Làm giàu từ việc chăn nuôi bò sữa

Thứ bảy, 15/09/2018 15:18 PM - 0 Trả lời

(CLO) Với cách nuôi rất tiến bộ, áp dụng chặt chẽ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi lẫn phương pháp lấy sữa nên sữa bò tươi của chị Thắm có đến trên 90% số lượng luôn đạt loại 1 (giá bán 14.000 đồng/kg), 10% còn lại đạt loại 2 (12.000 đồng/kg). Với tiến độ kinh doanh như hiện nay, mỗi tháng chị bán được từ 4,5-5 tấn sữa bò tươi, trừ hết các khoản chi phí chăn nuôi, chị Thắm có lãi trên 40 triệu đồng/tháng.

Khởi nghiệp từ 4 con bò sữa nái

Ban đầu chị Thắm nuôi 4 con bò sữa nái với giá mua 15 triệu đồng/con. Những năm tiếp theo, thấy việc nuôi bò sữa ăn nên làm ra nên chị đã đầu tư thêm chuồng trại và tăng đàn bò nái lên đến 20 con. Mỗi năm ngoài việc thu lãi từ bò sữa tươi, chị còn thu được từ 12-15 bò con. Với giá bán bò đực con từ 2-3 triệu; bò cái từ 5-6 triệu đồng/con, chị đã có nguồn lãi mỗi năm từ 70-80 triệu đồng.

Báo Công luận
Chị Thắm bên trang trại của mình. 

Chị Thắm kể thêm: “Hợp đồng với Vinamilk có nhiều cái lợi như, được bao tiêu sản phẩm 100%; giá thu mua cao so với thị trường bên ngoài; được hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật công nghệ nuôi tiên tiến’’. Ngoài ra chị còn được cung cấp thức ăn chăn nuôi giá rẻ, chất lượng cao; được thưởng vào dịp cuối năm nếu đạt doanh số theo hợp đồng.

Tuy nhiên, người nuôi phải bảo đảm những yêu cầu rất khắt khe như diện tích chuồng; bảo đảm vệ sinh môi trường; không sử dụng bất kỳ chất kháng sinh nào và một số tiêu chuẩn khác. Sữa sau khi vắt xong phải giao ngay cho công ty để bảo đảm chất lượng tươi, nguyên chất.

Điều đặc biệt ở người phụ nữ này là ngoài việc cho bò sữa ăn thức ăn đạt chuẩn, chị Thắm còn cho chúng ăn thêm thân cây bắp (ngô), hèm nấu bia, cỏ ống, mật ong, xác mía… tất cả được pha trộn với công thức cố định và được xay bằng các thiết bị máy móc trước khi chất vào kho. Loại thức ăn hỗn hợp này có khả năng lưu trữ từ 20-30 ngày nên rất thuận tiện cho những ngày mưa dầm do nguồn thức ăn tương đối khó tìm.

Mô hình chăn nuôi hiệu quả

Hiện nay chị Thắm thiết kế 2 chuồng nuôi với diện tích ngang 4m, dài 25m, cao 4m (mỗi chuồng nuôi khoảng 8 con); những con bò con được chăm sóc riêng theo phác trình khoa học. Toàn bộ phân bò chị Thắm chuyển vào hầm ủ Bioga để tạo nguồn năng lượng sinh hoạt hàng ngày trong gia đình và nhiều hộ lân cận. Cách làm này vừa bảo đảm vệ sinh môi trường, vừa tiết kiệm được chất đốt sinh hoạt. Không những vậy, vào những ngày thời tiết nắng nóng chị thường xuyên tắm cho đàn bò từ 4-5 lần/ngày. Song song, chị Thắm còn lắp đặt quạt gió tại các chuồng để tạo không khí thoáng mát, hạn chế côn trùng cắn bò. Các máng ăn và nền chuồng được lót gạch rất sáng, đẹp, vệ sinh, bắt mắt.

Mỗi ngày chị Thắm giao sữa cho công ty Vinamilk 2 lần (7h và 15h); mỗi lần giao từ 60-70kg sữa). Với cách nuôi rất hiện đại, áp dụng chặt chẽ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi lẫn phương pháp lấy sữa nên sữa tươi có đến trên 90% số lượng luôn đạt loại 1 (giá bán 14.000 đồng/kg), 10% còn lại đạt loại 2 (12.000 đồng/kg). Với số lượng sữa tươi như hiện nay, mỗi tháng chị bán được từ 4,5-5 tấn, trừ hết các khoản chi phí chăn nuôi, chị Thắm có lãi trên 40 triệu đồng/tháng. Mỗi năm chị có lãi từ 450-500 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Sang, trưởng khối vận phường Hưng Phú cho biết: “Mô hình này rất hiệu quả, phù hợp với những hộ ít đất sản xuất như chị Thắm. Lợi nhuận thu về khá cao lại rất ổn định vì được bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Cạnh đó việc nuôi bò sữa này rất ít rủi ro, luôn bảo đảm vệ sinh môi trường lại tiết kiệm được chất đốt”.

Tuy nhiên ông Sang cũng cảnh báo: ‘‘Muốn làm theo mô hình này thì rất cần nắm bắt quy luật sống, tăng trưởng, sinh sản của đàn bò. Tuân thủ nghiêm các quy định đã ký kết với công ty và muốn chắc ăn thì cứ đến học tập cách làm của chị Thắm”.

Chuẩn bị giao sữa bò tươi vừa vắt được cho Công ty Vinamilk (khu công nghiệp Trà Nóc), chị Lưu Kim Thắm, 46 tuổi ngụ khu vực 11, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ tranh thủ kể về chuyện làm ăn của mình: “Hồi xưa tôi chuyên nuôi heo nái, có lúc lên đến cả trăm con trong chuồng. Nhưng nuôi heo thì “hên, xui” bất thường lắm. Tới năm 2015 tôi chính thức đổi hướng sang nuôi bò sữa từ dự án hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm của Công ty Vinamilk. Thấy dễ mà khó, thấy khó mà dễ. Muốn thành công thì do mình thôi”.

Tô Phục Hưng (NTD)

Tin khác

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

(CLO) Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

(CLO) Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gạo Việt Nam tiếp thục 'thăng hạng', xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

Gạo Việt Nam tiếp thục "thăng hạng", xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

(CLO) Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Thị trường - Doanh nghiệp
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(CLO) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...

Thị trường - Doanh nghiệp
ĐHCĐ Cen Land (CRE) 2024: Mảng kinh doanh mới sẽ mang lại doanh thu

ĐHCĐ Cen Land (CRE) 2024: Mảng kinh doanh mới sẽ mang lại doanh thu

(CLO) Ngày 25/4, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ Cen Land (CRE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp