Bấp bênh đời sống công nhân khu công nghiệp

Thứ ba, 16/10/2018 11:06 AM - 0 Trả lời

(CLO) Với tốc độ công nghiệp hóa ngày càng phát triển mạnh, nhiều khu công nghiệp mọc lên, giải quyết việc làm cho người lao động. Thế nhưng với đồng lương ít ỏi, giá cả thị trường tăng liên tục trong thời gian gần đây đã khiến cho cuộc sống của công nhân thêm phần gian truân.

Đời ca kíp

Báo Công luận

Một trong những xóm trọ giá rẻ tại thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh (Ảnh Minh Ánh)

 

Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (xã Kim Chung, huyện Đông Anh) là một trong những khu công nghiệp lớn nhất Hà Nội. Tại đây, hiện đang có tới hơn 60.000 công nhân làm việc cho các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân với nhiều ngành nghề khác nhau như điện tử, cơ khí, may mặc…

Vây quanh các khu dân cư gần khu công nghiệp, công nhân tập trung rất đông tại các xóm trọ. Phần đa họ là lao động từ các tỉnh thành lân cận, xa gia đình với mong tìm được một công việc ổn định, hàng tháng tích góp gửi tiền về cho bố mẹ hay vợ con cho nên đời sống của họ hết sức khó khăn.

Tìm hiểu về đời sống của công nhân sống tại đội 7, thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, tôi tình cờ gặp anh Phạm Văn Sơn. Anh Sơn năm nay 22 tuổi, quê ở Thái Nguyên, xuống làm công nhân công ty TNHH Canon đã được 2 năm, ở bộ phận lắp ráp máy in.

Anh Sơn tâm sự: “Đôi lúc công ty ép tăng số lượng sản phẩm, rất áp lực. Thậm chí luôn bị khiển trách, mắng mỏ của tổ trưởng khi không đủ sản lượng, lúc đó mình chỉ muốn bỏ việc, nhưng vì miếng cơm manh áo mà lại nhịn rồi tiếp tục làm tiếp”.

Đời sống công nhân khu công nghiệp ai cũng hình dung ra sự khó khăn của họ. Không chỉ khổ vì chỗ ở hay ăn uống mà họ còn khổ trong việc đồng hồ sinh học bị đảo lộn. Trong xóm trọ, anh Sơn là một trong những người làm ca đêm.

Với những công nhân khác trong xóm trọ, 21 giờ sẽ là khoảng thời gian để họ nghỉ ngơi thì anh Sơn cũng như không ít bạn của mình lại bắt đầu công việc của mình. Có ngày anh tăng ca làm đến 12 tiếng một ngày.

Anh Sơn chia sẻ: “Hồi mới lên làm công nhân do chưa quen giờ và áp lực công việc nên mình bị sút mất 3 cân. Người lúc nào cũng mệt mỏi, thậm chí bây giờ cũng không thể lên cân được nữa.”

Cũng là công nhân khu công nghiệp, Nguyễn Văn Hưng, quê Thanh Hóa, hiện đang là công nhân tại Công ty Toro Việt Nam. Hưng mới lên Hà Nội làm việc được hơn 6 tháng, nên đồ đạc trong phòng rất đơn giản.

Hưng chia sẻ: Mỗi tháng mình làm được khoảng gần 6 triệu, trừ đi các chi phí như trọ, tiền ăn, tiền điện thoại, xăng xe. Mỗi tháng mình dành dụm ra khoảng gần 4 triệu. Số tiền đó mình gửi hết về cho bố mẹ ở quê, ở đây cũng chỉ có mỗi mình mình nên chỉ sắm những đồ dùng cần thiết nhất cho cuộc sống cá nhân mà thôi.”

Ở cái tuổi 19, Hưng phải chắt bóp từng đồng nên cuốc sống tinh thần của Hưng cũng không được phong phú như các bạn bè cùng tuổi. Hưng chia sẻ: Nhà mình không có đủ điều kiện cho mình học đại học nên mình quyết định chỉ thi tốt nghiệp cấp ba rồi đi làm công nhân. Nhiều lúc nhìn bạn bè cùng trang lứa đang học đại học nên mình cũng ngậm ngùi. Nhưng do hoàn cảnh nên phải chấp nhận vậy.

Hưng cười buồn và cho biết thêm, ngoài việc đánh bạn với máy móc thì phút thư giãn nhất trong ngày là chơi với mấy đứa nhỏ, con các anh chị trong xóm hoặc học thổi sáo. Chấp nhận xa quê hương để lên Hà Nội đi làm công nhân, nhưng Hưng không tính mình sẽ làm công nhân cả đời.

Hưng cho biết, làm một thời gian với mục đích kiếm chút vốn giắt lưng; khi nào đủ thì đi học nghề làm tóc rồi về quê mở tiệm để còn phụng dưỡng bố mẹ già. Thế nhưng tính là vậy chứ Hưng cũng không biết đến bao giờ mới gom góp đủ tiền để học nghề và đủ vốn để mua thiết bị mở quán. Với tình hình hiện tại thì định hướng trên của Hưng vẫn chỉ là giấc mơ mà thôi.

Tăng ca để có giải pháp

Báo Công luận
 Một trong những cảnh sinh hoạt thường thấy của công nhân khu công nghiệp Bắc Thăng Long – Nội Bài (Ảnh Minh Ánh)

Cũng như anh Sơn, bạn Hưng, chị Hoàng Thị Hồng, quê ở Hà Nam lên làm công nhân cho Công ty Canon từ năm 2013. Hiện thu nhập bình quân của hai vợ chồng chị được hơn 15 triệu/tháng nhưng tháng nào chị cũng phải thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng” mới đủ chi tiêu cho cả gia đình.

Chị Hồng cho biết, do nhà đông người nên phải thuê phòng rộng hơn với giá 1,2 triệu/tháng chưa kể điện nước. 15 triệu tiền lương nghe có vẻ to tát nhưng tính toán mãi cũng chỉ đủ tiền chi tiêu cho ăn uống của gia đình và tiền học hành cho con. Vì vậy hàng tháng vợ chồng chị không để ra được đồng nào.

“Khó khăn lắm! Sắp tới giá phòng trọ rồi giá xăng lại tăng. Thật sự không biết sẽ phải cắt giảm gì nữa, chắc phải tăng ca làm thêm để kiếm thêm” - chị Hồng chia sẻ với đôi mắt xa xăm.

Tương lai đang là nỗi trăn trở mỗi đêm của chị Hồng. Năm nay chị bước sang cái tuổi tam tuần, để đủ thu chi cho gia đình và để có cái để ra sau khi mình có tuổi, theo chị thì chỉ còn cách phải chuyển sang làm tăng ca kíp, khoảng 12 tiếng 1 ngày mới có cái mà dành dụm. Chị Hồng lặng người suy nghĩ một lúc rồi nói thêm: “Dù thế nào cũng không để các con có cuộc đời giống mình được”.

Nỗi lo chồng lên nỗi khổ; trong những khu trọ lụp xụp ở Khu công nghiệp Bắc Thăng Long Nội Bài tôi bắt gặp nhiều cảnh đời vất vả mưu sinh. Cũng như Sơn, Hưng và chị Hồng, nhiều công nhân ở đây đang gánh trên vai những áp lực. Đấy là chuyện lo việc, lo công, lo sản phẩm cùng trăm chuyện cơm áo gạo tiền trong sinh hoạt.

Minh Ánh

Tin khác

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn thứ tư trị giá 200 triệu USD

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn thứ tư trị giá 200 triệu USD

(CLO) Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

Thị trường - Doanh nghiệp
Các nhà sản xuất năng lượng mặt trời Mỹ kêu gọi Nhà Trắng áp thuế đối hàng nhập khẩu từ châu Á

Các nhà sản xuất năng lượng mặt trời Mỹ kêu gọi Nhà Trắng áp thuế đối hàng nhập khẩu từ châu Á

(CLO) Một nhóm các nhà sản xuất tấm pin mặt trời lớn của Mỹ đã kiến nghị lên Tổng thống Joe Biden kêu gọi áp thuế nhập khẩu đối với tấm pin nhập khẩu từ Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Lý do: giá thấp đang ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của họ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới vì bán ôtô điện giá rẻ?

Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới vì bán ôtô điện giá rẻ?

(CLO) Trong khi các nhà sản xuất ô tô của Mỹ và châu Âu đang vật lộn với nhu cầu xe điện yếu, Trung Quốc đang tung ra ngày càng nhiều xe điện cỡ nhỏ và giá rẻ nhằm chiếm lĩnh thị trường ôtô trong nước và các thị trường khác ở châu Á.

Thị trường - Doanh nghiệp
Cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Singapore

Cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Singapore

(CLO) Để có thể giữ vững và nâng cao thứ hạng, tăng thị phần và tăng giá trị xuất khẩu thủy sản sang Singapore, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hàng thủy sản. 

Thị trường - Doanh nghiệp
Diễn đàn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, thúc đẩy tăng trưởng bền vững: Cơ hội và thách thức

Diễn đàn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, thúc đẩy tăng trưởng bền vững: Cơ hội và thách thức

(CLO) Diễn đàn Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh, Thúc đẩy tăng trưởng bền vững sẽ là một bước quan trọng trong việc thảo luận, chia sẻ ý kiến và đề xuất các giải pháp tiên tiến để đối mặt với những thách thức và khai thác những cơ hội trong thời đại số hóa và bảo vệ môi trường.

Thị trường - Doanh nghiệp