Trung Quốc bắt 119 kẻ lừa đảo đa cấp bằng tiền ảo Onecoin

Thứ năm, 17/05/2018 15:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giữ hơn 119 nghi phạm liên quan đến một loại hình lừa đảo đa cấp lợi dụng tiền điện tử với những chứng cứ không thể chối cãi.

Báo Công luận
Ở Việt Nam, Onecoin cũng đã từng có thời gian "hoành hành" khiến nhiều người mất trắng khi đầu tư vào nó. Ảnh: Internet.

Theo truyền hình địa phương, cảnh sát tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc vừa phá vỡ một vụ án lừa đảo đa cấp (mô hình kim tự tháp Ponzi) sử dụng tiền ảo lên đến 15 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2,4 tỷ USD) và bắt giữ 119 nghi phạm.

OneCoin được thành lập bởi một phụ nữ người Bungari, Ruja Ignatova, đặt chân đến Trung Quốc vào tháng 9/2014. Dù được quảng bá dưới dạng tiền điện tử nhưng các giao dịch của Onecoin không công khai, minh bạch như các đồng tiền điện tử khác.

Tháng 12/2017, Tòa án Nhân dân trung cấp Chu Châu tại Hồ Nam đã phán quyết OneCoin là một doanh nghiệp tiếp thị đa cấp theo mô hình kim tự tháp bất hợp pháp. Mô hình này tăng lợi nhuận chủ yếu bằng cách tuyển dụng các nhà đầu tư mới. 
Bản án cũng tiết lộ rằng tổ chức đã tính phí thành viên từ 1.000 đến 280.000 nhân dân tệ. Cơ quan thực thi pháp luật đã tịch thu hơn 1,6 tỷ nhân dân tệ từ mạng lưới tội phạm.

Sự tăng trưởng phi thường của tiền điện tử trong vài năm gần đây đã thu hút hàng triệu nhà đầu tư đồng thời tạo cơ hội cho bọn tội phạm tận dụng lợi thế xung quanh công nghệ này. Tháng 12/2016, đài truyền hình Trung ương Trung Quốc đã cảnh báo người dân rằng OneCoin là một trong hơn 60 loại tiền ảo khai thác các khái niệm về công nghệ blockchain và tài sản số để đưa vào chương trình kim tự tháp nhằm lừa đảo nhà đầu tư thiếu kiến thức, mong làm giàu nhanh chóng.

Vào tháng 2/2017, OneCoin đã thu hút sự chú ý rộng rãi sau khi tin tức về Chen Man, một cựu tù nhân đã được thả sau khi bị giam giữ sai trái trong 23 năm, đã chi 1 triệu trong số 2,75 triệu nhân dân tệ mà ông đã nhận được bồi thường từ nhà nước cho OneCoin. Đoạn băng video cho thấy một nhân viên bán hàng OneCoin nói với anh rằng tiền điện tử đã được cấp phép ở 214 quốc gia- nhiều hơn số lượng quốc gia Trung Quốc thừa nhận.

Các nhà quản lý ở Ấn Độ, Áo, Samoa và Ý cũng đã đặt câu hỏi và cấm loại tiền ảo giả danh tiền điện tử này. Tháng 01/2018, các nhà điều tra đã đột kích các trụ sở chính của OneCoin ở Sofia, Bungari theo yêu cầu của chính quyền Đức, tịch thu tài liệu, máy chủ và thẩm vấn khoảng 50 người.


Minh Anh

Theo Sixthtone

Tin khác

OPPO K12 trình làng với giá từ 6,5 triệu đồng

OPPO K12 trình làng với giá từ 6,5 triệu đồng

(CLO) OPPO K12 mới đây đã chính thức trình làng tại thị trường Trung Quốc, máy được trang bị con chip Snapdragon 7 Gen 3, màn hình 120Hz, sạc nhanh 100W, giá từ 6,5 triệu đồng.

Sức sống số
Phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030

Phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030

(CLO) Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII, trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030, trong đó bao gồm 100.000 sinh viên tại 30 trường Đại học trên cả nước.

Sức sống số
Đánh giá bộ sạc nhanh 50W của Samsung sắp ra mắt

Đánh giá bộ sạc nhanh 50W của Samsung sắp ra mắt

(CLO) Samsung, một trong những nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực điện thoại di động, đang chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới - bộ sạc nhanh 50W.

Sức sống số
Từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý tài sản ảo theo tiêu chuẩn VASP

Từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý tài sản ảo theo tiêu chuẩn VASP

(CLO) Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, ngày 24/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.

Sức sống số
Xem trước mẫu Galaxy Z Fold6 ra mắt trong thời gian tới

Xem trước mẫu Galaxy Z Fold6 ra mắt trong thời gian tới

(CLO) Samsung dự kiến sẽ ra mắt mẫu smartphone màn hình gập tiếp theo của họ là Galaxy Z Fold6 trong khoảng 3 tháng tới đây, máy sẽ có ít nhất 5 tùy chọn màu sắc.

Sức sống số