Hàng loạt doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu chối bỏ hàng khi không xin được giấy phép

Chủ nhật, 26/08/2018 06:57 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hàng loạt doanh nhiệp (DN) có ngành nghề kinh doanh liên quan đến việc thu mua và tái chế phế liệu, nhưng lại từ chối nhận hàng trăm container phế liệu nhập khẩu (NK). Bằng việc từ chối nhận hàng, hoặc để mặc tại cửa khẩu của một số doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu dẫn đến tình trạng hàng ngàn container phế liệu tồn đọng tại cảng trong thời gian qua.

Báo Công luận
Có dấu hiệu DN lợi dụng trong việc cấp phép NK phế liệu để thực hiện kinh doanh thương mại (Ảnh TL)

Được biết, các DN này có ngành nghề được cấp phép kinh doanh đều liên quan đến việc thu mua, tái chế phế liệu. Công ty TNHH MTV H.Q.C.H. (huyện Cẩm Giàng, Hưng Yên) từ chối nhận 437 container phế liệu NK về cảng Cát Lái là một điển hình. Công ty này được cấp phép thành lập từ năm 2011, với 19 danh mục ngành nghề kinh doanh, trong đó có danh mục thu mua, xử lý rác thải độc hại, rác thải không độc hại; sản xuất sản phẩm từ plastic; tái chế phế liệu… Tìm hiểu thông tin cấp phép trên Cổng thông tin của Bộ Tài nguyên và Môi trường được công bố vào cuối tuần qua cho thấy, công ty này không được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong NK phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Tương tự, Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại Dịch vụ XNK V.N. (huyện Đức Hòa, Long An) cũng được cấp phép thành lập từ năm 2013, với nhiều ngành nghề liên quan đến thu gom, xử lý rác thải, tái chế phế liệu. Được biết, DN này đứng tên NK 255 container phế liệu, nhưng từ chối nhận hàng với lý do hàng không phải của DN. Trong danh mục gần 20 ngành nghề kinh doanh và dịch vụ của Công ty Môi trường công nghiệp P.M. (Bắc Ninh) có đến 15-16 mục liên quan đến các loại phế liệu. Nhưng đầu năm 2018, DN này NK gần 70 container phế liệu về cảng Cát Lái, nhưng cũng từ chối nhận hàng, với lý đối tác gửi nhầm(!?). Thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, cả 2 DN này cũng không được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong NK phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Không chỉ có các trường hợp trên, điều đáng chú ý, tạo nhiều nghi hoặc đối với dư luận, đó là nhiều DN có địa chỉ đăng ký kinh doanh ở các tỉnh miền Bắc, nhưng lại NK hàng trăm container phế liệu về cảng TP.HCM. DN nhiều thì vài trăm container, DN ít cũng cả vài chục container. Thông tin này khiến một số ý kiến tại các cuộc họp về phế liệu do các cơ quan quản lý tổ chức mới đây đều cho rằng, có dấu hiệu DN lợi dụng trong việc cấp phép NK phế liệu để thực hiện kinh doanh thương mại.

Đức Minh

Tin khác

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

ROX Group: Khi sức sống thương hiệu đến từ nền tảng văn hóa

(NB&CL) Lịch sử gần ba thập kỷ phát triển đã giúp ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) trang bị cho thương hiệu bản sắc văn hóa và sức bật nội tại. Ban lãnh đạo Tập đoàn vững tin rằng nền tảng văn hóa mang lại sức sống và sinh khí mới cho thương hiệu ROX.

Thị trường - Doanh nghiệp
Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

(CLO) Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

(CLO) Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gạo Việt Nam tiếp thục 'thăng hạng', xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

Gạo Việt Nam tiếp thục "thăng hạng", xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

(CLO) Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Thị trường - Doanh nghiệp
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(CLO) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...

Thị trường - Doanh nghiệp