Tham dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng hơn 200 đại biểu quốc tế là các nhà nhập khẩu phân phối gạo lớn trên thế giới và các chuyên gia quốc tế về sản xuất, thương mại gạo. Trong đó, những giải pháp xuất khẩu bền vững ngành lúa gạo được Bộ Công Thương đặc biệt quan tâm.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nêu rõ, sau 30 năm đổi mới, sản xuất lúa gạo của Việt Nam đã đạt được những thành quả to lớn, góp phần quan trọng đưa Việt Nam từ cảnh thiếu ăn, đói nghèo phải nhập khẩu lương thực trở thành một trong 3 quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất trên thế giới với lượng xuất khẩu trung bình hàng năm khoảng 5-6 triệu tấn gạo. Thị trường gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt khoảng 43-44 triệu tấn, trong đó, vùng Đồng bằng sông Cửu Long chiếm hơn 50% về sản lượng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, sản xuất lúa gạo và thương mại gạo khu vực và toàn cầu đang thay đổi nhanh trong bối cảnh toàn cầu hóa và gia tăng liên kết, hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Bên cạnh thuận lợi từ xu thế hội nhập, sản xuất lúa gạo đã, đang và sẽ chịu tác động ngày càng lớn của biến đổi khí hậu, của làn sóng đô thị hóa. Tình hình chính trị - xã hội khu vực và thế giới nhiều diễn biến bất lợi, một số dịch bệnh mới xuất hiện có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, khả năng cung cấp lương thực và hoạt động thương mại gạo. Tuy nhiên, khoa học công nghệ, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hứa hẹn là hướng phát triển sản xuất lúa gạo vượt ra khỏi quan niệm truyền thống, không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu mà còn sản xuất ra các sản phẩm mới, chế phẩm mới từ lúa gạo.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Với thông điệp của Hội nghị là “Đầu tư vào ngành gạo trong tương lai”, chúng ta sẽ cùng thảo luận các vấn đề quan trọng đối với sự phát triển của thương mại gạo toàn cầu, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển gạo bền vững, trong quản lý chuỗi cung ứng, xây dựng thương hiệu gạo và ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành lúa gạo. Các ý kiến đóng góp của các chuyên gia quốc tế sẽ góp cho hướng đi, hướng phát triển sản xuất, thương mại gạo Việt Nam”.

leftcenterrightdel
Gạo Việt có cơ hội nâng tầm vị thế và thương hiệu - Ảnh minh họa

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: Hội nghị Gạo lần thứ 10 và Hội nghị quốc tế mặt hàng gạo Việt Nam là sự kiện quan trọng, là cơ hội để Việt Nam giới thiệu với bạn bè quốc tế hình ảnh của gạo Việt, sản phẩm của gạo Việt ngày càng được nâng cao về chất lượng, đa dạng về chủng loại, có khả năng đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng nhờ định hướng sản xuất theo tín hiệu thị trường. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để có nhiều hơn các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận với cách thức tổ chức sản xuất, kinh doanh xuất khẩu hiện đại, học hỏi kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu từ các chuyên gia hàng đầu.

Theo Bộ Công Thương, tính đến 15/9/2018, Việt Nam đã xuất khẩu gạo đạt 4,73 triệu tấn, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái, với giá trị 2,38 tỷ USD, tăng 24,8%. Về công tác phát triển thị trường xuất khẩu cho mặt hàng gạo đã được Việt Nam xác định rõ mục tiêu, phương hướng cụ thể tại Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 7/2017. Theo đó, định hướng đặt ra với 4 mục tiêu cụ thể sau: Phát triển thị trường xuất khẩu gạo để nâng cao hiệu quả và thúc đẩy xuất khẩu gạo; Phát triển thị trường xuất khẩu gạo để định hướng công tác quy hoạch và tổ chức sản xuất lúa gạo hàng hóa trong nước; Phát triển thị trường xuất khẩu gạo gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu gạo xuất khẩu; Phát triển thị trường gạo xuất khẩu gạo theo hướng đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, thời gian qua, cùng với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành đã triển khai nhiều giải pháp, biện pháp nhằm tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh của mặt hàng gạo Việt Nam, mở rộng thị trường xuất khẩu, xây dựng thương hiệu gạo Việt. Việc Bộ Công Thương cùng Tạp chí The Rice Trader tổ chức Hội nghị gạo thế giới lần thứ 10 cũng là một trong những giải pháp tổng thể để xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh gạo Việt. “Chúng tôi mong muốn thông qua Hội nghị này sẽ nhận được các chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý tưởng, ý kiến đối với định hướng sản xuất, xuất khẩu và xây dựng và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Ông Jeremy Zwinger - Chủ tịch kiêm Tổng điều hành Tạp chí The Rice Trader khẳng định, thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã đặc biệt quan tâm và chỉ đạo thực hiện nhiều hoạt động nhằm phát triển ngành sản xuất và xuất khẩu gạo Việt Nam, mang lại nhiều bước tiến tích cực. Hội nghị Gạo thế giới lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam sẽ là diễn đàn, cơ hội để đại diện cơ quan quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia cùng thảo luận về mặt hàng gạo - mặt hàng quan trọng nhất với cuộc sống.

Phương Thảo