Vũ Quang, Hà Tĩnh: Dân “kêu trời” vì trại nuôi lợn gây ô nhiễm trong khu dân cư

Thứ ba, 11/09/2018 10:26 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trang trại chăn nuôi lợn của chủ hộ Dương Đình Công nằm trong khu dân cư TDP 5, thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) phát tán mùi tanh, hôi thối nồng nặc và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến người dân rất bức xúc.

Phản ánh với báo Nhà báo & Công luận, một số người dân ở TDP 5, thị trấn Vũ Quang (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) cho biết trang trại chăn nuôi lợn của chủ hộ Dương Đình Công với quy mô hàng trăm con, cách hộ dân trong khu dân cư từ 50 - 100m, nằm đầu nguồn nước sinh hoạt của người dân, và trực tiếp xả thải vào hồ chứa nước đập dâng thuộc thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Việc này gây ra tình trạng không khí quanh khu vực bị ô nhiễm trầm trọng còn cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn hoàn toàn.

Anh Lê Văn Thập (44 tuổi), người dân ở gần trang trại cho hay: “Mùi hôi thối nồng nặc từ trang trại lợn thải ra thường xuyên, ruồi muỗi cứ thế sản sinh gây ô nhiễm nặng nề. Ba đứa con của tôi bị viêm mũi, ốm đau liên miên, gia đình ngồi ăn cơm cũng phải mắc màn. Tôi đã phải tìm mọi cách để che lại các khe hở trong nhà để hạn chế mùi thối từ trại lợn thổi vào nhà không ai chịu nổi”.

Báo Công luận

Trang trại lợn trong khu dân cư, gần nhà dân gây ô nhiễm nặng khiến người dân rất bức xúc 

Không riêng nhà anh Thập, hàng chục hộ dân ở TDP 5 đều bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối bốc ra từ trang trại lợn này. Anh Đồng Văn Giang (ở TDP 5, thị trấn Vũ Quang) cho biết, có hơn 100 hộ dân sống ở đầu nguồn nước xung quanh trại lợn bị ảnh hưởng mùi hôi thối nồng nặc đã có ý kiến và ký tên vào văn bản đề nghị lên cơ quan có thẩm quyền đình chỉ trang trại lợn này.

“Tình trạng ô nhiễm của trang trại này diễn ra từ khá lâu, nhà tôi có cha mẹ đã tuổi già sức yếu rồi chỉ mong có một môi trường trong lành để sống nhưng tình trạng này cứ diễn ra đã làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cuộc sống. Chúng tôi có kiến nghị là chính quyền các cấp nên quy hoạch một chỗ khác xa khu dân cư và di dời trại chăn nuôi trên để nhân dân yên tâm sinh sống”. Anh Giang bức xúc nói.

Để ngăn chặn mùi hôi thối, người dân đã dùng bạt che kín khu vực trước sân hoặc đóng kín cửa. Tuy nhiên, mọi biện pháp dường như đều vô tác dụng. Ngoài ra, nguồn nước giếng ở đây cũng đang bị ô nhiễm, người dân ở đây phải qua nhiều hệ thống lọc nước hoặc làm bể chứa hứng nước mưa để ăn chứ không ai dám ăn nước giếng.

Theo quan sát, hiện tại trang trại này nằm cách nhà anh Lê Văn Cửu khoảng 50 m và các hộ dân khác chừng 100 m.

Qua tìm hiểu PV được biết, trang trại chăn nuôi lợn của chủ hộ Dương Đình Công bắt đầu hoạt động từ năm 2012. Đến năm 2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành quy hoạch khu vực chăn nuôi theo Quyết định 1281/QĐ-UBND, nhưng vì cự ly, khoảng cách của trang trại không đảm bảo theo quy định nên không đưa vào quy hoạch.

Báo Công luận
Anh Lê Văn Thập (ở TDP 5) đã dùng bạt che kín khu vực trước sân hoặc đóng kín cửa để ngăn mùi hôi thối. Tuy nhiên, biện pháp này dường như vô tác dụng 

Ông Phan Quốc Long - Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Quang cho biết, địa phương đã nhận được phản ánh của bà con ở TDP 5 về trang trại lợn nằm gần khu dân cư nên gây ô nhiễm cho người dân. Từ tháng 6/2018, UBND thị trấn Vũ Quang cũng đã làm nhiều văn bản đề nghị lên huyện đình chỉ trang trại lợn này.

“Theo quy định trang trại lợn có từ 300 con trở lên thuộc thẩm quyền của UBND huyện, UBND thị trấn không có thẩm quyền nên chúng tôi chỉ đề xuất lên trên. Hiện nay, huyện đang làm các quy trình đình chỉ theo quy định”, ông Long cho biết thêm.

Báo Congluan.vn sẽ tiếp tục phản ánh sự việc này.

Bài và ảnh: Trần Phong

Tin khác

Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024

Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024

(CLO) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Đời sống
Kon Tum: Gần 9ha rừng thông bị ngọn lửa thiêu rụi

Kon Tum: Gần 9ha rừng thông bị ngọn lửa thiêu rụi

(CLO) Một hộ dân tiến hành dọn, đốt rẫy tuy nhiên do trời nắng nóng kéo dài cộng thêm gió to khiến ngọn lửa cháy lan, thiêu rụi gần 9ha rừng thông ba lá.

Đời sống
Lào Cai: Gió lốc bất ngờ xảy ra làm 113 ngôi nhà dân vùng cao bị hư hại trong đêm

Lào Cai: Gió lốc bất ngờ xảy ra làm 113 ngôi nhà dân vùng cao bị hư hại trong đêm

(CLO) Hôm qua (18/4), một số huyện trong tỉnh Lào Cai bất ngờ xuất hiện giông lốc cục bộ kèm mưa vừa làm hư hại 113 ngôi nhà của người dân trong đêm tối.

Đời sống
Du khách tham quan Triển lãm quốc tế về làm đẹp tại Hà Nội

Du khách tham quan Triển lãm quốc tế về làm đẹp tại Hà Nội

(CLO) Ngày 18/4, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) đã diễn ra sự kiện Triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp - Vietnam Beautycare Expo 2024.

Đời sống
Dự báo thời tiết 19/4/2024: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết 19/4/2024: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 19/4/2024, khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt có nơi trên 39 độ.

Đời sống