Khởi công dự án nghỉ dưỡng gần 5ha tại Hòa Bình
Vượt lên trên tiêu chuẩn một khu nghỉ dưỡng thông thường, Long Thành Hòa Bình Luxury Resort nhắm đến một hình thái môi trường sống cao cấp và phong cách sống hiện đại của tương lai.
Theo dõi báo trên:
BOT đường thủy đầu tiên đã xuất hiện tại TP.HCM và dự kiến sẽ chính thức thu phí từ cuối năm nay 2018. Theo đó, các phương tiện thủy từ 300 tấn trở lên sẽ phải trả phí khi qua lại dạ cầu Bình Lợi phía thượng nguồn. Đây là dự án BOT đường thủy đầu tiên được Bộ GTVT đồng ý để Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Lợi thu phí để hoàn vốn. Dự án gồm 2 hợp phần: Xây mới cầu sắt Bình Lợi và nạo vét luồng sông Sài Gòn với chiều dài khoảng 70km từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc (Bình Dương).
Theo đó, các phương tiện có tải trọng từ 300 tấn trở lên khi đi qua dạ cầu Bình Lợi sẽ phải trả phí với giá thu dự kiến 70 đồng/tấn/km. Thời gian thu kéo dài 20 năm 9 tháng với số tiền khoảng 1.100 tỷ đồng. Hình thức thu là nhờ các cảng vụ thu hộ giá BOT. Thế nhưng ngay ở đây đã xảy ra hai vấn đề có thể dẫn tới nguy cơ vỡ trận của BOT đường thủy này.
Thứ nhất là việc chưa thống nhất tên gọi và thuế phí, thứ hai là việc nhờ các cảng “thu hộ” sẽ rất dễ dẫn tới tình trạng thà “thu nhầm còn hơn bỏ sót” đối với các phương tiện không qua lại BOT này. Tình trạng “trải thảm một đoạn đường chặn cả tuyến thu phí” của các trạm BOT đường bộ có nguy cơ lặp lại. Bài học về các BOT đường bộ vẫn còn nóng hổi chỉ mới vài tháng trước thôi vẫn đang âm ỉ chưa dứt.
Sự cố trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang vừa qua, và những sai phạm ở hầu hết dự án BT và BOT phát hiện mới đây... gây ra bao điều bất bình trong dư luận xã hội là một ví dụ điển hình. BOT Cai Lậy không phải trạm thu phí đầu tiên bị người dân phản ứng. Và chắc chắn với cách làm này, thì đây sẽ chưa phải làm trạm cuối cùng. Trước trạm Cai Lậy, đã có hàng loạt trạm BOT khác như BOT cầu Hạc Trì (Phú Thọ), BOT Bến Thủy (Hà Tĩnh), cầu Rác (Nghệ An), tuyến BOT Thái Nguyên – Chợ Mới, trạm Lương Sơn (Hòa Bình)... cũng đã bị người dân phản ứng hết sức gay gắt bằng nhiều hành động khác nhau.
Có thể thấy, bài toán BOT đường bộ tưởng chừng như đã được giải trước sự phản ứng của người dân và sự kiên quyết của nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa thời điểm ấy đã xong. Tuy nhiên thực tế mới chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề khi mới chỉ giảm được phí và đưa ra các quy định mới. Trong khi cốt lõi của sự phản ứng là vị trí đặt trạm và việc tận thu các phương tiện lại không được quan tâm.
Vận động và khơi gợi mọi thành phần trong xã hội cùng tham gia việc công ích chính là cái đích hướng đến của chủ trương xã hội hóa. Thế nhưng, công cuộc xã hội hóa trên nền chung dần về sau bị rẽ sang hướng đầu tư hưởng lợi. Cụm từ xã hội hóa bị lạm dụng như thứ ngôn ngữ thời thượng đối với những dự án, công trình giao thông cần kêu gọi nhà đầu tư tiếp vốn. Nhưng khi nhà đầu tư bỏ ra một đồng vốn phải thu về bốn đồng lời, nên tìm đủ mọi cách để thu đủ, thậm chí lạm thu. Và sự bất bình, phản ứng của người dân là đương nhiên.
Với BOT đường thủy này, phương án thu phí BOT này đang cho thấy nhiều bất cập tương tự BOT đường bộ bởi dù chỉ đi qua dạ cầu, mà hoàn toàn không sử dụng cầu như các phương tiện vận tải đường bộ, các phương tiện đường thủy tuyến này đang phải trả tiền xây mới cầu sắt Bình Lợi là một sự thiếu hợp lý. Bài học về BOT Cai lậy cũng sẽ là bài học cho tất cả các BOT trên khắp cả nước, nếu sự phản ứng bằng cách trả phí bằng tiền lẻ, trả bằng tiền mệnh giá lớn, chậm rãi đọc quy định thu phí... tất cả các hành động nhằm chống đối lại trạm thu phí mà họ cho là bất cập ấy cuối cùng cũng chỉ vì một điều rằng họ muốn ý kiến của họ được tôn trọng, tất cả phải được đặt đúng vị trí và trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã đề nghị chủ đầu tư phải đưa ra dự thảo phương án tài chính và phương án thu phí mới để phản biện trước khi chính thức đưa vào thực hiện. “Cuộc chiến” ở các BOT có thể coi là một cơ hội lớn để nhìn nhận lại gốc rễ của mọi vấn đề về BOT trên khắp cả nước, và từ đó, đưa ra nhưng phương cách hữu hiệu hơn ngay từ ban đầu, để cả doanh nghiệp đầu tư lẫn người dân không phải gồng mình lên từng ngày để đối phó lẫn nhau.
Nếu phần gốc không được giải quyết hợp lý, thì phần ngọn dù có thay bao nhiêu vẫn chẳng thể nào cho cây xanh tốt./.
Vượt lên trên tiêu chuẩn một khu nghỉ dưỡng thông thường, Long Thành Hòa Bình Luxury Resort nhắm đến một hình thái môi trường sống cao cấp và phong cách sống hiện đại của tương lai.
(CLO) Sở Xây dựng Hà Nội vừa có thông báo thí điểm điều chỉnh, tổ chức giao thông trên tuyến phố Hoàng Hoa Thám và Ngọc Hà (quận Ba Đình) từ ngày 29/3 - 29/8.
(CLO) Trận động đất ở Myanmar trong trưa nay (28/3) đã gây nên tình trạng hỗn loạn khiến ngành du lịch nước này đứng trước nguy cơ khủng hoảng.
(CLO) Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang quyết định thi hành kỷ luật ông Bùi Văn Mến - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Giang Thành bằng hình thức “Cảnh cáo" do vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, thực hiện nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập, có tài sản thuộc trường hợp phải kê khai nhưng kê khai không trung thực.
(CLO) Chiều 28/3, Báo Nhân Dân đã tổ chức buổi tọa đàm "Tương lai nào cho trẻ tự kỷ?" nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới nhận thức về Tự kỷ (2/4). Sự kiện có sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt, y tế và tâm lý học, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.
(CLO) Trung tâm Địa chấn Quốc gia (NCS) của Ấn Độ cho biết sáu trận động đất đã làm rung chuyển Myanmar vào thứ Sáu. Theo NCS, trận động đất mới nhất xảy ra ở độ sâu 10 km, khiến nơi này dễ xảy ra dư chấn.
(CLO) Vừa qua, Việt Nam đã thông qua nhiều luật liên quan tới đầu tư, đồng thời ban hành các nhiều chính sách khác nhau để kêu gọi đầu tư trong nước và cả vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào nền kinh tế. Tuy nhiên, trong quá trình triển thực tiễn thi hành vẫn tồn tại nhiều bất cập.
(CLO) Vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) thời gian qua có nhiều hạng mục xuống cấp, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dân và du khách. Vì vậy, khi UBND quận Hoàn Kiếm công bố kế hoạch cải tạo, nhiều người dân đã bày tỏ sự ủng hộ và háo hức chờ đón diện mạo mới của vườn hoa.
(CLO) Lễ hội Then Kin Pang 2025 được tỉnh Lai Châu tổ chức với quy mô cấp tỉnh, nhằm tôn vinh tín ngưỡng Then và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
(CLO) TAND quận Bình Tân (TP.HCM) vừa tuyên buộc ca sĩ Quang Lập phải trả lại nhà cho chủ sở hữu do hợp đồng mua bán vô hiệu.
(CLO) Do mâu thuẫn cá nhân, Hoàng Trọng Hà Vinh (SN 2007) đã dùng dao chém vào vùng đầu, cổ, thân thể gây thương tích cho anh V.Đ.M.Q. (SN 2003).
(CLO) Giải Golf Hữu nghị Việt Nam - ASEAN mở rộng 2025 sẽ diễn ra từ ngày 19 - 20/4 tới tại tỉnh Vĩnh Phúc, nhân dịp kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN (1995 - 2025). Tổng giá trị giải thưởng lên đến 10 tỷ đồng.
(CLO) Đội tuyển Malaysia tiếp tục đẩy mạnh chính sách nhập tịch khi chuẩn bị bổ sung thêm 7 cầu thủ mới cho loạt trận vòng loại Asian Cup 2027, trong đó có cuộc đối đầu quan trọng với đội tuyển Việt Nam vào tháng 6/2025.
(CLO) Chỉ còn 2 ngày nữa là hết thời hạn khắc phục các vi phạm về PCCC của các chủ nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên, TP HCM mới chỉ có 7 địa phương đảm bảo về PCCC.
(CLO) Cháy rừng không chỉ tàn phá nhà cửa, cướp đi sinh mạng mà còn phơi bày thực trạng xã hội siêu già của Hàn Quốc, nơi người già đơn độc chống chọi với thiên tai trong tuyệt vọng.
(CLO) TP Hà Nội bổ sung việc hạ ngầm đồng bộ đường dây, cáp viễn thông và điện lực tại khoảng 300 tuyến phố trên địa bàn giai đoạn 2021-2025. Không chỉ tập trung tại 4 quận nội đô lịch sử như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, kế hoạch mới còn mở rộng ra các quận khác và thị xã Sơn Tây,
(CLO) Sở Xây dựng Hà Nội vừa có thông báo thí điểm điều chỉnh, tổ chức giao thông trên tuyến phố Hoàng Hoa Thám và Ngọc Hà (quận Ba Đình) từ ngày 29/3 - 29/8.
(CLO) UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản số 188/UBND-XDCB đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang xem xét cho ý kiến thống nhất bổ sung tuyến xe buýt liên tỉnh thành phố Bắc Ninh - thành phố Bắc Giang.
(CLO) Ban quản lý dự án 2 vừa gửi Bộ Xây dựng tờ trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn (Bình Định) - Pleiku (Gia Lai).
(CLO) Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát tổng thể công tác thiết kế, thi công khe co giãn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
(CLO) Tại một số nút giao thông trên địa bàn Hà Nội khi vắng bóng lực lượng chức năng, nhiều người điều khiển xe máy vi phạm đi ngược chiều gây mất trật tự an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
(CLO) Qua 15 năm triển khai, dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi với kinh phí gần 888 tỷ đồng hiện vẫn dang dở và ảnh hưởng lớn đến việc di chuyển của người dân.
Theo thông báo từ nhà chức trách, hoạt động khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến bị hạn chế từ 8h30 đến 9h40 ngày 27/3/2025. Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh lịch khai thác các chuyến bay đến, đi từ sân bay này.
(CLO) 3 tháng đầu năm 2025, Cảnh sát giao thông (CSGT) TP HCM phát hiện, xử lý hơn 12.200 trường hợp xe ô tô dừng, đỗ sai quy định, giảm gần 15% so với cùng kỳ năm 2024.
(CLO) Cầu Quảng Đà có tổng vốn đầu tư hơn 274 tỷ đồng bắc qua sông Yên, nối tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng chính thức thông xe sau hơn 15 tháng thi công.
(CLO) Ngày 27/3, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Bình thông tin về việc xử lý nhóm thanh niên điều khiển xe mô tô phân khối lớn vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A.