Chính quyền quận Hoàng Mai kiên quyết xử lý bãi xe trái phép

Thứ sáu, 25/05/2018 16:50 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thông tin từ UBND quận Hoàng Mai cho biết, đến ngày 25/5, việc giải tỏa bãi xe không phép ở khu Kim Văn-Kim Lũ đã tiến hành xong. Còn tại khu Linh Đàm, chủ đầu tư cam kết sẽ tự tháo dỡ đóng cửa trong 10 ngày. Hiện, ngành chức năng quận Hoàng Mai vẫn đang cử lực lượng tiếp tục tuyên truyền, vận động các chủ đầu tư chấp hành đóng cửa bãi xe và sử dụng đất đúng quy hoạch.

Trước đó, ngày 21/5, quận Hoàng Mai lập tổ liên ngành cưỡng chế, xóa bỏ hàng loạt bãi đỗ xe không phép thuộc 2 khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ và khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm. 

Việc xoá bỏ các bãi đỗ xe "lậu" đã vấp phải phản ứng của cả nghìn chủ xe ôtô nhưng phần nào thấy được động thái “kiên quyết” xử lý mạnh tay với các bãi xe trái phép này.

Báo Công luận
Chính quyền quận Hoàng Mai mạnh tay với bãi xe trái phép . Ảnh IT

Cụ thể, lực lượng chức năng quận Hoàng Mai đã ra quân kiểm tra và giải tỏa 12 điểm trông giữ xe trái phép trên đất công, đất dự án, trong đó có những điểm lượng phương tiện gửi rất lớn.

Đặc biệt là hai phường Đại Kim, Hoàng Liệt nơi có 3 điểm trông giữ phương tiện phức tạp, có quy mô lớn, diện tích rộng gây nhức nhối trong thời gian dài đã bị lực lượng liên ngành giải tỏa.

Có thể kể tên, điểm trông xe của Cty TNHH Ánh Dương tại CT11 Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ có diện tích 13.141 m2, đây là khu đất được quy hoạch xây dựng công trình công cộng do Trung tâm phát triển quỹ đất TP quản lý mỗi ngày có khoảng 260 xe ô tô gửi; điểm trông giữ của cty Thái Sơn tại lô đất ký hiệu CQ3 Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ được TP giao cho Viện kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế xây dựng trụ sở hằng ngày có khoảng 190 xe ô tô gửi hay điểm trông giữ phương tiện của cty Vinaconex 2 được quy hoạch làm trường liên cấp Đông Đô mỗi ngày có khoảng 200 xe ô tô gửi tại đây.

Tại các điểm này, UBND quận đã yêu cầu bố trí lực lượng công an tăng cường cắm chốt 24/24h không để các phương tiện gửi vào gửi. Và giao các đội Hình sự (Công an quận) xác minh làm rõ có hay không hiện  tượng “bảo kê” cho bến bãi hoạt động.

Được biết, trước khi tiến hành kiểm tra, giải tỏa nhiều ngày, UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của phường; tổ chức tuyên truyền trên loa di động tại khu vực có bãi gửi xe trái phép, các điểm công cộng; thông báo cho 1100 chủ phương tiện đang gửi xe tại các điểm này về thời gian kiểm tra xử lý đối với các bãi xe trái phép để họ tự liên hệ nơi gửi mới.

Báo Công luận
UBND quận Hoàng Mai đã thông tin bằng văn bản tới các điểm trông giữ xe trái phép . Ảnh IT

Ngoài ra, tại các điểm trông giữ xe trái quy định, lực lượng chức năng còn đặt biển thông báo về điểm trông giữ phương tiện không đúng quy định, để người dân nắm được và không gửi vào.

Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, trên địa bàn quận có nhiều khu đô thị lớn, cư dân sinh sống rất đông như khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ và khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm nhưng trong quy hoạch không có điểm trông giữ phương tiện, các tòa nhà chung cư chỉ có một tầng hầm chỉ đủ chỗ cho xe máy, còn ô tô thì không có. 

Do đó, các chủ sử dụng đất  tổ chức trông giữ phương tiện không phép, trái phép và không tập chung xây dựng dự án theo quy hoạch đã được TP phê duyệt.

Trước khi đóng cửa các bãi xe, quận cũng đã nhiều lần mời các chủ bãi xe, chủ đầu tư có đất trống làm bãi gửi xe lên làm việc, yêu cầu họ sớm thực hiện xây hạ tầng như trường học theo các dự án phê duyệt.

“Trước mắt việc không có bãi đỗ xe người dân sẽ gặp khó khăn, quận mong người dân chia sẻ và đồng thuận để quận xây dựng các giải pháp mang tính lâu dài hơn. 

Để giải quyết tình trạng này, UBND quận đã đề xuất TP cho kiểm tra, rà soát những điểm phù hợp, những đường có mặt cắt rộng, giao thông thoáng, thuận lợi sẽ cấp phép tạm thời; hoặc sẽ cấp phép mở rộng tại các bãi xe đã được cấp phép để đảm bảo chỗ gửi xe cho cư dân nhất là tại các khu đô thị.

Về lâu dài,  UBND quận đã làm đề xuất với TP đẩy nhanh tiến độ 17 dự án đã được quy hoạch làm điểm đỗ xe” - ông Tùng cho biết.

Theo ông Tùng, hiện nay tại phường Đại Kim, quận cũng đang đẩy nhanh xây dựng hai bãi xe ven sông Tô Lịch, cách đô thị Kim Văn-Kim Lũ 500 mét. Hai bãi xe này có diện tích trên 10.000 m2, dự kiến 2-3 tháng tới hoạt động.

Tương tự khu Tây Nam Linh Đàm, khu vực HH các dự án bãi đỗ xe cao tầng với hàng chục nghìn m2 cũng đang được đốc thúc để xây dựng trong thời gian tới.

 Nhà cao tầng không có chỗ để xe là do quy hoạch

Trả lời trên báo chí tại cuộc họp thường kỳ Quý I/2018 của Bộ Xây dựng vào chiều 23/5 đại diện Cục Quản lý nhà ở và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho hay, việc quận Hoàng Mai tiến hành cưỡng chế, xóa bỏ các bãi trông giữ xe trái phép ở Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ và Khu chung HH Tây Linh Đàm mấy ngày nay khiến hàng nghìn cư dân không có chỗ để xe là do quy hoạch. 

Quy hoạch phát triển dự án nói chung cũng như quy hoạch bãi đỗ xe nói riêng phải đảm bảo đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng đề ra. Do đó, chỗ bố trí bãi trông giữ xe mà không phù hợp với quy hoạch thì chính quyền địa phương phải có biện pháp xử lý.

Nhóm PV

Tin khác

Hà Nội: Sẽ có 5 địa điểm trông giữ phương tiện cho du khách dịp nghỉ lễ

Hà Nội: Sẽ có 5 địa điểm trông giữ phương tiện cho du khách dịp nghỉ lễ

(CLO) Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 5 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận.

Giao thông
Lào Cai: Khuyến cáo tình trạng nhiều phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc

Lào Cai: Khuyến cáo tình trạng nhiều phương tiện Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc

(CLO) Thời gian gần đây, tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép tại thị trấn Hà Khẩu (Trung Quốc) ngày càng nhiều.

Giao thông
Ngành đường sắt chạy tăng cường hàng chục đoàn tàu khách dịp 30/4 - 1/5

Ngành đường sắt chạy tăng cường hàng chục đoàn tàu khách dịp 30/4 - 1/5

(CLO) Hiện vé tàu các chặng dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã gần như hết. Nhằm phục vụ người dân đi lại, ngành đường sắt sẽ chạy tăng cường hàng chục đoàn tàu khách.

Giao thông
Dịp 30/4 - 1/5, đã có những trạm dừng nghỉ nào trên cao tốc Bắc - Nam?

Dịp 30/4 - 1/5, đã có những trạm dừng nghỉ nào trên cao tốc Bắc - Nam?

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông tin về các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đã và sẽ đưa vào phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Đã có đường dây nóng tiếp nhận phản ánh trên các tuyến cao tốc

Đã có đường dây nóng tiếp nhận phản ánh trên các tuyến cao tốc

(CLO) Để phản ánh về tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn, ùn tắc hoặc cần trợ giúp, hỗ trợ trên các tuyến cao tốc; lái xe có thể liên hệ với đường dây nóng 19008099 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an).

Giao thông