Thủy sản Việt Nam khẳng định vị thế vững chắc tại thị trường châu Âu

Thứ tư, 25/04/2018 16:26 PM - 0 Trả lời

(CLO) Từ ngày 24-26/4, Việt Nam tham dự Triển lãm Thủy sản Toàn cầu 2018 tại Brussels (Vương quốc Bỉ) nhằm giới thiệu sự đa dạng, phong phú và chất lượng của ngành thuỷ sản Việt Nam với khách hàng châu Âu và thế giới.

Đây lần thứ 20 Việt Nam tham gia hội chợ chuyên ngành thủy sản lớn nhất thế giới này cũng như đánh dấu 20 năm ngành thủy sản Việt Nam thâm nhập và tìm được chỗ đứng ngày càng vững chắc tại thị trường châu Âu.

Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, Việt Nam luôn nằm trong nhóm 10 quốc gia có gian hàng lớn và nằm tại vị trí trang trọng trong khu vực trung tâm, nơi dành cho những nước cung cấp hải sản chính cho thị trường châu Âu. 

Có mặt tại Triển lãm lần này, Việt Nam có hơn 30 doanh nghiệp tham gia, trưng bày nhiều mặt hàng thế mạnh của thủy sản trong nước như tôm, cá tra, các mặt hàng hải sản khô, hàng giá trị gia tăng và các sản phẩm khai thác từ biển. 

Gian hàng Việt Nam đã thu hút rất đông các doanh nghiệp nước ngoài đến gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm cùng các thông tin hữu ích trong việc kinh doanh buôn bán các sản phẩm thủy sản của Việt Nam. Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, ông Vũ Anh Quang đã đến thăm các gian hàng và động viên doanh nghiệp Việt khắc phục khó khăn, tiếp tục nỗ lực chinh phục thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng nhưng cũng rất khắt khe này. 

Báo Công luận
 Chế biến tôm xuất khẩu. (Ảnh: Internet) 

Theo bà Tô Tường Lan - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đánh giá, Triển lãm Thủy sản toàn cầu tại Brussels là nơi quảng bá rất hiệu quả cho các doanh nghiệp, đồng thời giúp họ nắm bắt được xu hướng thị trường, sở thích của người tiêu dùng. Bà Lan cho biết thị hiếu của khách hàng thay đổi rất nhanh, ví dụ tại thị trường châu Âu thì các sản phẩm giá trị gia tăng túi nhỏ đang là xu hướng rất quan trọng khi người tiêu dùng đang ưa chuộng sản phẩm có thể nấu được ngay, tiếp đó là những sản phẩm lành mạnh có lợi cho sức khỏe. 

Doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt được xu hướng để tăng cường quảng bá những mặt hàng phù hợp và giảm xuất khẩu nguyên liệu thô. Những năm gần đây, khách hàng Đông Âu đã biết đến hội chợ và đến đây để gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam, chứng tỏ việc tham gia triển lãm Brussels là rất quan trọng và hiệu quả cho những doanh nghiệp muốn xúc tiến thương mại vào thị trường Đông Âu.

Theo báo cáo của VASEP, năm 2017, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường EU gặp trở ngại lớn về truyền thông, làm ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ cá tra và sự việc EU cảnh cáo "thẻ vàng" liên quan đến vấn đề chống khai thác hải sản trái phép, không theo quy định và không báo cáo (IUU) đối với thủy sản Việt Nam. 

Tuy nhiên, tổng giá trị xuất khẩu vào EU trong năm vẫn khả quan nhờ việc tiêu thụ mặt hàng tôm tăng mạnh, hiện đang chiếm 18,6% tổng XK tôm Việt Nam đi các thị trường. Theo thống kê mới nhất, xuất khẩu tôm sang thị trường EU trong 2 tháng đầu năm nay đạt 81,9 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự đoán, 2018 sẽ là năm đầy hứa hẹn của sản phẩm tôm tại thị trường châu Âu. 

Ngoài ra, cá tra vốn được xem là sản phẩm chủ lực của Việt Nam, những những năm gần đây tuy sụt giảm sản lượng xuất khẩu khá nhiều nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn xác định sẽ nỗ lực để giữ thị trường châu Âu.

Quy tụ hơn 1.850 đơn vị tham dự triển lãm đến từ 79 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu và kinh doanh thủy hải sản hàng đầu, Triển lãm Thủy sản Toàn cầu 2018 tại Brussels dự kiến thu hút hơn 28.000 lượt khách tham quan, trong đó nhiều đối tượng là các nhà phân phối và chế biến thủy hải sản châu Âu đến để tìm kiếm cơ hội kinh doanh.


Hoàng Lâm

 

Tin khác

Nam A Bank tiên phong sáng tạo số trong ngành ngân hàng

Nam A Bank tiên phong sáng tạo số trong ngành ngân hàng

(CLO) Ngày 8/5, đồng hành sự kiện “Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024”, Nam A Bank đã mang đến những trải nghiệm độc đáo, nhiều công nghệ mới được tích hợp trong Hệ sinh thái số Nam A Bank.

Thị trường - Doanh nghiệp
Techcombank tiên phong chuyển đổi tài chính số, nâng tầm trải nghiệm liền mạch và bảo mật của người dân

Techcombank tiên phong chuyển đổi tài chính số, nâng tầm trải nghiệm liền mạch và bảo mật của người dân

(CLO) Tại sự kiện “Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng” 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”, Techcombank tiếp tục tiên phong mang đến những giải pháp tiêu biểu trên ứng dụng ngân hàng số, nhằm nâng tầm trải nghiệm giao dịch thanh toán liền mạch, bảo mật và an toàn cho khách hàng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Vàng miếng bán chạy 'như tôm tươi' tại cửa hàng tiện lợi, máy bán hàng tự động

Hàn Quốc: Vàng miếng bán chạy "như tôm tươi" tại cửa hàng tiện lợi, máy bán hàng tự động

(CLO) Ngoài mì ramen và xúc xích, các cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc còn có một món mới phổ biến trong thực đơn: vàng miếng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Những yếu tố hàng đầu trong việc lựa chọn nền tảng họp trực tuyến dành cho các tổ chức, doanh nghiệp

Những yếu tố hàng đầu trong việc lựa chọn nền tảng họp trực tuyến dành cho các tổ chức, doanh nghiệp

(CLO) Trong thời đại số, các nền tảng họp trực tuyến đang bung nở như nấm sau mưa, việc lựa chọn được một giải pháp phù hợp với điều kiện, nhu cầu và tính chất riêng của từng tổ chức, doanh nghiệp luôn là một vấn đề đau đầu với các nhà quản lý. Dưới đây là những yếu tố hàng đầu đã, đang được nhiều khách hàng trong và ngoài nước áp dụng:

Thị trường - Doanh nghiệp
Sau 3 lần huỷ đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước bán thành công 3.400 lượng vàng SJC

Sau 3 lần huỷ đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước bán thành công 3.400 lượng vàng SJC

(CLO) Phiên đấu thầu vàng hôm nay (8/5) có 3 thành viên trúng thầu, qua đó Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán thành công 3.400 lượng vàng SJC.

Thị trường - Doanh nghiệp