Chuyển biến tích cực sau 5 năm thực hiện Nghị quyết chuyên đề về BHXH, BHYT

Thứ năm, 28/06/2018 21:19 PM - 0 Trả lời

(CLO) Việc thực hiện công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện an sinh xã hội hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH cho mọi người lao động.

Thực hiện chương trình công tác năm 2018 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ngày 28/6, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020.

Báo Công luận
Các đại biểu tham dự hội nghị. 


Vai trò trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội


Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, BHXH và BHYT giữ vai trò trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Trong thời gian qua, cùng với chính sách phát triển kinh tế, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội, đặc biệt chú ý lãnh đạo, chỉ đạo phát triển công tác BHXH, BHYT. 

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW trong hơn 05 năm qua đã đem lại nhiều chuyển biến tích cực và nhiều thành quả có ý nghĩa, góp phần quan trọng tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình khẳng định, việc sơ kết, đánh giá 05 năm thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW vừa để khẳng định thành quả cần tiếp tục phát huy, vừa nhằm chỉ ra các hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục; đồng thời là căn cứ để tham mưu, đề xuất Bộ Chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, chính quyền tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết 21-NQ/TW trong thời gian tới.

 Đồng thời, kết quả sơ kết và những kinh nghiệm chia sẻ tại Hội nghị sẽ là bài học quý báu cho việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về cải cách chính sách BHXH.

Báo Công luận
 Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị.


Đồng chí Nguyễn Văn Bình yêu cầu, Hội nghị tập trung vào 05 nội dung chính: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020; Công tác quản lý Nhà nước, công tác phối hợp trong lĩnh vực BHXH, BHYT đối với một số bộ ngành và của các cấp hội, các tổ chức – chính trị xã hội có liên quan; Công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết 21-NQ/TW và chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; Tình hình thực thi chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT tại cơ sở và Bài học kinh nghiệm và kiến nghị đề xuất liên quan. 

Đồng thời, đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị tích cực trao đổi, làm rõ và sâu sắc hơn nội dung được đề cập tại hội nghị này.

Nhiều thành quả ý nghĩa

Tham luận của BHXH Việt Nam do đồng chí Trần Đình Liệu, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Tổng Giám đốc trình bày cho thấy, với những giải pháp chỉ đạo, điều hành quyết liệt, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BH thất nghiệp, BHYT đã đạt được những kết quả tích cực. 

Đến thời điểm hết năm 2017, so với năm 2012, đối tượng tham gia BHXH tăng mới 3,25 triệu người, bằng 30,8%; đối tượng tham gia BH thất nghiệp cũng tăng nhanh qua các năm, tăng mới 3,5 triệu người, bằng 42,4%; đối tượng tham gia BHYT tăng thêm 20,97 triệu người (so với năm 2012 tăng 35,6%), đạt tỷ lệ 85,6% dân số, đã vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân theo Nghị quyết số 21-NQ/TW.

Công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT được thực hiện kịp thời, đúng quy định, đã tạo thuận lợi tối đa cho đơn vị, người dân trong giao dịch với cơ quan BHXH. Trong 5 năm, ngành BHXH đã giải quyết chế độ cho 762.460 người hưởng chế độ hưu trí và trợ cấp hằng tháng, đưa tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng tại thời điểm 31/12/2017 lên trên 3,1 triệu người (tăng 18,7% so với năm 2012); giải quyết cho trên 3,78 triệu người hưởng trợ cấp một lần; hơn 38,49 triệu lượt người hưởng trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe và 3,93 triệu lượt người hưởng trợ cấp BH thất nghiệp.

Báo Công luận
 Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu báo cáo tham luận tại Hội nghị.


Ngành BHXH phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế thực hiện tốt chính sách BHYT, kịp thời triển khai các văn bản, quy định hướng dẫn thực hiện Luật BHYT như: quy định thông tuyến KCB BHYT; điều chỉnh, thống nhất giá dịch vụ KCB BHYT giữa các bệnh viện đồng hạng trên toàn quốc; xây dựng và hướng dẫn thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT chi trả tại y tế cơ sở; danh mục, tỷ lệ điều kiện thanh toán vật tư y tế; sửa đổi, bổ sung chuẩn dữ liệu KCB BHYT... 

Mặt khác, để hạn chế, ngăn chặn tình trạng trục lợi BHYT, BHXH Việt Nam tiếp tục nghiên cứu sửa đổi quy trình, phương pháp giám định, đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giám định BHYT; từng bước minh bạch, công khai các hoạt động KCB BHYT; kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, bảo đảm quyền lợi và tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT. 

Trong 5 năm đã giải quyết cho 714,44 triệu lượt người KCB BHYT, bình quân mỗi năm là 142,9 triệu lượt người, tăng 17% so với năm 2012.

BHXH Việt Nam cũng tập trung cho công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ. Cụ thể, tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy trình nghiệp vụ của Ngành để giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý như: sửa đổi, bổ sung các quy định về đăng ký tham gia, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; các quy định về giải quyết các chế độ BHXH, BH thất nghiệp; quy trình giao dịch điện tử; quy trình giám định, khai thác thông tin trên Hệ thống Thông tin Giám định BHYT. 

Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam, cắt giảm xuống còn 28 thủ tục; đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận và trả kết quả TTHC (giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính công ích…) đã giúp các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân tiết kiệm chi phí đi lại.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đang xây dựng và sở hữu những hệ thống thông tin lớn như: Hệ thống thông tin giám định BHYT, Hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình, Hệ thống quản lý chi trả, xét duyệt các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử; Phần mềm giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp; Hệ thống một cửa điện tử tập trung; Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam để tiếp nhận các yêu cầu giao dịch điện tử, khai thác thông tin, dữ liệu về BHXH, BHYT của tổ chức, cá nhân (đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp được 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4); Hệ thống thông tin giám định kết nối gần 100% với cơ sở KCB trên phạm vi toàn quốc; đã đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ thông tin, Trung tâm Dịch vụ khách hàng, phục vụ tư vấn, giải đáp cho người dân, người lao động.

Báo Công luận
Các đại biểu đã nhấn mạnh, BHXH và BHYT giữ vai trò trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội.


Với những kết quả đạt được trong đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống BHXH, BHYT, theo đánh giá của Ngân hàng thế giới (WB) tại Báo cáo môi trường kinh doanh toàn cầu năm 2018 (Doing Business 2018) công bố tháng 10/2017, mức độ thuận lợi về môi trường kinh doanh của Việt Nam xếp thứ 68/190 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 14 bậc so với Báo cáo 2017); trong đó, chỉ số nộp thuế, BHXH xếp thứ 86/190 (tăng 81 bậc so với Báo cáo 2017).

 Nếu so với các nước Asean 4 và Asean 6, Việt Nam đứng thứ 4, sau Singapore (thứ 7/190), Thái Lan (thứ 67/190), Malaysia (thứ 73/190) và tại “Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông (ICT-index) Việt Nam năm 2017”, Bộ Thông tin, Truyền thông đã đánh giá BHXH Việt Nam là cơ quan triển khai hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến và được xếp hạng 2 trong Bảng xếp hạng chung khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công.

Cũng tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành Trung ương, các địa phương và doanh nghiệp đã trao đổi, thảo luận về những nội dung hội nghị đề ra. Các đại biểu đã tập trung vào những chủ đề quan trọng, nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thành công cũng như những khó khăn, bất cập, trên cơ sở đó đưa ra đề xuất kiến nghị như: Thành uỷ Hà Nội tham luận Về vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tham luận về Tình hình thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW đối với ngành lao động – thương binh và xã hội – kết quả đạt được và những khó khăn vướng mắc cần tập trung chỉ đạo; Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tham luận về Bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về BHXH, BHYT tại các khu công nghiệp...

P.V

Tin khác

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc, bé 3 tuổi nhập viện

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc, bé 3 tuổi nhập viện

(CLO) Trẻ nhập viện Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng co giật, nôn nhiều, rối loạn ý thức, da xanh tái.

Sức khỏe
Bộ Y tế thông tin về mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế với người thuộc diện được hỗ trợ

Bộ Y tế thông tin về mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế với người thuộc diện được hỗ trợ

(CLO) Mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; BHXH Việt Nam về vướng mắc trong triển khai thi hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP.

Sức khỏe
Cắt môi trái tim, cô gái 25 tuổi nhiễm trùng nặng, biến dạng môi

Cắt môi trái tim, cô gái 25 tuổi nhiễm trùng nặng, biến dạng môi

(CLO) Cắt môi trái tim tại một cơ sở thẩm mỹ tư nhân kém chất lượng, cô gái 25 tuổi ở Hà Nội bị nhiễm trùng nghiêm trọng gây biến dạng môi.

Sức khỏe
TP HCM: Xử nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận bệnh nhân điều trị suy giãn tĩnh mạch

TP HCM: Xử nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận bệnh nhân điều trị suy giãn tĩnh mạch

(CLO) Sở Y tế TP HCM đã phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh chuyên tắm hơi, massage… ngang nhiên quảng cáo là phòng khám thuộc hệ thống thẩm mỹ viện Hàn Quốc chuyên điều trị giãn tĩnh mạch bằng công nghệ cao độc quyền.

Sức khỏe
Viện đào tạo thẩm mỹ quốc tế Nanozelle Academy bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm

Viện đào tạo thẩm mỹ quốc tế Nanozelle Academy bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm

(CLO) Theo danh sách xử phạt Sở Y tế TP HCM vừa công bố, Viện đào tạo thẩm mỹ quốc tế Nanozelle Academy cùng nhiều cơ sở thẩm mỹ khác đã bị đình chỉ hoạt động do có hàng loạt vi phạm trong hoạt động khám chữa bệnh, quảng cáo...

Sức khỏe