Vạn Ninh (Khánh Hòa): Cần lập lại trật tự trong hoạt động mua bán, chuyển nhượng đất đai

Thứ năm, 26/04/2018 07:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tuy đặc khu hành chính - kinh tế Bắc Vân Phong chưa có hình hài rõ ràng, nhưng nhiều tháng nay, tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất tại huyện Vạn Ninh diễn ra rất rầm rộ, lộn xộn; giá đất bị đẩy lên cao...

Cụ thể, tháng 10/2017, thời điểm trước khi Khánh Hòa đề xuất lấy cả huyện Vạn Ninh làm đặc khu hành chính - kinh tế Bắc Vân Phong, giá đất vườn, đất lâm nghiệp ở khu vực này từ 300 - 700 nghìn đồng/m2, thì nay đã lên đến 1-3 triệu đồng/m2 (tùy vị trí). Nhiều mảnh vườn cằn cỗi trước đây bán vài chục triệu đồng không ai mua, nay bán 5-7 tỉ đồng. Dọc hai bên đường, bảng hiệu “đất bán” được dựng khắp nơi. Tại những mảnh vườn, khu đất bỏ hoang, hay vùng trũng, tấp tấp nập cảnh đổ đất nâng nền, sửa sang, dựng rào, cắm cọc. Thậm chí, cả đìa nuôi trồng thủy sản cũng được san lấp, lập rào sẵn sàng chờ bán. 

Báo Công luận
 Liệu Bắc Vân Phong có tái diễn cảnh cò đất đẩy giá như ở Phú Quốc?

Chỉ trong quý I, địa phương đã tiếp nhận và giải quyết hơn 2.250 hồ sơ, bằng 186,4% tổng số hồ sơ so với cả năm 2016, bằng 65,3% năm 2017. Tình hình lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích, phá rừng… trên địa bàn hiện đang diễn biến phức tạp. Các loại đất từ đất rừng, đất nông nghiệp đến đất ở được nhiều người ở các địa phương khác đến thu mua với giá cao. Ban đầu, những người này chỉ quan tâm đến đất ven biển, đất trên các đảo; khi đất ở các vị trí đẹp khan hiếm thì họ lại chuyển hướng sang đất rừng, đất trồng cây lâu năm. Đất tại trung tâm huyện Vạn Ninh mỗi ngày nhảy một giá. 

Còn bãi biển Vạn Ninh tuy không đẹp vì hiện tại không có bãi tắm, chỉ là bãi tĩnh có tàu thuyền của ngư dân neo đậu và một vài bến ca -nô chở khách ra thăm đảo Điệp Sơn, nhưng những lô mặt tiền hướng biển trên đường Trần Hưng Đạo vẫn có giá từ 30 triệu/m2 (cuối năm 2017) tăng lên 70 triệu/m2Những lô bên trong dao động từ 30 - 43 triệu/m2 nhưng tất cả chủ sở hữu đều là người Sài Gòn, người Hà Nội. 

Không chỉ ở đất liền, hàng loạt đảo trong vịnh Vân Phong cũng nằm trong cơn sốt đất. Vòng qua các đảo, từ Hòn Trì đến Hòn Ngang, Hòn Mới, Hòn Đỏ… có thể thấy cảnh người ta đốt rừng trên đảo, phát dọn để chiếm đất bán. Khoảnh đất rộng hơn 2ha vừa phát dọn trên đảo Hòn Trì đã được rao bán với giá hơn 60 tỉ đồng. Nhiều diện tích đất trên các đảo khác cũng được rao bán công khai trên mạng với giá hàng chục tỉ đồng. Thực tế hiện nay, việc chuyển nhượng được diễn ra nhanh chóng, sau đó, người này sang tay người khác, tiếp tục đẩy giá đất lên cao. 

Ông Trần Đình Quý – Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho biết, đất ở Vạn Ninh đang bị làm giá và nhiều khả năng bị vỡ bong bóng trong thời gian tới. Cơn sốt là do giới buôn bán đất ở các tỉnh khác về, câu kết với hệ thống “cò mồi” để cùng nhau ôm đất rồi thổi giá ảo để bán kiếm lời. Nếu không quản lý chặt và có những cảnh báo mạnh mẽ thì khi Đặc khu Bắc Vân Phong hình thành sẽ khó khăn trong công tác đền bù giải tỏa, thu hút nhà đầu tư chiến lược. Các cơ quan có thẩm quyền cần đưa ra các giải pháp như: hạn chế chuyển mục đích sử dụng; ngăn chặn tình trạng đứng tên hộ, đầu cơ bằng cách mua cùng lúc nhiều lô đất...

Theo ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa, ngay từ đầu năm, Sở đã có công văn kiến nghị với tỉnh về việc quản lý đất đai tại huyện Vạn Ninh, làm rõ trách nhiệm trong việc quản lý đất đai. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Vạn Ninh, yêu cầu huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã áp dụng các biện pháp cần thiết để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai

Tiếp đó, Sở cũng yêu cầu tăng cường rà soát, kiểm tra, thanh tra các vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai và trách nhiệm công vụ để xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức để xảy ra nhiều vi phạm trên địa bàn quản lý; lưu ý đến các trường hợp cán bộ, công chức có hành vi tiêu cực trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, nhất là trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Mới đây đoàn kiểm tra phát hiện 8 khu vực bị người dân chặt phá cây với khoảng 14ha, trong đó tập trung nhiều tại thôn Vĩnh Yên, thôn Đầm Môn và một số đảo như: Hòn Trì, Cổ Cò, Hòn Đỏ, Hòn Gà, Hòn Kê, Hòn Nhọn…  Cơ quan có thẩm quyền đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 6 trường hợp. 

Được biết, căn cứ báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong, tới đây Tỉnh Khánh Hòa sẽ tiến hành thanh tra về đất đai tại 6 xã trên địa bàn tỉnh./.

Hoàng Phi



Tin khác

Căn hộ tại Hà Nội “ế” nhưng “ngáo giá”

Căn hộ tại Hà Nội “ế” nhưng “ngáo giá”

(CLO) Bộ Xây dựng cũng đi kiểm tra tại một số vị trí chung cư được rao giá bán cao ở Hà Nội nhưng không có nhiều giao dịch, giao dịch thành công rất ít.

Bất động sản
GS6 The Miami ghi điểm tuyệt đối với “tiện ích tầng không” độc bản phía Tây Hà Nội

GS6 The Miami ghi điểm tuyệt đối với “tiện ích tầng không” độc bản phía Tây Hà Nội

(CLO) Được phát triển theo xu hướng đề cao tính cá nhân hóa và duy nhất, “tiện ích tầng không” thời thượng với tầm view khoáng đạt của GS6 The Miami (Vinhomes Smart City, Hà Nội) mang đến những trải nghiệm nâng tầm cho giới tinh hoa.

Bất động sản
Nhu cầu nhà ở tại TP HCM : cung giảm, cầu tăng

Nhu cầu nhà ở tại TP HCM : cung giảm, cầu tăng

(CLO) Với nhu cầu nhà ở ngày một tăng, nguồn cung tại chỗ và 3 tỉnh lân cận vẫn không thể đáp ứng được lực cầu của TP HCM. Điều đó cũng dẫn đến nhiều sản phẩm thị trường tỉnh đều đang nhắm đến nhu cầu khách hàng của TP HCM.

Bất động sản
3 bộ luật nào sẽ tác động mạnh đến thị trường bất động sản trong thời gian tới?

3 bộ luật nào sẽ tác động mạnh đến thị trường bất động sản trong thời gian tới?

(CLO) Theo ông Nguyễn Văn Đính, 3 luật có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất tới thị trường bất động sản thời gian tới là Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh Bất động sản 2023.

Bất động sản
Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

(CLO) Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Bất động sản