Kiên Giang: 18 cá thể sếu đầu đỏ về đồng cỏ bàng Phú Mỹ

Thứ năm, 02/03/2017 21:34 PM - 0 Trả lời

Theo ghi nhận từ Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Phú Mỹ, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang (thường gọi là Khu bảo tồn đồng cỏ bàng Phú Mỹ), những ngày qua, sếu đầu đỏ đã bắt đầu quay trở lại. Cuối tháng 2, đầu tháng 3 năm nay, có 18 cá thể sếu đầu đỏ di trú về đồng cỏ bàng.

(CLO) Theo ghi nhận từ Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Phú Mỹ, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang (thường gọi là Khu bảo tồn đồng cỏ bàng Phú Mỹ), những ngày qua, sếu đầu đỏ đã bắt đầu quay trở lại. Cuối tháng 2, đầu tháng 3 năm nay, có 18 cá thể sếu đầu đỏ di trú về đồng cỏ bàng.

[caption id="attachment_152502" align="alignnone" width="1036"]Báo Công luận Đàn sếu đầu đỏ về đồng cỏ bàng[/caption]

Từ cuối tháng 2, rất nhiều nhà nghiên cứu, nhà bảo tồn thiên nhiên, nhiếp ảnh gia và người dân đã ghé xã An Bình (huyện Kiên Lương) và xã Phú Mỹ (huyện Giang Thành), tỉnh Kiên Giang để đón đàn sếu đầu đỏ quý hiếm từ Campuchia về các bãi ăn.

[caption id="attachment_152501" align="alignnone" width="1077"]Báo Công luận Sếu ăn trên đồng cỏ[/caption]

Sếu đầu đỏ là loài chim quý hiếm đang được thế giới bảo vệ nghiêm ngặt. Chúng sinh sống chủ yếu ở vùng đất ngập nước, vùng ao hồ hoặc các cửa sông thuộc khu vực thuộc Tiểu lục địa Ấn Độ, khu vực Đông Nam Á và Australia. Sếu đầu đỏ ăn cả rễ, củ cây, côn trùng..., nhưng tthức ăn mà chúng ưa thích nhất vẫn là củ năng kim mọc nhiều trên các đồng cỏ bàng. Ở ĐBSCL vào đầu mùa khô, nước rút sẽ để lộ ra những bãi đất lớn với những đám năng kim, thu hút đàn sếu về ăn, thành tập tính có lẽ đã có từ hàng trăm, hàng ngàn năm trước.

[caption id="attachment_152499" align="alignnone" width="1105"]
Đàn sếu trên Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Phú Mỹ[/caption]

Theo dõi đàn sếu trở về, nhiều người lo lắng vì lượng sếu về Kiên Giang không ổn định. Như năm 2003, có hơn 500 con sếu về, che rợp một góc trời, thì năm 2012 chỉ hơn 100 con, năm 2013 khoảng 80 con và năm 2016, có 120 con về Khu bảo tồn đồng cỏ bàng Phú Mỹ. Đã sang tháng 3 năm 2017, tổng cộng mới chỉ 18 cá thể sếu về đồng cỏ bàng, có thể là do thời tiết thất thường, nước trên đồng còn cao nên sếu về muộn.

[caption id="attachment_152497" align="alignnone" width="1002"]Báo Công luận Thức ăn ưa thích của sếu đầu đỏ là củ năng kim[/caption]

Khi những cánh đồng cỏ bàng bị thu hẹp diện tích bởi các ruộng lúa, đầm tôm, năm 2016, tỉnh Kiên Giang đã thành lập Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Phú Mỹ với diện tích vùng lõi khoảng 940ha và vùng đệm hơn 1.700ha (nơi có hệ sinh thái đồng cỏ bàng duy nhất còn sót lại ở ĐBSCL) để giữ gìn, bảo vệ môi trường sống, nguồn thức ăn và giữ chân đàn sếu đầu đỏ quý hiếm.

Tr.Hưng - K.Giang

   
Sếu đầu đỏ được coi là loài chim cao nhất trong số những loài chim biết bay (cao tới 1.6m khi đứng), với bộ lông màu xám, phần đầu màu đỏ đậm, chân đỏ, sải cánh rộng với những điệu múa đôi tuyệt đẹp.  Trong tự nhiên, sếu đầu đỏ thường sinh sống thành từng cặp như vợ chồng, duy trì mối quan hệ ghép đôi này rất thủy chung. Theo các nhà nghiên cứu, nếu một trong hai cá thể trong một cặp sếu đầu đỏ vì một nguyên nhân nào đó mà chết đi, cá thể còn lại sẽ sống một mình, không bao giờ ghép đôi với một cá thể khác, thậm chí sẽ nhịn ăn cho tới chết.
 

Tin khác

“Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đến với ngư dân Thanh Hóa

“Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đến với ngư dân Thanh Hóa

(CLO) Chiều 26/4, Báo Pháp Luật TP HCM phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”.

Đời sống
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập

Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập

(CLO) Sáng 26/4, Đoàn bay 919 thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tiền thân là Trung đoàn Không quân vận tải 919, đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm thành lập.

Đời sống
EVNGENCO1 nỗ lực vận hành các nhà máy điện đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống

EVNGENCO1 nỗ lực vận hành các nhà máy điện đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống

(NB&CL) Trong tháng 3/2024, phụ tải hệ thống điện tăng 10,96% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 2,14% so với kế hoạch năm 2024 của Bộ Công Thương. Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện tăng, EVNGENCO1 đã bám sát chỉ đạo của Bộ Công Thương và EVN triển khai các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024, nỗ lực vận hành các nhà máy đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống điện quốc gia.

Đời sống
Đầu tháng 5, miền Bắc có thể đón không khí lạnh, mưa rào, giông lốc

Đầu tháng 5, miền Bắc có thể đón không khí lạnh, mưa rào, giông lốc

(CLO) Chuyên gia khí tượng dự báo, từ những ngày đầu tháng 5, miền Bắc sẽ có khả năng xuất hiện mưa rào và giông trở lại, còn miền Nam gió tây nam cũng có xu hướng xuất hiện, gây mưa giông.

Đời sống
Công an TP HCM cảnh báo chiêu thức lừa đảo dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè

Công an TP HCM cảnh báo chiêu thức lừa đảo dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè

(CLO) Theo Công an TP HCM, dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, tội phạm sẽ dùng thủ đoạn lừa người dân mua các tour du lịch giá rẻ, vé máy bay giá rẻ để chiếm đoạt tiền.

Đời sống