Bùng phát thủy đậu ở phía Nam: Những cảnh báo cần thiết

Thứ năm, 17/05/2018 11:16 AM - 0 Trả lời

(CLO) Bệnh thủy đậu có tốc độ lây lan cao, trong khi phương pháp phòng bệnh tốt nhất hiện nay là tiêm vắcxin. Các bác sỹ khuyến cáo người dân khi nổi mụn nước nghi thủy đậu nên đi khám để được chẩn đoán, hướng dẫn điều trị, không tự ý mua thuốc uống.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện cơ sở đang điều trị cho một bệnh nhân tiên lượng khó qua khỏi do tự mua thuốc điều trị thủy đậu có chứa corticoid. Trước đó, từ đầu năm đến nay tại bệnh viện cũng có hai trường hợp khác tử vong do cùng nguyên nhân nêu trên. Bệnh nhân N.T.M, 28 tuổi mắc thủy đậu bị suy nội tạng, rối loạn đông máu trầm trọng, rất khó để qua khỏi. 

Theo lời người nhà bệnh nhân, khi thấy trên người xuất hiện nốt phỏng, bệnh nhân tự mua thuốc về uống. Chỉ sau 2 ngày uống thuốc, bệnh nhân sốt cao, xuất hiện các nốt phỏng nước trên da dày đặc. Bác sỹ Vũ Minh Điển, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, trước thời điểm nhập viện 4 ngày, bệnh nhân N.T.M đau họng, đau người, trên cơ thể xuất hiện mụn nước, người nhà đi mua thuốc điều trị trong đó có thuốc Medrol (là một loại corticoid). Các thuốc corticoid làm giảm viêm, nhưng có thể gây giảm miễn dịch khiến vi rút bùng phát mạnh mẽ hơn, là yếu tố tăng bệnh nặng cho bệnh nhân. 

Báo Công luận
Những người bị biến chứng này nếu không chữa trị kịp thời, tổn thương sẽ ăn sâu, lan rộng nên cho dù được chữa khỏi vẫn có thể để lại nốt sẹo rỗ gây mất thẩm mỹ. Ảnh minh họa - nguồn internet 

Cùng với đó ở thời điểm này mỗi ngày, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM tiếp nhận từ 7-10 trẻ mắc thủy đậu. Các bác sĩ cảnh báo dịch sẽ tiếp tục mở rộng. Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết khoa mỗi ngày tiếp nhận từ 7-10 bệnh nhi, có bé chưa đầy một tháng tuổi. Ngoài ra, bệnh viện còn tiếp nhận nhiều bệnh nhi từ các tỉnh được chuyển về đây điều trị. Dịch thủy đậu thường xuất hiện từ đầu năm đến khoảng tháng 6. Năm nay, đầu mùa dịch, lượng trẻ nhập viện tăng cao. Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị 43 bệnh nhi từ đầu năm đến nay. 

Nguyên nhân chủ yếu là người mẹ không chích ngừa hoặc tiêm chủng thủy đậu không đầy đủ, khi mắc bệnh tiếp tục lây cho con. Bác sĩ lưu ý phụ nữ có thai trong thai kỳ khoảng 13-20 tuần, do hệ miễn dịch suy giảm nên nếu mắc thủy đậu có thể dẫn đến sảy thai hoặc để lại dị tật cho bé. Trẻ sơ sinh bị thủy đậu lây truyền từ mẹ diễn biến cũng rất nghiêm trọng, tỷ lệ tử vong lên đến 30%. Bác sỹ Vũ Minh Điển (Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) cũng cảnh báo, thủy đậu vốn lành tính, nhưng năm nay thủy đậu diễn biến nhiều ca nặng. Vì vậy, các bác sỹ khuyến cáo người dân khi nổi mụn nước nghi thủy đậu nên đi khám để được chẩn đoán, hướng dẫn điều trị, không tự ý mua thuốc uống. Năm 2017, cả nước ghi nhận gần 40.000 ca bệnh, tăng gần 50% so với năm 2016. 

Bệnh thủy đậu có tốc độ lây lan cao, trong khi phương pháp phòng bệnh tốt nhất hiện nay là tiêm vắcxin. Bệnh thủy đậu do siêu vi Varicella zoster gây ra. Biểu hiện chính của bệnh là các tổn thương dạng bóng nước trên da và niêm mạc. Sau khi siêu vi xâm nhập cơ thể, phải qua thời gian khoảng 10-20 ngày (gọi là thời kỳ ủ bệnh) người bệnh mới xuất hiện các triệu chứng của một người nhiễm siêu vi (sốt, đau đầu, uể oải, chán ăn...). Lúc này, trên da người bệnh có thể xuất hiện những hồng ban có đường kính vài milimet và sau 1-2 ngày mới xuất hiện nốt đậu. 

Đáng lưu ý là khi nốt đậu nổi nhiều là dấu hiệu cảnh báo bệnh có thể diễn tiến nặng. Theo các bác sĩ chuyên khoa, đa số trường hợp mắc bệnh thủy đậu đều tự khỏi nhưng vẫn có một số trường hợp gây ra biến chứng, thậm chí tử vong. Một số triệu chứng thủy đậu như nổi mụn nước ở vùng đầu mặt, hai tay và thân. Các dấu hiệu này thường xuất hiện trong 24 tiếng, kích thước mụn nước từ 1-3 mm, chứa dịch trong, thậm chí là mủ. Ở trẻ nhỏ, bệnh thường kèm sốt nhẹ, biếng ăn. Đối với người lớn hay trẻ lớn, bệnh gây sốt cao, đau đầu, đau cơ, nôn ói. Bệnh thường kéo dài 7-10 ngày nếu không có biến chứng, các nốt rạ sẽ khô dần, bong vảy, thâm da nơi nổi mụn nước nhưng không để lại sẹo. Đặc biệt, người lớn mắc bệnh thủy đậu lại dễ bị biến chứng và có tỉ lệ tử vong cao hơn trẻ em. Biến chứng thường gặp nhất là bị nhiễm trùng tại các nốt đậu. 

Những người bị biến chứng này nếu không chữa trị kịp thời, tổn thương sẽ ăn sâu, lan rộng nên cho dù được chữa khỏi vẫn có thể để lại nốt sẹo rỗ gây mất thẩm mỹ, nặng hơn còn dẫn đến viêm mô tế bào, nhiễm trùng máu. Ngoài ra, người mắc bệnh thủy đậu còn có thể bị biến chứng viêm phổi, viêm não... Cơ quan y tế khuyến cáo người dân cần lưu ý tiêm vắc xin sớm, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý./.

Huyền Thu

Tin khác

Nâng cao hơn chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ của Hưng Yên

Nâng cao hơn chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ của Hưng Yên

(CLO) Ngày 25/4, Đoàn công tác của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương do Phó Trưởng ban Thường trực điều hành Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương Trần Huy Dụng làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh Hưng Yên về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ của tỉnh.

Sức khỏe
Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc, bé 3 tuổi nhập viện

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc, bé 3 tuổi nhập viện

(CLO) Trẻ nhập viện Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng co giật, nôn nhiều, rối loạn ý thức, da xanh tái.

Sức khỏe
Bộ Y tế thông tin về mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế với người thuộc diện được hỗ trợ

Bộ Y tế thông tin về mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế với người thuộc diện được hỗ trợ

(CLO) Mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH Việt Nam về vướng mắc trong triển khai thi hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP.

Sức khỏe
Cắt môi trái tim, cô gái 25 tuổi nhiễm trùng nặng, biến dạng môi

Cắt môi trái tim, cô gái 25 tuổi nhiễm trùng nặng, biến dạng môi

(CLO) Cắt môi trái tim tại một cơ sở thẩm mỹ tư nhân kém chất lượng, cô gái 25 tuổi ở Hà Nội bị nhiễm trùng nghiêm trọng gây biến dạng môi.

Sức khỏe
TP HCM: Xử nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận bệnh nhân điều trị suy giãn tĩnh mạch

TP HCM: Xử nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận bệnh nhân điều trị suy giãn tĩnh mạch

(CLO) Sở Y tế TP HCM đã phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh chuyên tắm hơi, massage… ngang nhiên quảng cáo là phòng khám thuộc hệ thống thẩm mỹ viện Hàn Quốc chuyên điều trị giãn tĩnh mạch bằng công nghệ cao độc quyền.

Sức khỏe