Hà Tĩnh: Đường nối tỉnh lộ 21 nối thành phố dang dở, không hẹn ngày về đích

Thứ tư, 21/11/2018 10:04 AM - 0 Trả lời

(CLO) Với tổng nguồn vốn 367 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ là 330 tỷ đồng, dự án đầu tư đường nối tỉnh lộ 21 với TP Hà Tĩnh vẫn còn dang dở do thiếu vốn, dừng thi công từ giữa năm 2016 đến nay.

Báo Công luận

Trẻ con vô tư chơi đùa trên tuyến đường thẳng tắp, được trải nhựa đẹp đẽ. Ảnh: T.P 

Dự án tuyến đường nối giữa đường Hàm Nghi (TP Hà Tĩnh) với tỉnh lộ 21 (thuộc xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà) được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt năm 2009.

Tuyến đường dài 5,6km, được giao cho UBND huyện Thạch Hà làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn 367 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ là 330 tỷ đồng, còn lại là vốn từ ngân sách tỉnh.

Được khởi công từ cuối năm 2014, đến tháng 6/2016 khi dự án hoàn thành xong đoạn 2,3km với tổng số tiền 52 tỷ đồng thì bất ngờ dừng lại.

Từ đó đến nay dự án này vẫn “án binh bất động” và 3,3km đường còn lại vẫn không thấy tăm hơi đâu. Đoạn đường đã hoàn thành dài 2,3km vẫn chưa thông tới thành phố và là nơi để trẻ con chơi đùa, thả rông trâu bò.

Báo Công luận

Đường 52 tỷ đồng bất ngờ dừng lại như thế này. Ảnh: T.P 

Chúng tôi có mặt tại cánh đồng giáp ranh giữa xã Thạch Xuân và Thạch Đài (huyện Thạch Hà) không khỏi ngạc nhiên khi thấy một đoạn đường cụt nhưng lại được thảm nhựa bằng phẳng, rất đẹp.

Mặt đường ở đoạn 2,3km với tổng số tiền 52 tỷ đồng đã hoàn thành xong cách đây hơn 2 năm được thảm nhựa rộng 11m, chia thành 4 làn, gồm 2 làn cho ô tô và 2 làn cho phương tiện thô sơ. Hệ thống biển báo dọc tuyến đường đã được lắp đặt đầy đủ, nhiều hệ thống cọc tiêu đã bị gãy.

Ông Hùng, một người dân ở xã Thạch Xuân cho biết, hơn 4 năm trước chúng tôi rất vui mừng khi thấy chính quyền thu hồi đất ruộng để làm đường lớn thông tới thành phố nhưng không hiểu vì sao lại chỉ làm được một đoạn rồi bỏ dở từ đó.

“Con đường to đẹp, rộng rãi thế này mà chủ yếu trẻ con chơi đùa và thả rông trâu bò thì phí quá. Trời tối, nhiều tài xế đi không quen đường, thấy con đường rộng đẹp, lại vắng vẻ nên phóng nhanh lao thẳng xuống ruộng”, một người dân nơi đây lắc đầu nói.

Chờ lối thoát đến bao giờ?

Liên quan đến dự án này, ông Ngô Đức Quy, Phó Trưởng Ban Xây dựng cơ bản huyện Thạch Hà cho biết, nguyên nhân khiến con đường bị “tắc” giữa chừng là do nguồn vốn rót về dự án chậm, thời gian thực hiện dự án kéo dài dẫn đến trượt giá. 

Mặt khác thời điểm thi công, Chính phủ có chỉ thị cắt giảm đầu tư công, xử lý nợ xây dựng cơ bản nên nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cấp về dự án giảm, không đủ để thực hiện dự án theo thiết kế được phê duyệt.

Còn 3,3km đường còn lại đã được tỉnh cắt, tách ra khỏi dự án để chuyển sang hình thức đầu tư BT (hình thức đổi đất lấy hạ tầng) và giao cho sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.

Báo Công luận

Đường nối tỉnh lộ 21 với TP Hà Tĩnh dang dở đến bao giờ? Ảnh: T.P 

Cũng theo ông Quy, việc 3,3 km đến nay chưa được đầu tư phụ thuộc vào tỉnh kêu gọi. Hiện tại chưa có doanh nghiệp nào chính thức tiếp nhận đoạn đường này. Cũng có nhiều doanh nghiệp về khảo sát, lên phương án đầu tư nhưng chưa có doanh nghiệp nào ký hợp đồng. 

Tỉnh muốn đầu tư theo thiết kế đường 42m chứ không phải theo thiết kế 12m như trước đây nên nguồn vốn đầu tư vào dự án này rất lớn dẫn đến nhiều doanh nghiệp còn e ngại.

Báo Công luận
 

Đoạn 2,3km với tổng số tiền 52 tỷ đồng đã hoàn thành xong cách đây hơn 2 năm  để trâu bò thả rông, phóng uế. Ảnh: T.P

“Nếu chưa thể thông tuyến được thì các cấp, các ngành nên bổ sung đầu tư nối đoạn đường này về huyện lộ 2 với chiều dài khoảng 1,2 km. Bởi huyện lộ 2 là con đường huyết mạch nối trung tâm thị trấn huyện Thạch Hà về các xã vùng phía Tây Nam của huyện. Việc đấu nối này sẽ phát huy được công năng, đảm bảo một phần mục tiêu của dự án”, Ông Quy chia sẻ .

Trần Phong


Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông