Tuyên truyền về BHXH: Báo chí đóng vai trò cầu nối quan trọng

Thứ năm, 30/03/2017 12:04 PM - 0 Trả lời

Trải qua 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các giảng viên và gần 150 phóng viên, biên tập viên từ các cơ quan thông tấn, báo chí ở TW và các địa phương, đã hoàn tất toàn bộ nội dung của Hội nghị Trang bị kiến thức về Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho phóng viên, biên tập viên chuyên trách các cơ quan báo chí năm 2017.

(CLO) Trải qua 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các giảng viên và gần 150 phóng viên, biên tập viên từ các cơ quan thông tấn, báo chí ở TW và các địa phương, đã hoàn tất toàn bộ nội dung của Hội nghị Trang bị kiến thức về Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho phóng viên, biên tập viên chuyên trách các cơ quan báo chí năm 2017. Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đánh giá việc tổ chức hội nghị tập huấn đã đạt được kết quả tốt đẹp về mọi mặt, đạt được mục tiêu đề ra. 

Phối hợp giữa BHXH và báo chí: Nhiều bước đột phá mới

[caption id="attachment_156679" align="aligncenter" width="600"]Báo Công luận 150 phóng viên, biên tập viên từ các cơ quan thông tấn, báo chí ở TW và các địa phương đã tham gia Hội nghị Trang bị kiến thức về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế.[/caption]

Tuyên truyền- một nhiệm vụ quan trọng

Phát biểu tại kết luận tại Hội nghị, ông Phạm Lương Sơn đánh giá cao việc các phóng viên, biên tập viên tham gia đầy đủ của hội nghị tập huấn với thái độ nghiêm túc và cầu thị, thực hiện đúng giờ giấc, tích cực trao đổi. Hội nghị tập huấn đã trở thành diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT giữa đội ngũ phóng viên, biên tập viên với giảng viên và cán bộ làm công tác BHXH, BHYT.

Ông Sơn cho biết, BHXH Việt Nam luôn xác định các đồng chí phóng viên, biên tập viên là lực lượng quan trọng, đóng vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT; với những kiến thức được cung cấp tại hội nghị này, chúng tôi mong rằng với thế mạnh là truyền thông các bạn sẽ định hướng dư luận xã hội, bồi đắp và củng cố niềm tin an sinh xã hội, góp phần tạo sự đồng thuận trong việc chấp hành thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong mọi tầng lớp nhân dân bằng việc đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền với nhiều thể loại phong phú, hấp dẫn hơn nữa, tăng cường cả về thời lượng và thời gian phát sóng.

Đặc biệt, về nội dung, cần tập trung tuyên truyền sâu rộng tính ưu việt, nhân văn của từng chế độ BHXH, BHYT. Cùng với đó, BHXH Việt Nam tạo điều kiện tốt hơn trong việc phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí; quan tâm, chỉ đạo BHXH các địa phương cung cấp thông tin khi cần thiết.

"Có thể nói, chưa khi nào BHXH Việt Nam triển khai phối hợp tuyên truyền với nhiều đơn vị báo đài như vậy ở tất cả các loại hình: báo nói, báo hình, báo viết, báo điện tử và rộng khắp ở cả Trung ương và các địa phương. Điều này cho thấy sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo BHXH Việt Nam và lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, đây cũng là động lực để huy động sự vào cuộc tích cực, chủ động của đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT", ông Sơn nhấn mạnh.

Định hướng báo chí với BHXH 2017

Tại Hội nghị, đồng chí Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam đánh giá cao công tác tổ chức tập huấn của BHXH Việt Nam. Theo ông Lợi, hiếm có một đơn vị cấp bộ, cấp ngành nào tổ chức khoá học một cách bài bản, chính quy như BHXH để trang bị những kiến thức hết sức cần thiết cho phóng viên chuyên trách về BHXH, BHYT, qua đó làm gắn bó thêm mối quan hệ giữa BHXH Việt Nam với giới báo chí.

[caption id="attachment_156675" align="aligncenter" width="600"]Báo Công luận Đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam yêu cầu: Trong năm 2017, các phóng viên, biên tập viên chuyên trách cần chủ động và tăng cường hơn nữa trong việc phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.[/caption]

Trong những năm qua, Hội Nhà báo Việt Nam và BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ để nâng cao công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông đại chúng, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của nhà nước về BHXH, BHYT, đặc biệt cổ vũ, động viên nhân dân và người lao động thích cực tham gia bảo hiểm, hướng tới mực tiêu có tính chất toàn diện đó là BHYT toàn dân và BHYT trong mọi người lao động.

"Thời gian qua, báo chí đã phản ánh về BHXH, BHYT nhìn chung là khách quan và trung thực. Tuy nhiên, bên cạnh đó có một số bài báo có thể là do tác phong làm việc, do nhận thức không đầy đủ, hoặc do sự xô đẩy của các động cơ không đúng đắn, đã xuất hiện những thông tin thiếu khách quan, thiếu xây dựng, tác động đến niềm tin của người dân về BHXH", ông Lợi nhận định.

Do đó, Phó Chủ tịch Thường trực HNBVN đề nghị các phóng viên, biên tập viên chuyên trách trong năm 2017 tập trung vào một số nội dung: Một là, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của nhà nước về BHXH, BHYT nhất là nội dung BHXH sửa đổi và Luật BHYT 2014 vừa được Quốc hội khoá XIII thông qua.

Hai là, phản ánh những nỗ lực cố gắng cả các tập thể cá nhân, cán bộ, công nhân viên chức và người lao động thuộc BHXH Việt Nam, đặc biệt là các cá nhân tiêu biểu, những tập thể điển hình, những kinh nghiệp tốt, những sáng kiến hay trong quá trình thực hiện chính sách BHXH và BHYT tại mỗi địa phương, đơn vị.

Ba là, phán ánh nguyên nhân, thực trạng, giải pháp đối với những hạn chế, bất cập trong thực hiện chính sách về BHXH, BHYT tại các địa phương đơn vị nhất là phê phán thói chây ì, trốn đóng BHXH, BHYT. Đặc biệt, tiếp tục đấu tranh việc trục lợi BHXH, BHYT làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

Về việc cung cấp thông tin cho báo chí, ông Lợi cho rằng, một số cán bộ, nhân viên của BHXH vẫn có những biểu hiện ngại ngùng, né tránh báo chí, lãnh đạo BHXH Việt Nam nên nhắc nhở, chấn chỉnh thực trạng đó để sự phối hợp giữa báo chí và BHXH Việt Nam ngày càng được gắn bó mang lại hiệu quả cáo hơn nữa trong tương lai.

Bảo Quyên

Tin khác

Quảng Ninh: Đã tìm thấy thi thể thứ 4 trong vụ lật thuyền nan trên sông Chanh

Quảng Ninh: Đã tìm thấy thi thể thứ 4 trong vụ lật thuyền nan trên sông Chanh

(CLO) Thông tin được lãnh đạo Ủy ban nhân dân thị xã Quảng Yên xác nhận, sau khi lực lượng chức năng địa phương này đã tìm được thi thể thứ 4 của vụ tai nạn vào hồi 8 giờ 10 phút ngày 27/4.

Đời sống
Hà Nam: Phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nam: Phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(CLO) Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Đời sống
Lào Cai: Vườn quốc gia Hoàng Liên tiếp nhận cứu hộ nhiều động vật quý hiếm

Lào Cai: Vườn quốc gia Hoàng Liên tiếp nhận cứu hộ nhiều động vật quý hiếm

(CLO) Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên, tỉnh Lào Cai vừa tiếp nhận 8 cá thể Khỉ đuôi dài (Macaca fascicularis) từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Bình, đây là loài động vật nguy cấp bảo vệ vì quý hiếm.

Đời sống
Dự báo thời tiết 27/4/2024: Cả nước tiếp diễn trời nắng nóng, có nơi nhiệt độ trên 41 độ

Dự báo thời tiết 27/4/2024: Cả nước tiếp diễn trời nắng nóng, có nơi nhiệt độ trên 41 độ

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 27/4/2024, Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ và Tây Nguyên nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt (vượt 41 độ C).

Đời sống
PC Bắc Kạn: Nỗ lực giảm tổn thất điện năng

PC Bắc Kạn: Nỗ lực giảm tổn thất điện năng

(NB&CL) Những năm qua, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã tập trung nhiều giải pháp như đầu tư nâng cấp và cải tạo sữa chữa lưới điện, tính toán các chế độ vận hành lưới điện tối ưu, ứng dụng công nghệ thông tin đo đếm điện năng... với nỗ lực giảm tổn thất điện năng.

Đời sống