Sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra diễn biến tình hình phức tạp

Thứ bảy, 18/03/2017 20:46 PM - 0 Trả lời

Tiếp tục huy động và phát huy tối đa sức mạnh cả hệ thống chính trị vào cuộc để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong đó, sẽ nêu cao vai trò, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu ở những nơi thuộc phạm vi, địa bàn quản lý theo chức năng để xảy ra diễn biến tình hình phức tạp...

(CLO) Tiếp tục huy động và phát huy tối đa sức mạnh cả hệ thống chính trị vào cuộc để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong đó, sẽ nêu cao vai trò, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu ở những nơi thuộc phạm vi, địa bàn quản lý theo chức năng để xảy ra diễn biến tình hình phức tạp...

Đó là thông điệp được Ban Chỉ đạo quốc gia Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia) đưa ra tại cuộc họp báo hôm 17/3/2017 tại Hà Nội.

Hoàn thành các mục tiêu theo kế hoạch

Năm 2016, dưới sự chỉ đạo của BCĐ 389 quốc gia, các Bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng cũng đã đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo tinh thần Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 09/6/2015. Kết quả đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 223.262 vụ việc vi phạm (tăng 8,23% so với năm 2015); số thu nộp NSNN từ tiền xử phạt VPHC, bán hàng tịch thu và công tác thanh tra, kiểm tra, truy thu thuế đạt trên 21.556 tỷ đồng (tăng 59,23% so với năm 2015); khởi tố 1.560 vụ đối với 1.863 đối tượng. Kết quả này đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, đảm bảo an ninh trật tự, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội (riêng 02 tháng đầu năm 2017 (dịp Tết Nguyên đán), phát hiện, xử lý 27.327 vụ vi phạm, trong đó đã khởi tố 304 vụ với 389 đối tượng liên quan).

Riêng hai tháng đầu năm 2017, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 27.327 vụ, khởi tố 304 vụ với 389 đối tượng. Đặc biệt, tại các vùng biển trọng điểm có nguy cơ cao tình hình buôn lậu xăng dầu, thuốc lá… từ đầu năm đến nay có dấu hiệu gia tăng, lực lượng biên phòng đã phá hiện, bắt giữ khoảng trên 5 triệu tấn xăng dầu…

Tính đến hết năm 2016, BCĐ 389 quốc gia đã hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác đề ra từ đầu năm; công tác điều hành, chỉ đạo các hoạt động đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của BCĐ 389 quốc gia, các Bộ, ngành, địa phương đã ngày càng được quan tâm, từng bước phát huy hiệu quả và đi vào nề nếp, có các giải pháp tổng thể dài hạn, sát với tình hình thực tế và những vấn đề được Chính phủ, nhân dân quan tâm. 

[caption id="attachment_154798" align="aligncenter" width="600"]Báo Công luận Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: T.Bình.[/caption]

Nhiệm vụ trọng tâm 2017

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, để huy động và phát huy tối đa sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc từng bước ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, BCĐ 389 quốc gia định hướng công tác trọng tâm trong năm 2017 như sau:

Thứ nhất, tiếp tục triển khai nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của BCĐ 389 quốc gia, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết 41/2015/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới; xây dựng kế hoạch công tác đảm bảo đúng định hướng, mục tiêu, chức năng, thẩm quyền và bám sát diễn biến tình hình; BCĐ 389 quốc gia tiếp tục tham mưu cho Chính phủ ban hành chỉ thị tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với các mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; triển khai kế hoạch tăng cường chống buôn lậu xăng dầu…

Thứ hai, các bộ, ngành, địa phương phải chấp hành và triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của BCĐ 389 quốc gia; quán triệt, chỉ đạo các lực lượng chức năng các cấp chủ động phối hợp xây dựng, triển khai đồng bộ các phương án, chuyên đề, kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chức năng, địa bàn, lĩnh vực quản lý; thực hiện tốt chế động thông tin, báo cáo về BCĐ 389 quốc gia.

Thứ ba, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, đề xuất, sửa đổi, bổ sung văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách còn sơ hở, bất cập để đảm bảo công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có tính khả thi, theo sát tình hình thực tế, tạo thuận lợi cho các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ.

Thứ tư, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tiếp tục tham mưu, đề xuất triển khai các đoàn công tác của BCĐ 389 quốc gia đi kiểm tra, nắm tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương đối với các chỉ đạo của Chính phủ, của Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia; kiểm tra các kế hoạch, chương trình công tác địa phương, đơn vị đã xây dựng, đăng ký thực hiện năm 2017 về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; chủ động lập các tổ, đoàn công tác để kiểm tra, xác minh các nguồn tin, vụ việc xảy ra tại các địa phương và kết quả xử lý của các lực lượng chức năng, báo cáo BCĐ  389 quốc gia kết quả xử lý các vụ việc phức tạp, trọng điểm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tập trung xây dựng, triển khai thực hiện một số chuyên đề, kế hoạch đấu tranh đối với các mặt hàng, lĩnh vực trọng điểm, có nguy cơ cao xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các báo, đài trung ương và địa phương về chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ đối với công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; vận động nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đấu tranh, không tiếp tay cho buôn lậu...

Thứ sáu, tiếp nhận, xử lý hiệu quả thông tin qua đường dây nóng của BCĐ 389 quốc gia và các bộ, ngành, địa phương.

Thứ bảy, tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, phòng chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng của cán bộ, công chức các lực lượng chức năng từ trung ương đến địa phương; khen thưởng, động viện kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, có hành vi bao che, tiếp tay cho buôn lậu.

Trí Kiên

Tin khác

PC Bắc Kạn: Nỗ lực giảm tổn thất điện năng

PC Bắc Kạn: Nỗ lực giảm tổn thất điện năng

(NB&CL) Những năm qua, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã tập trung nhiều giải pháp như đầu tư nâng cấp và cải tạo sữa chữa lưới điện, tính toán các chế độ vận hành lưới điện tối ưu, ứng dụng công nghệ thông tin đo đếm điện năng... với nỗ lực giảm tổn thất điện năng.

Đời sống
“Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đến với ngư dân Thanh Hóa

“Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đến với ngư dân Thanh Hóa

(CLO) Chiều 26/4, Báo Pháp Luật TP HCM phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”.

Đời sống
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập

Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập

(CLO) Sáng 26/4, Đoàn bay 919 thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tiền thân là Trung đoàn Không quân vận tải 919, đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm thành lập.

Đời sống
EVNGENCO1 nỗ lực vận hành các nhà máy điện đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống

EVNGENCO1 nỗ lực vận hành các nhà máy điện đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống

(NB&CL) Trong tháng 3/2024, phụ tải hệ thống điện tăng 10,96% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 2,14% so với kế hoạch năm 2024 của Bộ Công Thương. Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện tăng, EVNGENCO1 đã bám sát chỉ đạo của Bộ Công Thương và EVN triển khai các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024, nỗ lực vận hành các nhà máy đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống điện quốc gia.

Đời sống
Đầu tháng 5, miền Bắc có thể đón không khí lạnh, mưa rào, giông lốc

Đầu tháng 5, miền Bắc có thể đón không khí lạnh, mưa rào, giông lốc

(CLO) Chuyên gia khí tượng dự báo, từ những ngày đầu tháng 5, miền Bắc sẽ có khả năng xuất hiện mưa rào và giông trở lại, còn miền Nam gió tây nam cũng có xu hướng xuất hiện, gây mưa giông.

Đời sống