Câu chuyện vượt lên hoàn cảnh của “ Đoàn Văn Vươn”

Thứ năm, 23/11/2017 06:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Từ một người đàn ông bước ra từ cánh cổng tù tội, tưởng chừng mọi thứ trong tương lai đã khép lại với hai anh em ông Đoàn Văn Vươn, nhưng không, bằng sự quyết tâm, nỗ lực ông đã gây dựng lại để có một tương lai tươi sáng hơn. Ông đã thành công với mô hình nuôi vịt biển ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Năm 2012 Đoàn Văn Vươn là cái tên không còn quá xa lạ với nhân dân trong cả nước qua vụ cưỡng chế đất đai ở Tiên Lãng, Hải Phòng. Ông đã bỏ rất nhiều công sức trong suốt 14 năm để cải tạo, xây dựng khu đất ven biển tưởng chừng sắp đến ngày thu hoạch thì ông Vươn nghe được lệnh thu hồi đất của UBND Huyện Tiên Lãng. Bao nhiêu dự định làm ăn của ông đổ xuống sông, xuống biển. Trong lúc tâm trí không còn tỉnh táo ông và anh trai mình đã có hành động chống đối đoàn cưỡng chế nên đã vướng vào lòng lao lí.

Do cải tạo tốt, năm 2015 hai anh em ông Đoàn Văn Vươn được đặc xá vào dịp 2/9. Trở về trong sự mừng rỡ của gia đình nhưng ông cũng phải chịu rất nhiều những con mắt dò xét, chỉ trích của người đời, điều đó khiến ông vô cùng khổ tâm. Đã có những lúc tưởng chừng không chịu được áp lực, công ăn việc làm chưa có, người đời dèm pha nhưng ông đã chọn cách mạnh mẽ vượt qua sóng gió của cuộc đời.

Báo Công luận

Ông Đoàn Văn Vươn 

Đứng lên ngay từ nơi vấp ngã, ông đã bắt tay ngay vào việc tôn tạo, phát triển lại khu đầm với mô hình chăn nuôi vịt biển. Ông chia sẻ:” Người dân ở đây thường nuôi vịt siêu trứng nhưng hiệu quả kinh tế không cao do vì gần biển nước mặn nên vịt khó thích nghi. Chính vì thế ông đã chuyển sang nuôi vịt biển để cho ra năng suất tốt hơn. Với số lượng vịt ban đầu rất ít nhưng cho đến hiện tại số vịt đã lên đến gần 2000 con. Không như nhiều người nghĩ, việc nuôi vịt biển là vô cùng mới mẻ và mạo hiểm, chưa có nhiều kinh nghiệm cộng thêm thiên tai hơn nữa vịt còn đau ốm nên cũng đã gây ra những khó khăn nhất định đối với ông.

Nhưng ông tính toán, hiện nay thị trường đang rất cần thực phẩm sạch chính vì vậy ông đã quyết định nuôi vịt biển theo đúng quy trình và rất khắt khe. Từ việc chọn con giống, thức ăn, phòng dịch cho đến vệ sinh môi trường. Vịt được cho uống kháng sinh, kiểm dịch cẩn thận. Thức ăn của đàn vịt cũng được ông tuân thủ hết sức nghiêm ngoặt. Ông Vươn đặt tiêu chuẩn 3 không lên hàng đầu đó là: “Không sử dụng thuốc bảo quản, không sử dụng thuốc tăng trọng và không sử dụng kháng sinh”

Báo Công luận
Đàn vịt biển của ông đã lên đến 2000 con 
Dù loài vịt biển có khả năng thích nghi cao với môi trường nhưng cũng không tránh khỏi dịch bệnh. Chúng vẫn mắc những bệnh như dịch tả, cúm gia cầm nhưng với kinh nghiệm từng là sinh viên trường Nông Nghiệp ông Vươn luôn chủ động phòng, chữa bệnh cho đàn gia cầm của mình.
Báo Công luận
Càng ngày đã càng có nhiều khách hàng đến ăn và đặt mua vịt biển 
Ấp ủ một ước mơ đó là tạo một thương hiệu " Vịt biển Đoàn Văn Vươn” ông cùng với anh trai đã cùng nhau lên Hà Nội và mang theo sản phẩm của mình. Với sự chân thành của mình ông đã thuyết phục được một số cửa hàng bán những chú vịt biển mà ông đem đến. Dần dần, ông trời đã không phụ lòng người. Càng ngày đã càng có nhiều khách hàng đến ăn và đặt mua vịt biển. Từ đó, ông và gia đình sẽ chuyển vịt lên bằng xe khách để đưa đến các nhà hàng, thực phẩm sạch và phân phối rộng rãi. Bằng sự chất lượng đặc sản vịt biển Đoàn Văn Vươn đã có chỗ đứng nhất định trong thị trường nông sản Việt. 

Không chỉ dừng lại ở vịt, ông còn tiêu thụ cả trứng cũng được tiêu thụ rất nhiều. Ông tâm sự: “ Để có được thành công như bây giờ, thật sự phải dựa vào ý chí, tâm huyết và cả sự trách nhiệm đối với sản phẩm còn những câu chuyện buồn trước ta vẫn phải vượt qua một cách nỗ lực nhất.

Ông vẫn luôn tâm niệm rằng, đây là mảnh đất sinh ra mình, đã giúp mình đứng lên được qua sóng gió chính vì vậy không thể an phận mà vẫn phải cố gắng từng ngày vì bản thân, gia đình, làm thế nào để tạo thêm được nhiều công ăn việc làm cho bà con địa phương nữa.

Bích Huyền

Tin khác

23% tài phiệt không nói cho người thừa kế biết mình giàu đến mức nào

23% tài phiệt không nói cho người thừa kế biết mình giàu đến mức nào

(CLO) Các gia đình giàu có toàn cầu quan tâm đến việc làm thế nào để chuẩn bị cho con cái quản lý tài sản của mình, nhưng rất ít người thực sự chuẩn bị cho việc đó.

Thị trường - Doanh nghiệp
Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, giá xăng có thể tăng trở lại

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, giá xăng có thể tăng trở lại

(CLO) Ngày mai (2/5), tức sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, giá xăng trong nước có thể tăng nhẹ. 

Thị trường - Doanh nghiệp
Châu Âu có thể áp thuế lên tới 55% để hạn chế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc

Châu Âu có thể áp thuế lên tới 55% để hạn chế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc

(CLO) Theo một phân tích mới của Rhodium Group, Liên minh châu Âu sẽ cần đánh thuế cao hơn dự kiến, lên tới 55% đối với xe điện của Trung Quốc để hạn chế nhập khẩu vào khối.

Thị trường - Doanh nghiệp
TS. Lê Duy Bình: “Gia tăng đầu tư tư nhân là dư địa lớn để nền kinh tế tăng trưởng cao và bền vững”

TS. Lê Duy Bình: “Gia tăng đầu tư tư nhân là dư địa lớn để nền kinh tế tăng trưởng cao và bền vững”

(NB&CL) Trao đổi với Báo Nhà báo & Công luận, TS. Lê Duy Bình - Giám đốc điều hành Economica Việt Nam cho rằng: Sau mỗi cuộc khủng hoảng, doanh nghiệp (DN) Việt Nam lại mạnh mẽ hơn, vững vàng hơn. Nhưng việc hơn 200 nghìn DN rời thị trường cho thấy yêu cầu cấp bách phải nâng cao năng lực nội sinh và bài học về quản trị rủi ro và xây dựng chiến lược để DN có sức chống chọi cao hơn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Trung Quốc cảnh báo nguồn cung điện mùa hè thắt chặt do nắng nóng

Trung Quốc cảnh báo nguồn cung điện mùa hè thắt chặt do nắng nóng

(CLO) Đầu tuần này, cơ quan quản lý năng lượng của Trung Quốc dự kiến phụ tải điện tối đa trong mùa hè sẽ tăng hơn 100 triệu kilowatt so với năm ngoái, đe dọa gây căng thẳng nguồn cung ở một số khu vực, đặc biệt là trong thời tiết khắc nghiệt.

Thị trường - Doanh nghiệp