Rùng mình gia vị lạ ngâm tẩm chân giò, đùi gà muối

Thứ hai, 06/07/2015 16:05 PM - 0 Trả lời

Tại nơi sản xuất, người ta làm chân giò, đùi gà muối bằng nhiều phương pháp mất vệ sinh. Nguy hiểm hơn, người sản xuất còn bơm một thứ dung dịch gia vị để thịt "dễ ngấm hơn". Thậm chí, người làm không cần mang ủng, găng tay bảo hộ...

Tại nơi sản xuất, người ta làm chân giò, đùi gà muối bằng nhiều phương pháp mất vệ sinh. Nguy hiểm hơn, người sản xuất còn bơm một thứ dung dịch gia vị để thịt "dễ ngấm hơn". Thậm chí, người làm không cần mang ủng, găng tay bảo hộ...

Xưởng sản xuất chân giò muối bẩn

 Chân giò, đùi gà muối là món ăn được rất nhiều người yêu thích bởi vị ngầy ngậy, thơm ngon hấp dẫn của nó. Đặc biệt, đây là những món ăn được coi là cao cấp bởi nó thường xuất hiện trong các bữa tiệc sang trọng tại các nhà hàng. Thế nhưng, ít ai biết được rằng, để sản xuất ra những món ăn này, các cơ sở sản xuất thủ công đã áp dụng cho mình những chiêu thức chế biến ít tốn kém, mang lại nhiều lợi nhuận nhưng lại rất mất vệ sinh.

Toàn cảnh xưởng sản xuất mất vệ sinh.
Toàn cảnh xưởng sản xuất mất vệ sinh.

 Trong vai một người nhập hàng đổ buôn, PV liên hệ với cơ sở làm giò chả,chân giò, đùi gà muối ở phường Yên Hòa (TP. Hà Nội) để mục sở thị quy trình sản xuất và chế biến món ăn cao cấp này. Vừa bước tới cổng vào xưởng sản xuất, một mùi hôi thối bốc lên, nhất là vào thời tiết nắng nóng, mùi càng khó ngửi và nồng nặc. Bên trong, những người công nhân đang lúi húi làm những công việc thường ngày.

Dưới nền đất, những thùng chân giò muối đã chế biến xong nhưng không hề được che đậy. Điều đặc biệt, những công nhân ở xưởng sản xuất và chế biến thực phẩm lại không hề có đồ bảo hộ lao động, không có găng tay chuyên dùng, ủng, khẩu trang..., tất cả đều mặc những bộ quần áo ở nhà xộc xệch.

Các thanh niên đang làm công việc quen thuộc đối với họ, đó là dùng bơm tiêm để tiêm một loại dung dịch đang đựng trong chậu nhựa vào những cái đùi gà sống có màu trắng phớ. Những người công nhân cho biết, dung dịch ấy chính là gia vị đã được pha trộn theo một công thức riêng mà chỉ có ông chủ mới được biết.

Sau khi ông chủ pha trộn xong sẽ được những công nhân bơm vào đùi gà, chân giò lợn. Mục đích của việc tiêm gia vị này, theo PV được biết, là để gia vị dễ ngấm và sản phẩm có mùi vị thơm ngon hơn.

Khi được hỏi về nguồn gốc, xuất xứ của thịt chân giò và đùi gà để làm chân giò, đùi gà muối, những công nhân ở đây khá dè dặt tiết lộ một số thông tin. Theo đó, thịt chân giò được khách hàng mang đến hoặc cơ sở tự tìm mua nếu có đơn hàng, còn thịt đùi gà chính là gà đông lạnh Hàn Quốc.

Tuy nhiên, khi PV hỏi về giấy tờ kiểm dịch của những loại thịt này, những người công nhân này ấp úng, không nói được gì. Họ chỉ biết nhập theo đơn hàng đã có sẵn rồi sản xuất, chế biến mà hoàn toàn không biết nguồn gốc, xuất xứ của những loại nguyên liệu được sử dụng.

Trên thị trường, mặt hàng chân giò muối, đùi gà muối được bán với giá khá cao, từ 170 – 190 nghìn đồng/kg. Trong khi đó, giá mà cơ sở này đưa ra chỉ từ 120 – 130 nghìn đồng/kg. Để giải thích cho việc giảm giá này, chủ cơ sở đưa ra lý do là cắt giảm cho đại lý và giữ mối quan hệ. Không chỉ sản xuất chân giò, đùi gà muối, cơ sở này còn sản xuất cả giò, chả, chả cốm các loại.

Thế nhưng, tất cả các sản phẩm này đều được sản xuất trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Xưởng sản xuất chỉ là một xưởng nhỏ, không hề có khu cách ly nguyên liệu với thành phẩm, thậm chí, cống xả nước thải còn nằm ngay gần khu chế biến, bốc mùi khó chịu.

Nguy cơ bệnh tật?

Thông tư quy định về điều kiện chung đảm bảo an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được bộ Y tế đưa ra vào năm 2012 có nêu rõ: Các khu vực kho nguyên liệu, kho thành phẩm; khu vực sản xuất, sơ chế, chế biến; khu vực đóng gói sản phẩm; khu vực vệ sinh; khu thay đồ bảo hộ và các khu vực phụ trợ liên quan phải được thiết kế tách biệt.

Nguyên liệu, thành phẩm thực phẩm, vật liệu bao gói thực phẩm, phế thải phải được phân luồng riêng. Đường nội bộ phải được xây dựng bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh; cống rãnh thoát nước thải phải được che kín và vệ sinh khai thông thường xuyên.

Những người công nhân không có đồ bảo hộ, dùng tay không để làm đùi gà muối.
Những người công nhân không có đồ bảo hộ, dùng tay không để làm đùi gà muối.

Thế nhưng, cơ sở sản xuất này hầu như là một xưởng khép kín, tất cả đều được sản xuất một cách thủ công và không khoa học, không đảm bảo đúng tiêu chuẩn quy định của bộ Y tế. Không chỉ một mà rất nhiều xưởng sản xuất và chế biến thực phẩm thủ công trên địa bàn Hà Nội không hề có kho xưởng và bảo hộ lao động đúng theo luật định.

Nhưng điều đáng nói, những cơ sở này vẫn hoạt động một cách ngang nhiên mà không có sự kiểm soát của các cơ quan chức năng. Nếu có cũng chỉ là những cuộc “viếng thăm” bất ngờ cùng những hình phạt tạm thời chứ không dứt điểm.

Được biết, ngày 30/1/2013, phòng cảnh sát môi trường Công an TP. Hà Nội kết hợp với sở Y tế cùng chi cục ATVSTP TP. Hà Nội phát hiện cơ sở sản xuất, chế biến giò, chả, chân giò muối ở phường Yên Hòa. Đoàn thanh tra phát hiện các loại thức ăn và nguyên vật liệu bày la liệt khắp mọi nơi, thậm chí ngay cả trên cống nước xả thải.

Đặc biệt, khi lực lượng chức năng xét nghiệm nhanh đã phát hiện một số lượng lớn hàn the - chất được dùng trong sản xuất gốm sứ, thủy tinh có trong các sản phẩm giò, chả. Nhưng từ năm 2013 đến nay, cơ sở này vẫn hoạt động một cách bình thường và... vẫn “bẩn”.

TS. Lâm Đức Hùng – Trưởng phòng Quản lý ngộ độc, cục ATVSTP (bộ Y tế) cho biết, hàn the được sử dụng trong công nghiệp, có khả năng tạo độ giòn, dai và bảo quản khỏi nấm mốc. Từ cuối thế kỷ XIX, hàn the đã đượcthế giới cảnh báo và cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm do độc tính của nó đối với sức khỏe.

“Khi ăn phải sản phẩm có hàn the, người dân sẽ bị ngộ độc mãn tính. Mức độ ngộ độc tùy theo lượng hàn the hấp thụ vào người. Người bị ngộ độc có biểu hiện mất cảm giác, ăn không thấy ngon, giảm cân, nôn, tiêu chảy, suy thận, da xanh xao, suy nhược không thể phục hồi”, ông Hùng chia sẻ.

Theo thống kê mới nhất của cục An toàn thực phẩm, từ 17/12/2014 đến tháng 3/2015, toàn quốc đã xảy ra 13 vụ ngộ độc thực phẩm với 462 người mắc, 454 người phải nhập viện và 6 trường hợp tử vong. Chương trình mục tiêu quốc gia Vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2015 đặt ra mục tiêu giảm 5% số vụ ngộ độc thực phẩm so với năm 2014.

Để đạt được mục tiêu này, bộ Y tế đã giao cho các tỉnh, các cơ quan chức năng cần phối hợp với nhau nhằm tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm các cơ sở dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể và thức ăn đường phố.

Để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người thân, người tiêu dùng cần có sự lựa chọn thông thái đối với thực phẩm, nhất là những thực phẩm được chế biến sẵn. Cần cảnh giác trước những thực phẩm không có nguồn gốc xuất xứ, xem kỹ hạn sử dụng để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo Người đưa tin

,
.

Tin khác

“Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đến với ngư dân Thanh Hóa

“Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đến với ngư dân Thanh Hóa

(CLO) Chiều 26/4, Báo Pháp Luật TP HCM phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”.

Đời sống
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập

Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập

(CLO) Sáng 26/4, Đoàn bay 919 thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tiền thân là Trung đoàn Không quân vận tải 919, đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm thành lập.

Đời sống
EVNGENCO1 nỗ lực vận hành các nhà máy điện đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống

EVNGENCO1 nỗ lực vận hành các nhà máy điện đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống

(NB&CL) Trong tháng 3/2024, phụ tải hệ thống điện tăng 10,96% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 2,14% so với kế hoạch năm 2024 của Bộ Công Thương. Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện tăng, EVNGENCO1 đã bám sát chỉ đạo của Bộ Công Thương và EVN triển khai các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024, nỗ lực vận hành các nhà máy đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống điện quốc gia.

Đời sống
Đầu tháng 5, miền Bắc có thể đón không khí lạnh, mưa rào, giông lốc

Đầu tháng 5, miền Bắc có thể đón không khí lạnh, mưa rào, giông lốc

(CLO) Chuyên gia khí tượng dự báo, từ những ngày đầu tháng 5, miền Bắc sẽ có khả năng xuất hiện mưa rào và giông trở lại, còn miền Nam gió tây nam cũng có xu hướng xuất hiện, gây mưa giông.

Đời sống
Công an TP HCM cảnh báo chiêu thức lừa đảo dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè

Công an TP HCM cảnh báo chiêu thức lừa đảo dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè

(CLO) Theo Công an TP HCM, dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, tội phạm sẽ dùng thủ đoạn lừa người dân mua các tour du lịch giá rẻ, vé máy bay giá rẻ để chiếm đoạt tiền.

Đời sống