Chênh hàng tỷ đồng giá trị DNNN sau khi Kiểm toán nhà nước vào cuộc

Thứ ba, 22/08/2017 10:02 AM - 0 Trả lời

Kê khai giá trị doanh nghiệp thấp hơn so với thực tế đang là vấn đề nổi cộm trong quá trình cổ phần hóa, cần sớm hoàn thiện khung pháp luật.

(CLO) Kê khai giá trị doanh nghiệp thấp hơn so với thực tế đang là vấn đề nổi cộm trong quá trình cổ phần hóa, cần sớm hoàn thiện khung pháp luật.   [caption id="attachment_179223" align="aligncenter" width="580"]Báo Công luận Qua kiểm toán cho thấy, kết quả xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa của các tổ chức tư vấn định giá và kết quả xác định giá trị doanh nghiệp do Kiểm toán nhà nước xác định còn có sự chênh lệch lớn. (Ảnh minh hoạ)[/caption]
Chênh hơn 8.454 tỷ đồng  Tại Hội thảo quốc tế “Xác định giá trị doanh nghiệp trước khi cổ phần hóa và vai trò của Kiểm toán Nhà nước”, Ths. Nguyễn Anh Tuấn, Kiểm toán trưởng, Kiểm toán Nhà nước Chuyên ngành VI cho biết, đã có hàng nghìn tỷ đồng giá trị doanh nghiệp nhà nước (DNNN) được Kiểm toán Nhà nước kiến nghị tăng thêm. Trong năm 2016, qua kiểm toán 08 DNNN được các tổ chức tư vấn định giá xác định theo phương pháp tài sản, KTNN đã kiến nghị điều chỉnh tăng thêm vốn Nhà nước hơn 8.454 tỷ đồng. Trong đó, đứng đầu là Công ty trách nhiệm hữu hạn Lọc hóa dầu Bình Sơn. Giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp theo báo cáo là hơn 40.342 tỷ đồng tuy nhiên, sau kiểm toán, con số này lên tới hơn 44.900 tỷ đồng, thức chênh lệch hơn 4.586 tỷ đồng. Tương tự, Công ty mẹ - Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam cũng có con số báo cáo giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là hơn 31.500 tỷ đồng. Tuy vậy, con số trên sau kiểm toán lại lên tới hơn 33.500 tỷ đồng (chênh lệch trên 2.000 tỷ đồng). Các doanh nghiệp còn lại cũng có mức chênh lệc lên tới hàng trăm tỷ đồng như: Công ty mẹ - Tổng Công ty Dầu Việt Nam (chênh 512 tỷ đồng), Công ty mẹ - Tập đoàn Cao su Việt Nam (chênh 440 tỷ đồng), Công ty mẹ - Tổng Công ty Xuất nhập khẩu Thanh Lễ (chênh lệch 72 tỷ đồng)…
Từ thực trạng trên có thể thấy rằng kết quả xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa của các tổ chức tư vấn định giá và kết quả xác định giá trị doanh nghiệp do Kiểm toán nhà nước xác định còn có sự chênh lệch lớn. Bên cạnh đó, Kiểm toán nhà nước còn chỉ ra được những điểm chưa phù hợp về mặt phương pháp do các tổ chức tư vấn thực hiện trong quá trình xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa như là không áp dụng phương pháp dòng tiền chiết khấu, dẫn đến có sự chênh lệch giữa kết quả xác định của các tổ chức tư vấn định giá và kết quả kiểm toán của Kiểm toán nhà nước, mà theo ý kiến của Kiểm toán nhà nước là có thể gây ra định giá vốn nhà nước thấp hơn giá trị thực tế khi tiến hành cổ phần hóa. Nguyên nhân nào? Theo Ths Nguyễn Tuấn, Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài Chính), dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước về thẩm định giá, qua quá trình kiểm tra các doanh nghiệp thẩm định giá nằm trong danh sách các tổ chức tư vấn định giá doanh nghiệp để cổ phần hóa có thể nhìn thấy một số nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên như sau:
Thứ nhất, phương pháp mà các tổ chức tư vấn định giá sử dụng để xác định giá trị doanh nghiệp phục vụ mục đích cổ phần hóa phải thực hiện theo quy định của pháp luật về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần. Tuy nhiên, theo quy định tại các văn bản này thì các phương pháp thẩm định giá mà tổ chức tư vấn định giá được áp dụng có độ mở cao dẫn đến việc lựa chọn phương pháp thẩm định giá, cách thức tiến hành phụ thuộc vào lập luận, đánh giá của các tổ chức tư vấn định giá; người sử dụng kết quả thẩm định giá và các bên liên quan, trong đó có cơ quan quản lý nhà nước khó có thể khẳng định được các lập luận này là hợp lý hay không hợp lý.
Thứ hai, theo quy định của Nghị định số 59/2011/ NĐ-CP, tổ chức tư vấn định giá có thể là doanh nghiệp thẩm định giá, công ty chứng khoán, công ty kiểm toán. Về nguyên tắc, hoạt động chuyên môn của các công ty này chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thẩm định giá, chứng khoán, chế độ kế toán, kiểm toán. Nhưng, việc xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa mang tính đặc thù, chịu sự điều chỉnh của pháp luật về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần do cơ quan quản lý các doanh nghiệp nhà nước tham mưu ban hành,do đó, việc kiểm tra về mặt chuyên môn liên quan đến hoạt động xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa gặp nhiều khó khăn.
Thứ ba, về tiêu chuẩn, điều kiện của tổ chức tư vấn định giá, theo quy định tại Thông tư 127/2012/ TT-BTC, các tổ chức tư vấn định giá nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam chỉ được phép cung cấp dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hoá khi hợp tác, liên danh với các tổ chức tư vấn định giá trong nước được Bộ Tài chính công nhận. "Quy định như vậy đã hạn chế các tổ chức tư vấn định giá nước ngoài cung cấp dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa ở Việt Nam, kéo theo làm giảm tính cạnh tranh trên thị trường, hạn chế việc học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, trong khi, đó có thể là những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa", ông Tuấn nhận định.

Bảo Quyên

 

Tin khác

Ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát – Sản phẩm thân thiện vì môi trường xanh

Ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát – Sản phẩm thân thiện vì môi trường xanh

(CLO) Là đơn vị tiên phong trong sản xuất các loại ván gỗ công nghiệp tại Gia Lai, nhà máy sản xuất gỗ công nghiệp Vĩnh Phát đang sản xuất, bán ra thị trường nhiều chủng loại, kích thước, vân gỗ hiện đại, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2024

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2024

(CLO) Ngày 4/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân năm 2024. Đây là dịp để lãnh đạo tỉnh tri ân các doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương trong thời gian qua, đồng thời giúp lãnh đạo tỉnh năm bắt được tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của doanh nghiệp, qua đó chỉ đạo các sở, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá vé máy bay tăng đột biến vì 'cõng' nhiều thuế, trách nhiệm thuộc về ai?

Giá vé máy bay tăng đột biến vì "cõng" nhiều thuế, trách nhiệm thuộc về ai?

(CLO) Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí, lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết: Việc quản lý giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải.

Tài chính - Bảo hiểm
Giá vàng lập kỷ lục mới, vì sao vàng đấu thầu liên tiếp “ế”?

Giá vàng lập kỷ lục mới, vì sao vàng đấu thầu liên tiếp “ế”?

(CLO) Hôm nay (4/5), giá vàng SJC lập kỷ lục mới ở mức gần 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh đấu thầu vàng bị huỷ 3 phiên.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vĩnh Hoàn (VHC) chậm công bố BCTC, bị HoSE nhắc nhở

Vĩnh Hoàn (VHC) chậm công bố BCTC, bị HoSE nhắc nhở

(CLO) CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) vừa bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) nhắc nhở do chậm công bố BCTC Quý 1/2024.

Tài chính - Bảo hiểm