TP.HCM: Bán 30ha đất công sản, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Thứ sáu, 20/04/2018 08:54 AM - 0 Trả lời

(CLO) Việc ký kết chuyển nhượng hơn 30ha đất công tại huyện Nhà Bè với giá "bèo" nhưng lại không báo cáo theo Quy chế quản lý tài sản công, do đó Thành ủy TPHCM vừa yêu cầu một doanh nghiệp trực thuộc đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng.

Tối 18.4, Văn phòng Thành ủy TP.HCM phát đi thông báo liên quan đến vụ Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM) bán khu đất rộng hơn 30ha tại xã Phước Kiển, H.Nhà Bè với giá 1,29 triệu đồng/m2 cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.

Theo thông báo này, ngày 5.6.2017, Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận đã ký chuyển nhượng phần diện tích đất đã được đền bù tại khu dân cư Phước Kiển, xã Phước Kiển, H.Nhà Bè cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai. Việc ký chuyển nhượng này đã không được báo cáo cho tập thể Thường trực Thành ủy và tập thể Ban Thường vụ Thành ủy theo Quy chế quản lý tài sản của Thành ủy. 

Trước vụ việc nghiêm trọng này, Thường vụ Thành ủy đã yêu cầu Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng.

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, được chuyển đổi từ Công ty Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận vào năm 2004, thuộc sở hữu Ban Tài chính Quản trị Thành ủy TP. HCM. 

Trong khi đó dự án Khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM có diện tích hơn 30 ha. Nguồn gốc đất dự án này thuộc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TPHCM). 

Công ty Tân Thuận đã chuyển quyền chủ sở mảnh đất hơn 30ha này cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (do bà Nguyễn Thị Như Loan làm Tổng Giám đốc). 

Điều đáng nói, phần đất công sản “siêu lớn” này có giá thị trường hơn 2.400 tỷ đồng nhưng lại được Công ty Tân Thuận bán cho Quốc Cường Gia Lai - một công ty tư nhân theo Hợp đồng Chuyển nhượng số 203/HĐKT/2017 ký ngày 5/6/2017 với giá ở mức 1.290.000 đồng/m2. Tuy nhiên, sau thương vụ này, Công ty Tân Thuận chỉ thu về ngân sách nhà nước tổng số tiền hơn 419 tỷ đồng. 

Tại văn bản số 13026/STNMT-KTĐ, ngày 13/12/2017 gửi Thành ủy TPHCM, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, dù tính toán trên mức giá đất nông nghiệp thấp nhất để bồi thường cho lô đất công sản diện tích 30ha thì mức giá đất này không thể dưới mức 1.768.000 đồng/m2. Tính ở mức giá Nhà nước quy định (không phải giá thị trường) thì giá trị mỗi m2 đất tại dự án Khu Dân cư Phước Kiển phải cao hơn 478.000 đồng/mso với giá mà Công ty Tân Thuận bán cho Quốc Cường Gia Lai trước đó. 

Theo khảo sát của PV, giá đất tại khu vực này hiện đang giao động khoảng 8 triệu - 10 triệu/m2. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, liệu đằng sau đó có sự “đi đêm” trục lợi để chuyển nhượng đất công sản với giá rẻ mạt, sau đó thổi giá để kiếm lời như sự việc tương tự đã xảy ra tại Đà Nẵng thời gian qua?

Báo Công luận
Khu đất 30ha được Công ty Tân Thuận bán lại cho Quốc Cường Gia Lai với giá rẻ mạt.

Trong công văn vừa gửi đến Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, công bố thông tin liên quan đến việc bị 'hủy' giao dịch dự án ở Phước Kiển (Nhà Bè- TP HCM) ngày hôm nay (19/4), ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Tổng Giám đốc công ty CP Quốc Cường Gia Lai cho biết, nhiều phương tiện thông tin truyền thông có đưa nhiều nội dung liên quan tới Quốc Cường Gia Lai về việc nhận chuyển nhượng phần diện tích đất nông nghiệp trên 32,4 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM từ Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận.  

Theo ông Cường, khu đất nông nghiệp được nhắc tới là khu đất mới mà QCG đã chuyển đã nhận chuyển nhượng nhưng diện tích đất được đền bù không tập trung, không có mặt tiền và đường vào khu đất. Hiện QCG đang tiếp tục đền bù các thửa đất của người dân. Khi đền bù đủ 100% thì mới được công nhận chủ đầu tư để thực hiện dự án.

Ông Cường cũng khẳng định quy mô quy hoạch của khu đất này là khoảng 50ha, nằm tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, không liên quan tới dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè có diện tích 91,6 ha mà công ty được chấp thuận đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo Công văn 4085 của UBND TP HCM trước đây. 

Ngoài ra, Phó tổng giám đốc của QCG cho biết thêm hợp đồng mua đất của Công ty Tân Thuận là giao dịch dân sự thông thường, thuận mua vừa bán, nếu lãnh đạo TP HCM yêu cầu thì doanh nghiệp sẽ trả lại trên các nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng. "Đây là một phần rất nhỏ trong tổng quỹ đất mà QCG có được" - ông Nguyễn Quốc Cường khẳng định./.

Theo quan điểm của Luật sư Trương Thanh Đức, Trọng tài viên VIAC, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico, thương vụ bán dự án Khu dân cư Phước Kiển giữa Công ty Tân Thuận và Quốc Cường Gia Lai, nếu xuất hiện yếu tố hình sự (tham nhũng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng...) thì song song với xử lý về mặt hình sự, hợp đồng kinh tế giữa Công ty Tân Thuận và Quốc Cường Gia Lai cũng có thể bị huỷ bỏ.

"Không khó để thấy có khuất tất trong vụ việc chuyển nhượng này. Cần phải làm rõ trách nhiệm của những người đứng đầu. Thực ra quản lý yếu kém để thất thoát tài sản nhà nước, mà nhiều nhất là đất đai đã diễn ra từ lâu. Bắt nguồn từ cơ chế thiếu thống nhất của doanh nghiệp nhà nước. Theo luật thì từ lâu rồi không còn doanh nghiệp của các đoàn thể, mà đều là doanh nghiệp hoạt động theo Luật doanh nghiệp, nếu nhà nước sở hữu 100% vốn, thì gọi là doanh nghiệp nhà nước. Và Nhà nước quản lý doanh nghiệp với tư cách của một chủ sở hữu (cổ đông hoặc thành viên góp vốn) theo quy định của pháp luật. Nếu như vẫn còn tổ chức đoàn thể là chủ quản của doanh nghiệp thì hoặc là không theo luật, hoặc là phải theo quy định chung về quản lý vốn nhà nước đầu tư vào DN", Luật sư Trương Thanh Đức nói.

Liên quan đến sự việc này, một chuyên gia trong ngành tài chính cho biết, "Tài sản nhà nước muốn mua bán phải được sự chấp thuận của đại diện chủ sở hữu, trong trường hợp này đại diện quản lý phần vốn nhà nước trong Công ty Tân Thuận là Thành uỷ TP.HCM. Nguy cơ thất thoát tài sản nhà nước và các dấu hiệu sai phạm đầu tiên phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu Công ty Tân Thuận. Ngoài ra, phải xem xét trách nhiệm của những người chịu trách nhiệm về việc bổ nhiệm nhân sự khi có dấu hiệu sai phạm, đồng thời chịu trách nhiệm vì thiếu kiểm tra, giám sát đơn vị thành viên.

Hiện dư luận đang chờ đợi những kết luận chính thức từ phía cơ quan chức năng của TP/.

Hoàng Phi

Tin khác

Một số dự án chung cư tại Hà Nội được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế

Một số dự án chung cư tại Hà Nội được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế

(CLO) Theo Savills, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, nên người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị sử dụng và mức độ hợp lý của dự án.

Bất động sản
Điều gì khiến giới thành đạt khát khao sở hữu biệt thự đóng The Miyabi?

Điều gì khiến giới thành đạt khát khao sở hữu biệt thự đóng The Miyabi?

(CLO) Những căn biệt thự hạng sang tại phân khu đóng The Miyabi là tài sản đặc biệt hiếm có trong lòng thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, nơi mang tới trải nghiệm sống “xa xỉ thầm lặng” độc bản khiến giới doanh nhân thành đạt sẵn sàng mở hầu bao.

Bất động sản
Tỉnh Lâm Đồng kiên quyết chấm dứt hoạt động kinh doanh tại Dinh I Đà Lạt

Tỉnh Lâm Đồng kiên quyết chấm dứt hoạt động kinh doanh tại Dinh I Đà Lạt

(CLO) Mới đây, Tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các sở liên quan và TP Đà Lạt yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt toàn bộ việc kinh doanh, khai thác tại dự án Dinh I, yêu cầu đơn vị đang khai thác bàn giao tài sản trước ngày 30/4.

Bất động sản
Loạt quy định mới giúp thị trường bất động sản “thoát đáy”

Loạt quy định mới giúp thị trường bất động sản “thoát đáy”

(NB&CL) Dù Luật Đất đai mới sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025, nhưng Chính phủ đã có đề xuất trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 5 tháng để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Bất động sản
Dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc chưa ấn tượng vì 'lĩnh vực bất động sản vẫn gặp khó'

Dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc chưa ấn tượng vì "lĩnh vực bất động sản vẫn gặp khó"

(CLO) Ngay cả sau khi Trung Quốc báo cáo mức tăng trưởng kinh tế hàng quý tốt hơn mong đợi, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vẫn quyết định giữ nguyên ước tính tăng trưởng GDP cả năm đối với nước này.

Bất động sản