Thắt dây an toàn khi đi ô tô: Chế tài có nhưng đã hiệu quả?

Thứ năm, 20/09/2018 18:41 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thắt dây an toàn khi đi ô tô cũng giống như việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, là một biện pháp hữu hiệu để bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông. Quy định trên cần thực hiện quyết liệt và toàn diện để mang tới hiệu quả cao.

Thủ tướng Chính phủ vừa ra Chỉ thị số 24/CT-TTg về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách đảm bảo trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ. Một trong những giải pháp đó là bổ sung quy định bắt buộc trang bị dây an toàn đối với tất cả các ghế ngồi trên ô tô chở người, có lộ trình áp dụng đối với phương tiện đang lưu hành. Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các bộ, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự, ATGT đối với hoạt động vận tải bằng ô tô. Đối với người dân cần kiên quyết từ chối sử dụng dịch vụ vận tải của đơn vị kinh doanh không tuân thủ các quy định về đảm bảo trật tự, ATGT. Đặc biệt, người dân khi đi ô tô cần chú ý thắt dây an toàn để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên Chính phủ đưa ra yêu cầu chủ phương tiện cũng như người ngồi trên ô tô cần phải thắt dây an toàn khi xe đang chạy. Tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP, có hiệu lực từ 1/8/2016 đã đưa ra rất nhiều chế tài xử phạt đối với hành vi không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi ngồi trên ô tô. Mức phạt đối với hành vi này từ 100.000 - 200.000 đồng đối với mỗi trường hợp vi phạm.

Báo Công luận
Khi tham gia giao thông, việc thắt dây an toàn là điều rất cần thiết ( ảnh: TL) 

 

Gần đây nhất, trong Công điện số 1308/CĐ-TTg ngày 13/8/2018 về bảo đảm trật tự, ATGT, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh và khai giảng năm học mới 2018 - 2019, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra yêu cầu phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô tham gia giao thông. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, tình trạng người ngồi trên xe ô tô, thậm chí cả lái xe khi tham gia giao thông không thắt dây an toàn vẫn còn phổ biến. Nguyên nhân chính vẫn là ý thức tự bảo vệ mình của lái xe và người đi xe chưa cao và do tâm lý ngại, cho rằng bất tiện, vướng víu.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để quy định này đi vào cuộc sống, các cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, giám sát và xử phạt thật nặng đối với hành vi vi phạm. Thậm chí có thể yêu cầu các chủ xe ô tô chở khách lắp thêm hệ thống báo hiệu khi có trường hợp hành khách ngồi trên xe không thắt dây an toàn, bởi hiện nay hệ thống này đã rất phổ biến. Về lộ trình thực hiện, nên áp dụng giống như quy định với việc đội mũ bảo hiểm trước đây. 

Tức là thời gian đầu không xử phạt ngay mà tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, sau đó sẽ áp dụng theo mức phạt. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm hoặc vi phạm nhiều lần, có thể tăng gấp đôi mức phạt hoặc kèm theo những chế tài bổ sung để đảm bảo tính răn đe. 

Nếu áp dụng theo lộ trình trên sẽ giúp người dân có thời gian làm quen, xây dựng thói quen thắt dây an toàn khi đi ô tô, từ đó hình thành tính tự giác.


Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, thắt dây an toàn khi ngồi ở ghế trước giảm được 45 - 50% nguy cơ tử vong và từ 20 - 45% nguy cơ bị thương nghiêm trọng; giảm được từ 25 - 75% nguy cơ tử vong và bị thương ở vị trí ghế sau, khi TNGT xảy ra.

Vũ Lân

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông