Trong phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018, phóng viên đã đặt vấn đề: Khi xây dựng Nghị quyết Thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã tính đến biện pháp giảm thiểu tác động của việc điều chỉnh khung thuế mặt hàng xăng dầu đến lạm phát, giá cả các mặt hàng hoá dịch vụ và tăng trưởng hay chưa?
Theo dự thảo Nghị quyết Thuế bảo vệ môi trường, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ tăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng/lít. Ảnh minh họa
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết: Dự thảo Nghị quyết Thuế bảo vệ môi trường đã được lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành, địa phương. Bộ Tài chính cũng đã tổng hợp ý kiến và xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và tới đây sẽ trình Chính phủ. Trong các phương án dự thảo Nghị quyết, cũng đã điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường, đối với xăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng. Đối với một số loại như dầu, than cũng điều chỉnh tăng lên.
Theo bà Mai, việc điều chỉnh tăng này xuất phát trên cơ sở Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị, đó là cơ cấu lại ngân sách Nhà nước theo hướng đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững và cắt giảm thuế nhập khẩu theo các hiệp định thuế quan trong quá trình hội nhập. Bên cạnh đó, việc tăng thuế đối với xăng và các sản phẩm nhiên liệu cũng căn cứ vào chiến lược thuế, căn cứ vào chiến lược tăng trưởng xanh, hạn chế những sản phẩm gây ô nhiễm môi trường và căn cứ vào Luật Thuế bảo vệ môi trường.
Nội dung của việc trình Nghị quyết này đã được kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp khi Chính phủ trình dự án luật. Dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường đã được Chính phủ cho lùi lại đến năm 2019.
Bà Mai cho biết, Bộ Tài chính đã có những phân tích tác động cũng như đánh giá những tác động đến chỉ số giá cả như thế nào khi điều chỉnh mức thuế này. Theo đó, với phương án điều chỉnh mức Thuế bảo vệ môi trường như dự thảo đã nêu, nếu như có hiệu lực từ 1/7/2018 thì việc điều chỉnh này sẽ tác động lên chỉ số giá tiêu dùng tháng 7/2018 so với tháng 6/2018 là khoảng 0,27- 0,29% và sẽ tác động CPI bình quân của năm 2018 khoảng 0,11- 0,15%.
Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2018 đặt ra chỉ tiêu tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân ở mức 4%, như vậy tác động khi tăng Thuế bảo vệ môi trường cũng đã phân tích, việc tăng thuế này sẽ thực hiện được mục tiêu sử dụng tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả và cũng góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng hoá thân thiện với môi trường như xăng E5, xăng E10, dầu diezel D5, D10, túi nilon thân thiện với môi trường… Từ đó, giảm rác thải ô nhiễm môi trường và góp phần thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về bảo vệ môi trường- bà Mai nhận định.
PV