Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị tăng cường thanh tra để "chặn" xe quá tải

Thứ hai, 15/10/2018 08:29 AM - 0 Trả lời

(CLO) Để tăng cường “chặn” quá tải từ gốc, lãnh đạo Tổng cục ĐBVN đề nghị các sở GTVT, các cục quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục ĐBVN ủy quyền...

Qua theo dõi và phản ánh về đường dây nóng, Tổng cục ĐBVN ghi nhận tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải diễn biến ngày càng phức tạp, gia tăng và các xe này lưu thông trên các quốc lộ và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. 

Cụ thể là tình trạng xe ben, xe tải tự đổ chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường ngoại thành TP Hà Nội như: QL 1 cũ, QL21B, đường Hồ Chí Minh... Hay xe tải, xe ben tự đổ chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL4G, địa phận tỉnh Sơn La; xe chở quặng quá tải lưu thông trên QL279, tỉnh Lào Cai. Các xe tải tự đổ chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL37, địa phận huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Thậm chí xuất hiện tình trạng từng đoàn xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải từ các mỏ vật liệu khu vực cầu Đa Phúc, lưu thông trên QL3, tỉnh Thái Nguyên. 

Báo Công luận
Xe tải có dấu hiệu vi phạm được thanh tra giao thông yêu cầu vào cân tải trọng. Ảnh TTXVN 

Bên cạnh xe quá tải, tại phía Nam, các loại xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông một số tuyến đường xung quanh Khu Công nghiệp Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và lưu thông trên QL51 địa phận tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tình trạng xe tải nặng vận chuyển hàng hóa quá tải từ các nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp lưu thông trên ĐT.743 và các tuyến đường xung quanh Khu công nghiệp Sóng Thần, Khu Công nghiệp Đồng An, tỉnh Bình Dương cũng diễn ra. Chưa kể, nhiều tỉnh, thành như Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có QL1 đi qua xe cơi nới kích thước thùng hàng, chở vật liệu xây dựng, nông sản quá tải lưu thông còn khá phổ biến... 

Theo đề nghị của Tổng cục ĐBVN, các địa phương cần tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn, bảo đảm công tác kiểm soát tải trọng được thực hiện 24/24h. 

Theo thống kê từ lực lượng thanh tra giao thông, tính riêng trong tháng 9, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định trên cả nước và lực lượng thanh tra các sở GTVT cùng công chức thanh tra các cục quản lý đường bộ đã tiến hành kiểm tra 23.911 xe, trong đó có 1.954 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 8,17%). Bên cạnh hình thức phạt tiền, nộp kho bạc Nhà nước tổng số 21,3 tỷ đồng, lực lượng chức năng còn tước 674 giấy phép lái xe.

Lãnh đạo Tổng cục ĐBVN đề nghị các sở GTVT, các cục quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông và công chức thanh tra, tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng... 

Đồng thời lực lượng thanh tra giao thông của các sở GTVT cần tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục ĐBVN ủy quyền, công chức thanh tra các cục quản lý đường bộ tuần tra, kiểm tra tại các tuyến đường còn lại do Tổng cục ĐBVN quản lý. 

Để tăng cường “chặn” quá tải từ gốc, các lực lượng cần phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh.  

Công tác kiểm tra, xử lý phải gắn với việc theo dõi, kiểm soát, giám sát bằng cách: Tổng hợp các xe vi phạm, có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.

PV

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông