Dân “than trời” vì trang trại nuôi heo gây ô nhiễm

Chủ nhật, 27/05/2018 08:57 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hàng chục hộ dân tại tổ 10, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên – Huế) đang khốn khổ vì một trang trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người dân nơi đây.

Theo phản ánh của người dân tổ 10, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên – Huế), sự việc xảy ra trong thời gian dài làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe nhiều người. Người dân tỏ ra hết sức bức xúc trước tình trạng gây ô nhiễm nặng nề của trang trại nuôi heo và nhiều lần kiến nghị lên tổ dân phố nhưng vẫn chưa được xử lí.

Theo tìm hiểu của PV, trang trại nuôi heo này do ông Nguyễn Hữu Kiểm (57 tuổi, trú tại tổ 10, phường Thủy Phương) làm chủ. Trang trại này đã hoạt động được 15 năm, trước đây mức độ ô nhiễm thấp nhưng trong khoảng 2 năm trở lại đây mức độ ô nhiễm do trang trại nuôi heo này gây ra ngày càng nghiêm trọng.

 

Báo Công luận
Trang trại nuôi heo của ông Kiểm gây ô nhiễm môi trường. 

Một người hàng xóm sống cạnh trang trai nuôi heo của ông Kiểm cho biết khoảng thời gian gần đây cuộc sống gia đình ông trở nên khốn khổ vì trại heo quá ô nhiễm. 

Nhiều ngày nắng, gió bay sang mùi hôi thối không ai chịu nổi; nhiều đêm gia đình ngủ không được vì mùi hôi thối, nhất là trong những ngày động trời mưa dông. Gia đình lại có cháu nhỏ nên tình trạng này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các cháu.

“Nhiều lần ở các cuộc họp tổ dân phố, dân cũng có phản ánh lên chính quyền cũng như chủ trang trại phải có cách giải quyết để giảm bớt tình trang ô nhiễm môi trường. Phải có hệ thống xử lí nước thải để đảm bảo không làm ảnh huởng đến người dân, hàng xóm xung quanh. Nhưng cho đến nay, tình trạng ô nhiễm vẫn đang tiếp diễn ngày một nặng nề hơn khi thời điểm này là mùa nóng”, người dân chia sẻ.

Ghi nhận của PV tại trang trại nuôi heo của ông Kiểm, dù đứng xa hàng trăm mét những vẫn nhận thấy mùi hôi thối không chịu nổi dù đã mang khẩu trang. Lúc vào bên trong trang trại, mùi hôi thối còn nặng hơn. 

Phía sau trang trại là mương nước thải kéo dài ra các ao hồ. Đặc biệt, tình trạng thải chất thải trực tiếp ra môi trường là nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm.

Ông Kiểm cho biết: "Trang trại nuôi heo hoạt động được 15 năm, lúc trước nuôi đến vài trăm con nhưng 2 năm trở lại đây lỗ nặng nên giờ trại chỉ còn nuôi khoảng 140 con. Tôi có đầu tư 2 hầm biogas, mỗi hầm 10 khối, vì công suất hầm chứa chất thải nhỏ nên hầm bị đầy và chảy ra ngoài mương. Tôi cũng thừa nhận tình trạng trang trại gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và cũng đang cố gắng tìm kiếm giải pháp khắc phục".

Báo Công luận
 Chất thải từ trang trại chảy thẳng ra mương nước.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Phương - Cán bộ địa chính - môi trường phường Thủy Phương (thị xã Hương Thủy) cho biết, phường vừa tiến hành kiểm tra hiện trạng, lâp biên bản đối với trang trại của ông Kiểm. 

Theo đó, ông Kiểm sở hữu 10 chuồng heo, trong đó sử dụng 5 chuồng với diện tích khoảng 320 m2 để nuôi 40 heo nái và 100 con heo thịt. Hiện tại không có hố phân xử lý chất thải, chỉ có 2 hầm biogas để chứa chất thải, số còn lại cho thải ra mương và các hồ cá.

“Năm 2016 ông Kiểm có đăng kí giấy “Xây dựng đề án bảo vệ môi trường” và được UBND thị xã Hương Thủy phê duyệt, tuy nhiên do làm ăn thua lỗ nên chưa thực hiện được. Phường đã đề nghị ông Kiểm đến cơ quan làm việc, yêu cầu một số thủ tục và bắt buộc ông Kiểm phải khắc phục tình trạng đang ô nhiễm”, ông Phương nhấn mạnh.

Ông Trương Văn Công, Chủ tịch UBND phường Thủy Phương khẳng định, trong thời gian tới, nếu trang trại nuôi heo của ông Kiểm không khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và còn làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân thì chính quyền sẽ dứt khoát cho ngưng hoạt động trang trại này.

Hữu Tin

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương