Xử lý dứt điểm các điểm kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm trái phép trên địa bàn quận Gò Vấp

Thứ ba, 27/09/2016 21:14 PM - 0 Trả lời

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - Lê Văn Khoa vừa có văn bản chỉ đạo các sở ngành chức năng và UBND quận Gò Vấp xử lý dứt điểm các điểm kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm trái phép trên địa bàn. Kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND các phường còn lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là để tồn tại kéo dài các điểm kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm trái phép.

(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - Lê Văn Khoa vừa có văn bản chỉ đạo các sở ngành chức năng và UBND quận Gò Vấp xử lý dứt điểm các điểm kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm trái phép trên địa bàn. Kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND các phường còn lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là để tồn tại kéo dài các điểm kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm trái phép.

Như đã phản ánh, sau khi TP.HCM đưa ra lộ trình siết chặt các lò mổ thủ công thì tình hình vận chuyển, kinh doanh, giết mổ gia cầm sống trái phép trên địa bàn quận Gò Vấp tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, bất chấp sự kiểm tra của đoàn liên ngành. Thời gian qua, Chi cục Thú y TP.HCM đã nhiều lần phối hợp với các đoàn liên ngành và liên tục phát hiện, xử lý nhiều trường hợp heo có sử dụng chất cấm đưa về giết mổ trái phép trên địa bàn

Theo báo cáo của Chi cục Thú y TP.HCM, từ đầu năm đến nay trên địa bàn quận Gò Vấp vẫn còn tồn tại 54 điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép, 36 điểm giết mổ heo và 1 điểm giết mổ bò trái phép.

Gần đây nhất, Đoàn kiểm tra liên ngành phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm đã phát hiện tại địa bàn phường 12, quận Gò Vấp một lô heo sống không rõ nguồn gốc, không giấy kiểm dịch được thu mua trôi nổi ngoài tỉnh đưa về chuẩn bị tiến hành giết mổ, phân phối cho các điểm kinh doanh, quán ăn trong TP. Sau khi thu giữ số heo không rõ nguồn gốc này, Đoàn kiểm tra liên ngành đã bàn giao số heo sống này cho Trạm thú y quận Gò Vấp để tiến hành kiểm dịch lô hàng theo quy định. Qua xét nghiệm, cho thấy lô heo này dương tính với chất cấm - Salbutamol.

Theo đó, Chi Cục Thú y TP.HCM Quyết định xử phạt hành chính đối với chủ lô heo về hành vi vận chuyển trái phép động vật và hành vi giết mổ động vật có chứa chất cấm trong chăn nuôi. Đồng thời buộc phải chịu mọi chi phí cho việc thực hiện tiêu hủy toàn bộ số heo này.

[caption id="attachment_123374" align="aligncenter" width="500"]giet-mo-lon Để giải quyết dứt điểm những lò giết mổ lậu kiểu này, các cơ quan chuyên môn quận Gò Vấp cần phối hợp chặt chẽ với Chi Cục Thú y TP.HCM, lực lượng công an, quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm nhằm xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật đối với các trường hợp sai phạm. (Ảnh minh hoạ)[/caption]

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cũng đã có kết luận về đề án kiểm soát, truy suất nguồn gốc thịt heo. Đồng thời xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của Ban Quản lý chợ, cơ quan Thú y... trong kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm nhằm xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật đối với các trường hợp sai phạm. Hướng dẫn người dân giám sát, cung cấp thông tin, tố cáo hoạt động giết mổ lậu. Nếu để xảy ra tình trạng giết mổ lậu trên địa bàn phụ trách của quận, huyện nào thì UBND quận huyện đó phải chịu trách nhiệm.

Trong nhiều năm qua, quận Gò Vấp vẫn là quận tồn tại nhiều điểm kinh doanh, tổ chức giết mổ heo không rõ nguồn gốc, không giấy kiểm dịch. Số lượng điểm thường xuyên tổ chức giết mổ heo có nguồn gốc trôi nổi, không giấy kiểm dịch... trên địa bàn quận Gò Vập, nóng nhất là phường 12 với hơn 14 điểm giết mổ lậu. Tiếp đó, các phường 13, 16, 14,15 và phường 9... có từ 2 đến 7 điểm thường xuyên tổ chức giết mổ lậu. Chỉ tính riêng trên đường Lê Đức Thọ, có ít nhất 10 điểm giết mổ, cung cấp cho các chợ trong thành phố.

Điển hình, tại khu vực chợ Xóm Mới (đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp), Tân Sơn, Bùi Quang Là... lò giết mổ heo không phép kiểu hộ gia đình ở các khu vực này nhiều vô kể. Nhiều năm nay, các lò mổ này mua heo trôi nổi, thậm chí heo bệnh mang về xẻ thịt bán và bỏ mối cho các quán ăn, quầy kinh doanh nhỏ.

Theo ghi nhận, mỗi ngày các lò giết mổ ở đây xẻ thịt khoảng trên dưới 10 con heo và chủ yếu là cung cấp cho các hàng quán, bỏ mối ở các chợ trong thành phố. Không chỉ tạo nguồn thịt mất vệ sinh an toàn thực phẩm, các lò giết mổ này còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Thực trạng đáng quan ngại này chỉ tạm lắng xuống khi các cơ quan chức năng ráo riết kiểm tra. Nhưng chỉ là “tạm lắng”, chỉ ngay sau khi đoàn kiểm tra rời đi, tình hình lại “đâu vẫn hoàn đấy”, khiến người dân sống trên địa bàn hết sức bức xúc.

Trước tình hình trên, UBND TP HCM yêu cầu UBND quận Gò Vấp chỉ đạo UBDN các phường bố trí lực lượng chốt chặn thường xuyên tại các điểm nóng vận chuyển, kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm trái phép trên địa bàn. Kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND các phường còn lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là để tồn tại kéo dài các điểm kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm trái phép

Các sở, ngành chức năng cần phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành Phòng chống dịch cúm gia cầm của quận Gò Vấp xử lý dứt điểm tình trạng vận chuyển, kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm trái phép trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ nguồn gia súc, gia cầm đưa về TP để giết mổ tại các Trạm Kiểm dịch đầu mối giao thông, các cửa ngõ ra vào TP. Xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không qua kiểm soát giết mổ... tại các chợ, điểm kinh doanh trên địa bàn quận cũng như có biện pháp xử phạt hoặc đình chỉ kinh doanh đối với các trường hợp tái phạm nhiều lần...

Cơ sở pháp lý để xử phạt các lò mổ vi phạm, các cá nhân liên đới đã có. Thời gian tới, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng quận Gò Vấp với Chi Cục Thú y TP.HCM, lực lượng công an, quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý… hy vọng các điểm nóng về giết mổ lậu gia súc gia cầm ở quận Gò Vấp sẽ được xử lý dứt điểm.

         Trọng Hiếu

 

Tin khác

PC Bắc Kạn: Nỗ lực giảm tổn thất điện năng

PC Bắc Kạn: Nỗ lực giảm tổn thất điện năng

(NB&CL) Những năm qua, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã tập trung nhiều giải pháp như đầu tư nâng cấp và cải tạo sữa chữa lưới điện, tính toán các chế độ vận hành lưới điện tối ưu, ứng dụng công nghệ thông tin đo đếm điện năng... với nỗ lực giảm tổn thất điện năng.

Đời sống
“Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đến với ngư dân Thanh Hóa

“Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đến với ngư dân Thanh Hóa

(CLO) Chiều 26/4, Báo Pháp Luật TP HCM phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”.

Đời sống
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập

Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập

(CLO) Sáng 26/4, Đoàn bay 919 thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tiền thân là Trung đoàn Không quân vận tải 919, đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm thành lập.

Đời sống
EVNGENCO1 nỗ lực vận hành các nhà máy điện đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống

EVNGENCO1 nỗ lực vận hành các nhà máy điện đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống

(NB&CL) Trong tháng 3/2024, phụ tải hệ thống điện tăng 10,96% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 2,14% so với kế hoạch năm 2024 của Bộ Công Thương. Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện tăng, EVNGENCO1 đã bám sát chỉ đạo của Bộ Công Thương và EVN triển khai các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024, nỗ lực vận hành các nhà máy đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống điện quốc gia.

Đời sống
Đầu tháng 5, miền Bắc có thể đón không khí lạnh, mưa rào, giông lốc

Đầu tháng 5, miền Bắc có thể đón không khí lạnh, mưa rào, giông lốc

(CLO) Chuyên gia khí tượng dự báo, từ những ngày đầu tháng 5, miền Bắc sẽ có khả năng xuất hiện mưa rào và giông trở lại, còn miền Nam gió tây nam cũng có xu hướng xuất hiện, gây mưa giông.

Đời sống