Hơn 400 lượt xe khách này từ các tỉnh phía Nam chạy đến các tỉnh phía Bắc và ngược lại đã được Tổng Cục đường bộ chấp thuận tuyến, như: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hải Dương, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn….
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, về nguyên tắc, các lượt xe này chỉ chạy qua địa bàn Hà Nội và không được phép đón, trả khách trên đường. Tuy nhiên, khi chạy qua các tuyến đường trong khu vực nội đô ngoài dừng đỗ, đón trả khách, các xe này còn làm mật độ phương tiện tăng cao, gây ùn tắc giao thông.
Do vậy, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT phương án đổi lộ trình của trên 400 lượt xe khách liên tỉnh chạy qua Hà Nội.
Theo phương án điều chỉnh của Sở GTVT Hà Nội, các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động thông qua địa bàn Hà Nội (tuyến không có điểm đầu, cuối tại bến xe của Hà Nội) có hành trình hoạt động trên đường vành đai 3 (VĐ3) trên cao (đoạn từ Võ Văn Kiệt, Cầu Thăng Long, đường Phạm Văn Đồng; đoạn từ cầu vượt Mai Dịch đến ngã ba Pháp Vân) được điều chỉnh theo các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ các tỉnh phía Nam TP. Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc và Tây Bắc TP. Hà Nội, gồm các tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn có hành trình đi qua đường VĐ3 trên cao, đường Phạm Văn Đồng.
Cảnh các phương tiện tham gia giao thông giờ cao điểm ở Hà Nội. Ảnh minh họa.
Hành trình chạy xe sau khi điều chỉnh sẽ từ Bến xe các tỉnh phía Nam TP. Hà Nội, cao tốc Pháp Vân, Cầu Giẽ - đường VĐ3 trên cao - cầu Thanh Trì - đường dẫn cầu Thanh Trì - đường Nguyễn Văn Linh- Cầu Vượt đường 5- đường 5 kéo dài- đường Hoàng Sa - đường Trường Sa - đường Võ Văn Kiệt - Bắc Thăng Long (hoặc cầu Thanh Trì – QL1-QL3)... bến xe các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn.
Các tuyến từ các tỉnh phía Đông, Đông Nam (gồm các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng) đi các tỉnh phía Bắc, Tây Bắc (gồm các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu) đi theo hành trình QL5 cũ hoặc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hướng lên QL2 (hoặc đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai) thực hiện hành trình sau: Các tỉnh phía Đông, Đông Nam đi theo QL5 (hoặc đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – VĐ3- QL5) – Cầu Đông Trù - đường Hoàng Sa - đường Trường Sa- đường Võ Văn Kiệt – QL2 (hoặc đường Cao tốc Nội Bài – Lào Cai), (hoặc có thể đi theo hướng QL5 - QL1 - QL3 đến các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn) đi các tỉnh phía Bắc, Tây Bắc và ngược lại.
Các tuyến từ BX Sơn Tây đi các tỉnh: Thái Bình (lưu lượng 21 chuyến/ngày), Ninh Bình (lưu lượng 28 chuyến/ ngày), Hà Nam (lưu lượng 4 chuyến/ ngày), Nam Định (3 chuyến/ ngày), TP. Hồ Chí Minh (lưu lượng 4 chuyến/ ngày) có hành trình hoạt động theo trục QL32 – đường VĐ3 trên cao – Pháp Vân, Cầu Giẽ- QL1A - đi các tỉnh phía Nam được đề nghị điều chỉnh hành trình theo hướng đường QL21- Xuân Mai -đường Hồ Chí Minh đi các tỉnh phía Nam.
P.V