BHXH Kiến Xương (Thái Bình): Nơi mùa xuân đến sớm

Thứ bảy, 13/01/2018 16:31 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, đây là năm đầu tiên Bảo hiểm xã hội ( BHXH) huyện Kiến Xương chạm tới vinh quang hằng mơ ước “ Đơn vị dẫn đầu năm 2017” , Được nhận cờ “ thi đua xuất sắc “ của BHXH Việt Nam. Chưa bao giờ, không khí phấn khởi lại tràn ngập trong khắp cơ quan và trên gương mặt tất cả công chức, viên chức của BHXH huyện Kiến Xương như hôm nay. Nơi ấy- mùa xuân mới, Xuân Mậu Tuất, dường như cũng đến sớm hơn.

 

 

         

                                                                

 

 

 

 

 

 

 

Giám đốc Mạc Thanh Hải, người mà tôi từng làm việc và quen biết từ những ngày anh làm  giám đốc BHXH Thái Thụy và bây  giờ  là giám đốc BHXH huyện Kiến Xương . Có người trong ngành nói với tôi : Anh là người lính xông pha trận mạc.  Đang làm giám đốc BHXH Thái Thụy, công việc đã vào nền nếp, nơi ấy anh cũng gắn bó suốt 10 năm , năm nào đơn vị cũng hoàn thành nhiệm vụ trên giao. 

Thế rồi, đầu  năm 2016, anh lại về làm giám đốc BHXH Kiến Xương. Việc đầu tiên phải làm là  tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy – UBND huyện với công tác BHXH nói chung và cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện nói riêng.  Ban thường vụ Huyện ủy dành thời gian nghe báo cáo, sau đó  Chỉ thị 08  được ban hành. Triển khai đến tất cả các cơ sở đảng từ huyện đến các xã, thị trấn. Đây là huyện thứ 2 sau Thái Thụy có được sự quan tâm hiệu quả của cấp ủy đảng. 

Báo Công luận
 
Như luồng gió mới, sinh khí mới, tạo động lực mới để Bảo hiểm xã hội Kiến Xương, thật sự có chuyển biến tich cực , guồng máy hoạt động nhịp nhàng hơn , kỷ cương, kỷ luật được xiết chặt, mọi công chức, viên chức làm việc theo đúng nội quy, quy định của cơ quan.  Năm đó, BHXH Kiến Xương hoàn thành nhiệm vụ được giao. Năm 2017, khó khăn đặt ra là: Công tác phát triển  đối tượng tham gia BHXH chưa tương xứng với tiềm năng của một huyện đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Nhiều doanh nghiệp mới đầu tư vào huyện, đang trong quá trình khởi động, nên khó khăn cho việc kê khai, quản lý đối tượng.

 Diện bao phủ BHYT còn thấp so với yêu cầu, tình trạng bội chi quỹ BHYT chưa được khắc phục…Trong rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tồn tại trên, có nguyên nhân do khách quan là các chính sách BHXH luôn luôn thay đổi, làm khó cho bản thân những người đang thực thi trách nhiệm và tác động đến tư tưởng, nhận thức của chủ sử dụng lao động và người lao động. Việc thực hiện cơ chế” một cửa” của BHXH Kiến Xương tuy có kết quả, nhưng chưa tương xứng với sự kỳ vọng .Tranh thủ sự quan tâm , hỗ trợ của BHXH tỉnh cộng với nguồn lực của mình, BHXH Kiến Xương đã đầu tư hàng trăm triệu đồng cho cải tạo, mua sắm trang , thiết bị làm việc cho cán bộ, viên chức. 

Báo Công luận
 
Sau Chỉ thị 08 của Ban thường vụ huyện ủy, BHXH huyện tham mưu cho UBND huyện tổ chức hội nghị giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho các xã, thị trấn, phấn đấu nâng diện bao phủ BHYT của huyện Kiến Xương lên 87% dân số,  đạt mục tiêu đề ra, đưa từ mức 81,5% trước đây lên 87% là thành công rất lớn trong năm 2017. Phối hợp với các phòng chuyên môn của BHXH tỉnh, tổ chức 7 buổi đối thoại về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Kết quả, có gần 50 nghìn người tham gia BHYT hộ gia đình, tăng 9 nghìn đối tượng so với cùng kỳ. 

Đến nay có 6 xã đề nghị cấp thẻ BHYT cho đối tượng hộ gia đình làm nông nghiệp, có mức sống trung bình, với 206 thẻ BHYT. Năm 2017, có những điểm nhấn rất đáng nhớ của BHXH Kiến Xương là : Phát triển đồng đều trên tất cả các mặt, như :Công tác phát triển đối tượng, tăng 35,9% so cùng kỳ, con số tuyệt đối là mở rộng 9 đơn vị, 561 lao động; phát triển mới 96 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, đưa số đối tượng tham gia lên 1.015 người, tăng 9,3% so cùng kỳ. Kết thúc năm 2017,toàn huyện Kiến Xương có 184.000 người tham gia BHYT, tăng 4,1%, chiếm 87% dân số. Công tác thu BHXH, BHYT, BHTN cũng được coi là năm thành công, toàn huyện thu 257.642 triệu đồng, đạt 103,5% kế hoạch năm, tăng 9,2% so cùng kỳ. Sau nhiều năm phấn đấu, số nợ BHXH, BHYT, BHTN đã giảm được 0,25%, chiếm 0,43% kế hoạch thu và là năm về đích sớm . 100% số trường học và 100% học sinh tham gia BHYT.

Báo Công luận
 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác chi, trả các quyền lợi cho đối tượng,   nên năm qua, BHXH Kiến Xương làm tốt công tác phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức chi, trả kịp thời; thanh, quyết toán lương hưu, trợ cấp BHXH bảo đảm đúng quy định, an toàn. Năm 2017, BHXH Kiến Xương quyết toán kinh phí chi trả 404.484 triệu đồng.  Tiếp nhận và giải quyết nhanh, chính xác các chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi của đối tượng . Làm tốt công tác kiểm tra việc chi, trả, quản lý đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Kiểm tra công tác KCB bằng BHYT trong và ngoài giờ, nhất là những đối tượng có  chi phí KCB lớn, ngăn ngừa tiêu cực và hạn chế bội chi KCB. Thường xuyên kiểm tra bệnh nhân điều trị nội trú theo quy định.

Năm 2017 đã đi qua.  Dấu ấn để lại trong tình cảm các đối tượng đang thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT từ BHXH huyện Kiến Xương chính là: Sự tận tâm, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ đầy trách nhiệm của 23 cán bộ, viên  chức . Đó là phần thưởng lớn hơn mọi phần thưởng mà họ xứng đáng được nhận.  6 cá nhân được Giám đốc BHXH tỉnh tặng giấy khen, dường như cũng vui hơn, khi tập thể mà họ đang làm việc, cống hiến cho sự nghiệp an sinh xã hội, được công nhận “Tập thể xuất sắc”và  được BHXH Việt Nam tặng cờ “ Thi đua xuất sắc năm 2017 “ . Mùa xuân mới , về sớm hơn với BHXH huyện Kiến Xương.

                                                                Phạm Viết Thanh 


Tin khác

Nâng cao hơn chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ của Hưng Yên

Nâng cao hơn chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ của Hưng Yên

(CLO) Ngày 25/4, Đoàn công tác của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương do Phó Trưởng ban Thường trực điều hành Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương Trần Huy Dụng làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh Hưng Yên về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ của tỉnh.

Sức khỏe
Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc, bé 3 tuổi nhập viện

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc, bé 3 tuổi nhập viện

(CLO) Trẻ nhập viện Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng co giật, nôn nhiều, rối loạn ý thức, da xanh tái.

Sức khỏe
Bộ Y tế thông tin về mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế với người thuộc diện được hỗ trợ

Bộ Y tế thông tin về mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế với người thuộc diện được hỗ trợ

(CLO) Mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH Việt Nam về vướng mắc trong triển khai thi hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP.

Sức khỏe
Cắt môi trái tim, cô gái 25 tuổi nhiễm trùng nặng, biến dạng môi

Cắt môi trái tim, cô gái 25 tuổi nhiễm trùng nặng, biến dạng môi

(CLO) Cắt môi trái tim tại một cơ sở thẩm mỹ tư nhân kém chất lượng, cô gái 25 tuổi ở Hà Nội bị nhiễm trùng nghiêm trọng gây biến dạng môi.

Sức khỏe
TP HCM: Xử nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận bệnh nhân điều trị suy giãn tĩnh mạch

TP HCM: Xử nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận bệnh nhân điều trị suy giãn tĩnh mạch

(CLO) Sở Y tế TP HCM đã phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh chuyên tắm hơi, massage… ngang nhiên quảng cáo là phòng khám thuộc hệ thống thẩm mỹ viện Hàn Quốc chuyên điều trị giãn tĩnh mạch bằng công nghệ cao độc quyền.

Sức khỏe