Chưa tới 1% dân số Việt Nam sử dụng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ

Chủ nhật, 19/08/2018 08:15 AM - 0 Trả lời

(CLO) Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit cho rằng, nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn của người dân là rất lớn, nhưng khách hàng thực sự của sản phẩm nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam hiện nay chỉ chiếm chưa tới 1% dân số.

Báo Công luận
Rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang ưu tiên mua hàng bằng mắt (Ảnh TL) 

Rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang ưu tiên mua hàng bằng mắt, thay vì mua hàng bằng kiến thức, nghĩa là ưu tiên lựa chọn sản phẩm có mẫu mã, bề ngoài bắt mắt hơn là chất lượng thật sự, trong khi đó, sản phẩm hữu cơ không thể có bề ngoài đẹp được. Trong khi đó, phân khúc khách hàng rõ ràng vì chi phí sản xuất và giá bán sản phẩm hữu cơ đang cao hơn sản phẩm thông thường khá nhiều.

Mặt khác, niềm tin cũng như kiến thức của người tiêu dùng về sản phẩm hữu cơ còn rất nhiều hạn chế. Người tiêu dùng chưa thấy được điểm khác biệt lớn nhất của sản phẩm hữu cơ để từ đó sẵn sàng mở hầu bao nhỉnh hơn so với sản phẩm bán tràn lan ngoài chợ.

Ông Nguyễn Lâm Viên cho rằng, mặc dù nông nghiệp hữu cơ là lĩnh vực đầu tư có nhiều dư địa phát triển nhưng bên cạnh việc tác động thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, doanh nghiệp phải có kỹ năng quản trị tốt, khai thác các kênh phân phối hiệu quả.

Hiện nay nhiều hệ thống siêu thị, phân phối bán lẻ không tìm kiếm được nguồn cung thực phẩm hữu cơ bởi các đơn vị sản xuất nông nghiệp hữu cơ quy mô nhỏ thường không đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng, số lượng trong thời gian dài.

Nguyên nhân xuất phát từ việc người sản xuất nông nghiệp hữu cơ quy mô nhỏ hiện nay chủ yếu là những người khởi nghiệp nông nghiệp, chưa có kỹ năng quản trị trong sản xuất và quản trị rủi ro dẫn đến không điều chỉnh, kiểm soát được nguồn cung theo nhu cầu của đối tác, thị trường.

Theo phân tích của ông Nguyễn Lâm Viên, việc phân phối sản phẩm vào hệ thống siêu thị bán lẻ giúp sản phẩm hữu cơ tiếp cận được đối tượng khách hàng có sẵn của các siêu thị, tuy nhiên để trở thành nhà cung ứng cho siêu thị là điều khá khó khăn với các doanh nghiệp, nông hộ sản xuất nhỏ.

Do đó, người sản xuất nông sản hữu cơ có thể khai thác các kênh phân phối khác như các phiên chợ nông sản hữu cơ và nên có kênh phân phối online để hỗ trợ khách hàng.

Thực tế là nguồn cung thực phẩm hữu cơ hiện nay rất khan hiếm nhưng để trở thành nhà cung ứng cho các cửa hàng, hệ thống phân phối nông sản, thực phẩm hữu cơ, người sản xuất phải tìm hiểu và nắm bắt được những tiêu chí của từng kênh phân phối cụ thể.

Quan trọng nhất, khách hàng tìm đến thực phẩm, nông sản hữu cơ là những người muốn sử dụng những giá trị thật của thực phẩm, do đó cả người sản xuất, kinh doanh phải đảm bảo sự trung thực về chất lượng sản phẩm mới có thể xây dựng thương hiệu, uy tín để phát triển lâu dài.

Bà Phạm Phương Thảo, người sáng lập Công ty Organica chia sẻ, khó khăn lớn nhất đối với những người sản xuất, kinh doanh sản phẩm hữu cơ hiện nay chính là niềm tin của người tiêu dùng. Phần lớn khách hàng đang “thiếu thông tin nhưng thừa nghi ngờ”.

Việc thuyết phục được khách hàng thông qua việc nâng cao nhận thức về giá trị của thực phẩm hữu cơ là giải pháp căn cơ nhưng là một quá trình dài đòi hỏi người kinh doanh phải rất kiên trì, đồng thời luôn đảm bảo chất lượng, uy tín sản phẩm như cam kết ban đầu.

Đức Minh

Tin khác

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

(NB&CL) Lịch sử gần ba thập kỷ phát triển đã giúp ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) trang bị cho thương hiệu bản sắc văn hóa và sức bật nội tại. Ban lãnh đạo Tập đoàn vững tin rằng nền tảng văn hóa mang lại sức sống và sinh khí mới cho thương hiệu ROX.

Thị trường - Doanh nghiệp
Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

(CLO) Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

(CLO) Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gạo Việt Nam tiếp thục 'thăng hạng', xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

Gạo Việt Nam tiếp thục "thăng hạng", xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

(CLO) Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Thị trường - Doanh nghiệp
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(CLO) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...

Thị trường - Doanh nghiệp