, học nấu ăn, thả đèn chữ, trình diễn nghệ thuật thư pháp… Mỗi hoạt động gắn với trò chơi, cuộc thi, hoạt động thực tế, nhằm làm tăng sự hứng khởi. Như với cuộc thi chế tác diều, các sản phẩm đoạt giải sẽ được trao bằng xác nhận của Trung tâm Bảo tồn diều Việt Nam, được gửi đi trưng bày và tham gia cuộc thi diều quốc tế.

Có rất nhiều những hoạt động thú vị như: các phần thi “Rửa bát, quét nhà”, “Rau ai tươi ngon” trong game show “Muốn ăn thì lăn vào bếp cùng người nổi tiếng”… Để tạo sự thoải mái cho các em và giúp phụ huynh yên tâm, Trung tâm đã bố trí lực lượng chăm sóc, bảo đảm an toàn cho trẻ nhỏ. Phụ huynh có thể yên tâm gửi con vui chơi tại di tích, song cũng khuyến khích các gia đình cùng trải nghiệm với trẻ.

Theo kế hoạch, kết thúc chương trình, BTC sẽ trao 2 giải nhất cho 2 cuộc thi “Giấy dó của sĩ tử ngày nay”“Con diều lên mây”, mỗi giải thưởng trị giá 30 triệu đồng.

Ông Lê Xuân Kiêu – Giám đốc Trung tâm chia sẻ, dù là giáo dục di sản hay làm du lịch, muốn thành công thì phải xác định rõ chủ thể mà hoạt động hướng tới. Việc đổi mới, đa dạng hóa các hình thức trải nghiệm để cuộc chơi thêm hấp dẫn, không trùng lặp, có tính tương tác cao nhằm tạo cầu nối giữa truyền thống và hiện đại để qua đó, tình yêu các giá trị văn hóa truyền thống tiếp tục được nuôi dưỡng trong các bạn trẻ.

Hoạt động diễn ra trong 3 tháng hè nhằm mục đích tạo sân chơi cho trẻ em, không chỉ giúp trẻ có một mùa hè thú vị mà còn giáo dục trẻ biết trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống và góp phần hoàn thiện kỹ năng sống. Chuỗi sự kiện hè tại Hồ Văn sẽ là những hoạt động hấp dẫn bổ ích và lý thú cho nhân dân thủ đô, du khách trong nước và quốc tế đến Văn Miếu – Quốc Tử Giám trải nghiệm các hoạt động văn hóa, đặc biệt là các dịp cuối tuần. 

B.V

Tin khác

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục
Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

(CLO) Tại buổi họp báo chiều 25/4, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM Lê Hoài Nam đã thông tin về sự việc trẻ bị cô giáo đánh tại lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM).

Giáo dục
Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024 dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Giáo dục
Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

(CLO) Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong dịp lễ 30/4 - 1/5, cán bộ, công chức và người lao động ngành giáo dục Hà Nội được hoán đổi ngày làm việc từ ngày thứ Hai (29/4) sang ngày thứ Bảy (4/5).

Giáo dục
Học sinh có 5 ngày để thử nghiệm đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

Học sinh có 5 ngày để thử nghiệm đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

(CLO) Từ ngày 24 đến 28/4, học sinh lớp 12 trên cả nước thực hành thử nghiệm đăng ký dự thi trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo dục